10 เม.ย. 2020 เวลา 05:10 • ความคิดเห็น
ของใช้บางอย่างภายในบ้าน บางทีก็ให้ข้อคิดดี ๆ ได้
มาฟังเรื่องเล่า ในวันนี้กันครับ "จานที่ไม่ได้สวยงาม"
เมื่อนานมาแล้ว มี หญิงสาวคนหนึ่ง เธอเป็นคนที่สวยงาม จัดว่าหน้าตาดีอยู่เลยหละ
และด้วยควาาที่หน้าตาดีของเธอก็ทำให้มีชายหนุ่ม มากหน้าหลายตา เข้ามาจีบเธอ แต่แล้วเธอก็แพ้ให้กับความดีของชายผู้หนึ่ง และก็ตัดสินใจแต่งงานกับชายผู้นั้น
แต่เมื่อครั้นได้ใช้ชีวิตร่วมกันมาเป็นระยะเวลา 5 ปี เธอก็เริ่มมองเห็นว่า ครอบครัวของเธอนั้น ไม่ได้อยู่ดีสักเท่าไหร่ เมื่อไปเปรียบเทียบกับ เพื่อนของเธอที่แต่งงานไปกับผู้ชายอีกคน ช่างดูแตกต่างกันเสียเหลือเกิน ผู้ชายที่เธอแต่งงานด้วยไม่ได้มีฐานะดี หรือเลี้ยงดูเธอได้ดีเท่าที่เธอคิดไว้ และสิ่งนั้นก็ทำให้เธอรู้สึกไม่สบายใจ ตลอดมา
จนวันหนึ่ง เธอได้กลับบ้านไปเยี่ยมพ่อและแม่ของเธอ ซึ่งจริงๆแล้ว บ้านเธอเองก็ไม่ได้มีฐานะ ร่ำรวยอะไรนักหรอก ออกจะจนซะด้วยซ้ำ เธอก็ได้แต่เล่าเรื่องราวที่สามีของเธอนั้นไม่ได้ ร่ำรวยเหมือนกับสามีเพื่อนเธอ ให้แม่ได้ฟัง
เย็นวันนั้นเอง ก่อนที่ทุกคนจะทานอาหารเย็นที่แม่ได้ทำอย่างเต็มที่เพื่อให้ลูกสาวได้กิน แม่ได้บอกให้ลูกสาวไปหยิบจานมา 3 ใบ เพื่อใช้ใส่ข้าว
ลูกสาวก็เดินไปหยิบจานมา ก็มองเห็นว่าจานที่บ้านมีทั้งหมด 6 ใบ มีใบที่เป็นเซรามิกเคลือบดูดี 3 ใบ และมีอีก 3 ใบที่เป็นสังกะสี ธรรมดา เธอจึงเลือกหยิบ จานเซรามิก 3 ใบมาใช้
เมื่อถึงโต๊ะอาหาร เธอก็วางจานลง และเมื่อเธอตักข้าวลงในจานนั้น แม่ของเธอก็ได้ ทักเธอขึ้นว่า
ทำไมลูกถึงหยิบจาน 3 ใบนี้มาใช้หละ?
ลูกสาวก็ตอบกลับไปว่า ก็เพราะว่ามันดูดีและน่าใช้กว่าจานอีก 3 ใบน่ะสิคะแม่
แม่เธอจึงได้ให้ข้อคิดแก่ลูกสาวไว้ว่า ลูกรู้ไหม ว่าจานใบนี้แหละคือต้นเหตุที่ทำให้ลูกไม่สบายใจ
การแต่งงานก็เหมือนกับจานที่เรานำมาใส่ข้าว จานจะดูดีหรือไม่ดูดี ก็ไม่ทำให้ข้าวที่อยู่ในจาน นั้นอร่อยขึ้นมา ข้าวที่อยู่ในจานก็เป็นเสมือนความรัก ข้าวจะอร่อยหรือไม่อร่อย ก็อยู่ที่ความรักที่มีให้กัน ต่อให้ใช้ชามที่ดูแย่แค่ไหน ถ้า ข้าวนั้นเป็นความรักที่มาจากใจโดยแท้จริง ข้าวนั้นก็จะอร่อย สักวันหนึ่งที่ลูกไม่ได้ใส่ใจกับจาน วันนั้นลูกจะรู้ว่า ลูกโชคดีเพียงใด
ในวันนั้น เธอยังไม่ได้เข้าใจในสิ่งที่แม่พูดสักเท่าไหร่ และก็ยังคงคิดถึงเรื่อง เงินทองของนอกกายอยู่ดี
แต่อยู่มาวันหนึ่ง เธอได้ล้มป่วยหนักขึ้นมา จนต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง และยังต้องการคนดูแลอย่างใกล้ชิด
ในขณะเดียวกัน เธอก็ได้ยินข่าวเพื่อนของเธอที่ล้มป่วยเหมือนกัน แต่สามีเพื่อนเธอนั้นกลับไม่ค่อยใส่ใจ และสุดท้าย ก็ทิ้งเพื่อนเธอ ให้ตายจากไปพร้อมกับโรคที่รุมเร้านั้น ทำให้เธอยิ่งกังวลและล้มป่วยหนักกว่าเดิม
สามีของเธอจึงตัดสินใจลาออกจากงาน เพื่อให้มีเวลามาดูแลเธอ และขายทรัพย์สินที่มีทั้งหมด เพื่อที่จะใช้ในการรักษาเธอ ถึงแม้ว่าช่วงเวลานั้นจะยากลำบากเพียงไหน สามีของเธอก็อยู่เคียงข้างเธอ ไม่หนีไปไหน เธอรู้สึกซาบซึ้งและก็ขอบคุณ สามีของเธอมาก ๆ
และแล้วในที่สุด เหมือนโชคชะตาจะเข้าข้าง เธอหายจากโรคร้ายที่เป็นอยู่กลับมาเป็นปกติได้
สามีเธอสามารถกลับไปทำงานได้อีกครั้ง แต่ครั้งนี้ ครอบครัวของเธอ นั้น ยากจนยิ่งกว่าเก่า เพราะได้ใช้เงินที่มีทั้งหมดไปแล้วในการรักษาเธอ
แต่ความรู้สึกของเธอได้เปลี่ยนไป เธอเข้าใจแล้วว่า คุณค่าของคำสอนที่แม่สอนเธอในวันนั้นมันคืออะไร
"จานที่สวยงาม ไม่ได้ช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับมื้ออาหารเลย แต่ความรักที่เป็นเสมือนข้าวในจานนี่แหละ คือสิ่งสำคัญเหนืออื่นใด"
ต่อให้วันนี้ เธอลำบากมาขึ้นเพียงใด จะจนกว่านี้เพียงใด เธอก็ไม่ได้สนใจอีกแล้ว เพราะเธอมีความสุข กับการที่ได้อยู่กับคนที่รักเธอ มากเสียจนทำทุกอย่างเพื่อเธอได้
"วันใดที่ลูกไม่ได้ใส่ใจกับจาน วันนั้นลูกจะรู้ว่า ลูกโชคดีเพียงใด"
วันนี้เธอรู้แล้วว่า เธอ......เป็นคนที่โชคดีขนาดไหน
โฆษณา