9 เม.ย. 2020 เวลา 23:24
อาหารดี 4 ภาค (ภาคเหนือ)
วันนี้ เพจอิ่มท้อง ขอพาออกนอกบ้าน ไปตามหา อาหารเลิศรสในตำนาน ของแต่ละภาคในประเทศไทยของเรา ซึ่งมีเอกลักษณ์ของอาหารที่แตกต่างกัน สำหรับวันนี้เราจะไปค้นหาอาหารภาคเหนือของประเทศไทยเราสัก 4-5 เมนู ยั่วน้ำลาย ไปดูสิว่าจะมีอะไรน่ากินบ้าง ไปดูกันเลยครับ
“แกงฮังเล”
เมนูอาหารเหนือสุดเข้มข้น กลิ่นเครื่องเทศสุดหอมหวล
แกงฮังเล หรือ แกงฮินเล เป็นอาหารไทยที่มีต้นกำเนิดจากประเทศพม่า โดยคำว่า “ฮิน” ในภาษาพม่า หมายถึง แกง และ “เล” ในภาษาพม่า หมายถึง เนื้อสัตว์ แกงฮังเลหาทานได้ง่ายเพราะได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วภาคเหนือ
"ข้าวซอยไก่"
ข้าวซอย คืออาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย เดิมเรียกว่า "ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ" เป็นอาหารที่คล้ายเส้นบะหมี่ ในน้ำซุปที่ใส่เครื่องแกง รสจัดจ้าน มีเครื่องเคียงได้แก่ ผักกาดดอง หอมหัวแดง และมีเครื่องปรุงรส เช่น พริกผัดน้ำมัน น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ในตำรับดั้งเดิมเนื้อที่ใช้เป็นเนื้อไก่หรือเนื้อวัว แต่ในปัจจุบันร้านอาหารหลายแห่งได้มีการใช้เนื้อหมูแทน บางแห่งอาจเพิ่มอาหารทะเลหรือเต้าหู้เป็นส่วนประกอบ อาหารจานนี้มักไม่ค่อยมีจำหน่ายในร้านอาหารไทยในต่างประเทศ จะพบบ่อยก็แต่ทางภาคเหนือของไทย
"น้ำพริกหนุ่ม"
ถ้าพูดถึงอาหารเหนือ ต้องมีเมนู “น้ำพริกหนุ่ม” โผล่เข้ามาในหัวแน่นอน และเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยทาน
น้ำพริกหนุ่ม คือน้ำพริก อาหารพื้นบ้านล้านนาที่รู้จักกันทั่วไป ทำจากพริกชนิดหนึ่งที่เรียกว่าพริกหนุ่มอาจจะใช้พริกหนุ่มที่แก่จัดหรือยังไม่แก่จัดก็ได้แต่ส่วนมากใช้พริกหนุ่มที่ยังไม่แก่จัด หอม และกระเทียม นำมาย่างและโขลกส่วนผสมและเกลือ รับประทานกับแคบหมู ผัก ข้าวเหนียว บางสูตรใส่ปลาร้าสับ และกะปิห่อใบตองย่างไฟ บางสูตรใส่น้ำปลากับเกลือ
"ไส้อั่ว"
ไส้อั่ว เป็นอาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย อั่ว หมายถึง ใส่ไส้, แทรก, ยัดไว้ตรงกลาง ปกติทำจากเนื้อหมูบด (สามารถผสมกับมันแข็งของหมู เพื่อไม่ให้เนื้อหมูด้านเวลาสุก) ผสมพริกแห้ง กระเทียม ขมิ้น (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) ข่า ใบมะกรูด หอมแดง และเครื่องปรุงรส แล้วกรอกลงไปในไส้อ่อนของหมูที่เกลาจนบางแล้ว บิดให้เป็นท่อนพอประมาณ
จากนั้นนำไปย่างให้เกรียม จะทำให้มีกลิ่นหอมชวนรับประทาน บางแห่งเปลี่ยนจากหมูเป็นหน่อไม้ซอยละเอียด สำหรับมุสลิมหรือไม่ประสงค์ที่จะรับประทานหมูอาจจะดัดแปลงใช้เนื้อสัตว์ชนิดอื่น แล้วก็กรอกเข้าไปในไส้สัตว์ชนิดอื่นหรือไส้เทียมแทน
"น้ำพริกอ่อง"
“น้ำพริกอ่อง” เป็นน้ำพริกพื้นบ้านของภาคเหนือ หากใครได้มาเที่ยวในภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่จะต้องได้ลองกินน้ำพริกกันอย่างแน่นอน เพราะน้ำพริกอ่องหากินได้ง่ายตามร้านอาหารทั่วไปและตลาดในจังหวัดทางภาคเหนือ
โดยเฉพาะภาคเหนือตอนบน หรือแม้กระทั่งโรงแรมต่างๆ เมื่อมีการจัดงานสัมมนาหรือประชุมต่างๆก็จะมีการจัดเตรียมอาหารไว้สำหรับเลี้ยงแขก และอาหารที่ขาดไม่ได้เสียเลยก็คงจะหนีไม่พ้น น้ำพริกอ่อง เป็นอย่างแน่นอน
จึงทำให้น้ำพริกอ่องเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ลักษณะเด่นของน้ำพริกอ่อง คือ จะมีสีส้มของสีมะเขือเทศและพริกแห้ง ที่เคี่ยวจนเป็นน้ำขลุกขลิก มีน้ำมันลอยหน้าเล็กน้อย มีสามรส คือ เปรี้ยว เค็ม เผ็ด เล็กน้อย และรสหวานตามนิยมรับประทานกับผักสดหรือผักต้มก็ได้
และที่นิยมรับประทานร่วมกันอีกอย่างหนึ่งคือ แคบหมู ซึ่งจะทำให้ได้อรรถรสในการกินเพิ่มมากขึ้น
เป็นยังไงละครับกับเมนูอาหารทางภาคเหนือที่เรียกได้ว่าแซบ และเชื่อว่าทุกคนคงเคยทานกัน ถือได้ว่าเป็นสุดยอดอาหารทางภาคเหนือที่ขึ้นชื่อ แต่ก็มีอีกหลากหลายเมนูที่รสชาติอร่อยไม่แพ้กัน
ไว้คราวหน้าจะแวะเวียนนำเสนอให้ทราบกันต่อไปครับ
ส่วนครั้งหน้าจะไปค้นหาเมนูอาหารเด็ดๆ ภาคไหนคอยติดตามกันน่ะครับ
โฆษณา