11 เม.ย. 2020 เวลา 05:30
7 เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับหนวดแมว ที่คนเลี้ยงแมวควรรู้เอาไว้
เคยสงสัยไหมหนวดแมวมีประโยชน์อย่างไร? คุณรู้หรือไม่ว่าแมวมีหนวดที่ขา แล้วทำไมแมวถึงมีหนวด? และหนวดแมวของคุณบอกอะไรคุณได้บ้าง
1.หนวดของแมวมีความละเอียดอ่อน
2. หนวดของแมวไม่ได้อยู่เพียงแค่ที่จมูกเท่านั้น
นอกเหนือไปจากหนวดของแมวที่มี 8 ถึง 12 คู่ ข้างจมูกทั้งสองข้างของแมวแล้ว แมวยังมีหนวดที่มีขนาดสั้นอยู่ที่คาง และขาหน้าด้านหลังส่วนล่างทั้ง2ข้างอีกด้วย
3. หนวดจะช่วยกำหนดทิศทางได้แม่นยำ
โดยทั่วไปแล้วหนวดของแมวจะมีสามารถจับระยะความสูงและความกว้างได้อย่างแม่นยำ และยังสามารถวัดความแคบ ความกว้างของพื้นที่ได้อีกด้วย และบางคนยังบอกว่าถ้าแมวเพิ่มน้ำหนักตัวหนวดก็จะยาวขึ้นด้วย แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะรู้ว่านี่เป็นเรื่องจริงหรือไม่
4. หนวดของแมวจะช่วยชี้ตำแหน่งของเหยื่อให้แมว
แมวสามารถมองเห็นได้ไกล — และแมวจะไม่สามารถมองเห็นได้ในระยะที่ใกล้ชิด – ดังนั้นเมื่อพวกมันจับเหยื่อ ไม่ว่าเหยื่อนั้นจะเป็นหนูหรือของเล่นขนนกตัวโปรด แมวต้องใช้หนวดเพื่อช่วยให้รู้สึกว่าเหยื่ออยู่ในตำแหน่งไหนก่อนที่จะสกัดโจมตีแบบไม่พลาด
5. หนวดช่วยบอกอารมณ์และความรู้สึก
ตำแหน่งลักษณะของหนวดแมวอาจเป็นตัวบ่งชี้อารมณ์ของแมวได้ หากหนวดมีลักษณะผ่อนคลายและยื่นออกไปด้านข้างก็สื่อถึงแมวมีความสงบและอารมณ์ดี หากหนวดผลักไปข้างหน้านั่นหมายความว่าแมวรู้สึกตื่นเต้นหรือกลัว และหากเจ้าของบี้แก้มของแมวในขณะนั้นแมวอาจจะโกรธหรือกลัว แน่นอนคุณจะต้องสังเกตุ “whiskergram” ของแมวและภาษากายอื่น ๆ เช่นตำแหน่งของหูและหางเพื่อเป็นตัวช่วยยืนยันในสิ่งที่หนวดแมวนั้นบอกคุณ
6. ไม่ควรตัดหนวดแมว
แม้ว่าแมวของคุณจะได้รับการตัดและตกแต่งขนเป็นประจำอยู่แล้ว แต่คุณไม่ควรตัดแต่งหนวดของแมว เพราะจะทำให้แมวสับสนพราะแมวจะไม่ได้รับสัญญาณการนำทางที่สำคัญอีกต่อไป ลองนึกภาพว่ามีคนจับคุณและเอาผ้าปิดตาและคุณไม่สามารถถอดเสื้อผ้าออกได้เป็นเวลาสองสามสัปดาห์ นั่นแหล่ะเป็นอากรารของแมวที่ถูกตัดหนวดออก
7. หนวดของแมวสามารถเปลี่ยนสีได้
ไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าคุณเห็นหนวดของเแมวเป็นสีขาวเพราะเมื่อแมวมีอายุมากขึ้น หนวดของแมวจะเริ่มมีสีเทาตามอายุ แต่จะไม่สังเกตเห็นได้เว้นแต่ขนแมวณจะมีสีเข้มและสีทึบกว่าทำให้สังเกตุเห็นสีของหนวดแมวได้ชัดเจน
โฆษณา