12 เม.ย. 2020 เวลา 01:04 • สุขภาพ
เกือบ 4 เดือนในการต่อสู้ กับไวรัส covid-19 มนุษยชาติใช้
วิธีการใดบ้างมาดูกัน !!!!
http://global.chinadaily.com.cn/a/202003/06/WS5e61b922a31012821727ce20.html
ไวรัส covid-19 ฝันร้ายที่ไม่มีใครคาดคิด ถ้านับจากที่ไวรัสเริ่มมีการระบาดที่เมือง อู๋ฮั่นช่วงปลายเดือนธันวาคม นี่ก็ใช้เวลาย่างเข้าสู่เดือนที่ 4 เเล้ว ที่มนุษยชาติได้ต่อสู้กับไวรัส
ชนิดนี้
ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อ covid-19 ไปเเล้วกว่า 1 ล้าน 7 เเสนคน เเละมีผู้เสียชีวิตไปเเล้วกว่า 1 เเสนคน (ตัวเลขวันที่ 11 เมษายน 2563)
https://www.worldometers.info/coronavirus/
เเม้ว่ามนุษย์จะยังไม่สามารถ ชนะไวรัส covid-19 ได้อย่างเด็ดขาด เเต่ หลังจากการได้เผชิญหน้ากับไวรัสครั้งนี้มาเกือบ 4 เดือน มนุษยชาติก็ได้พยายามคิดค้นวิธีการต่างๆที่จะช่วย ยับยั้ง การระบาดในครั้งนี้ ซึ่งเเต่ละวิธีก็มี ผลดี ผลเสีย สำเร็จบ้าง ล้มเหลวบ้าง ซึ่งผมจะขอสรุปคร่าวๆในบทความนี้
1. ค้นหายาที่ใช้ในการรักษาผู้ที่ติดเชื้อไวรัส covid-19
https://www.pbs.org/newshour/health/could-these-drugs-help-to-stop-the-spread-of-covid-19
การค้นหายาที่สามารถ ทำลายไวรัส covid-19 อย่างได้ผลเป็นสิ่งเเรกๆที่ เเพทย์ นักวิทยาศาสตร์ ทั่วโลกได้เริ่มดำเนินการตั้งเเต่เรึ่มมีการระบาด ซึ่งผมขอเเบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ
1. กลุ่มยาที่มีอยู่เดิมเเต่หวังมีผลจากกลไกบางอย่างเพื่อรักษาไวรัส covid-19 2. กลุ่มยา หรือ วิธีการรักษา covid-19 โดยเฉพาะ
'' กลุ่มยาที่มีอยู่เดิมเเต่หวังผลจากกลไกบางอย่างในตัวยานั้นเพื่อรักษาไวรัส covid-19 ''
ยาจากลุ่มนี้ มีหลายชนิดเเละเป็น กลุ่มยาเเรกๆที่ได้ถูกนำมาใช้ในการ รักษา covid-19 เพราะ เราไม่ต้องคิดค้นอะไรขึ้นมาใหม่ เพียงเเต่อาศัย การทบทวน กลไกของยาต่างๆ ที่มีความเป็นไปได้ในการยับยั้ง covid-19 โดยที่การทบทวนกลไกของยา อาจจะใช้จากทั้ง สมองมนุษย์หรือ สมองของ AI ในคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ในการรักษา
ยากลุ่มนี้มี ตั้งเเต่
- ยา Hydroxychloroquine ซึ่งเดิมเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย
- ยา Lopinavir/Ritonavir ซึ่งเดิมเป็นยาต้านไวรัส HIV
- ยา Remdesivir ซึ่งเดิมเป็นยาที่คิดค้นใช้รักษา โรค อีโบล่าเเละ mRNA virus อื่นๆ
- ยา Flavipiravir ซึ่งเดิมเป็นยาที่คิดค้นในการใช้ รักษา influenza เเละ mRNA virus อื่นๆ เป็นต้น
ซึ่งยากลุ่มนี้มีข้อดี คือ เรามียา อยู่เเล้วไม่ได้ต้องคิดค้นหรือ ต้องผลิตใหม่ เเต่ในทางกลับกันการที่ ยาเหล่านี้ดั้งเดิมไม่ได้ถูกคิดค้นเพื่อ รักษา เชื้อ covid-19 เพียงเเค่เราหวังจากกลไกบางอย่างในยาตัวนั้น ที่อาจจะส่งผลต่อการรักษา covid-19 พอดี ทำให้ยาเหล่านี้ อาจจะได้ผลลัพธ์ที่ดีเเค่ในห้องเเลปหรือ กลุ่มตัวอย่างเล็กๆ เเต่พอมาใช้กับ ผู้ป่วยจริงๆจำนวนมากก็อาจจะได้ผลลัพธ์ไม่ดีเท่าที่ควร
ซึ่งยาบางตัว อาทิเช่น Hydroxychloroquine , Lopinavir
ก็เริ่มมี การทดลองทาง clinic บางการทดลอง เริ่ม
ออกมาเเย้งเเล้วว่าผลลัพธ์จริงๆเเล้ว ไม่ดีนัก
'' กลุ่มยา หรือ วิธีการรักษา covid-19 โดยเฉพาะ ''
ณ ปัจจุบันยังไม่มี ยาอะไรที่จะมีประสิทธิภาพ ทำลาย เชื้อ covid-19 อย่างเฉพาะเจาะจง เเต่อย่างไรก็ดี ผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อ covid-19 ร่างกายจะสร้าง สาร antibody ที่เฉพาะเจาะจงในการทำลาย ไวรัสอยู่เเล้วตามธรรมชาติ
ซึ่งสาร antibody ในเลือดของผู้ป่วยติดเชื้อ covid ก็อาจจะเป็นกุญเเจสำคัญของการคิดค้น ยา ที่เฉพาะเจาะจงในการทำลายไวรัสได้
ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ก็ได้เรึ่มมีวิธีการใช้ plasma (ส่วนประกอบนึงของเลือดซึ่งจะมีสาร antibodyอยู่) ของผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อ นำมาให้ในผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อที่รุนเเรง เเละหลายการทดลองทาง clinic ผลลัพธ์ทางการรักษาก็ออกมาค่อนข้างดี
https://thestandard.co/plasma-from-the-patient-covid-19/
นอกจาก นี้เริ่มมีความคิดที่จะไปไกลกว่านั้น คือ มีการพูดกันถึง การสกัด antibody ที่จำเพาะกับ เชื้อ covid-19 ซึ่งถ้าทำได้ก็จะเป็น ยาที่มีประสิทธิภาพในการรักษาเเน่นอน
เเต่ การที่จะสกัด antibody ออกมาเป็นยาที่ เฉพาะเจาะจงกับ covid-19 ได้นั้น ต้องใช้กลุ่มตัวอย่างของผู้ที่หายป่วยที่เยอะมากเเละใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งก็คงต้องติดตามต่อไปเเละคงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่
2.คิดค้นวัคซีน ต้านไวรัส covid-19
https://theconversation.com/what-scientists-are-doing-to-develop-a-vaccine-for-the-new-coronavirus-131255
นิยาม ของวัคซีน คืออะไร
วัคซีนเป็นสารบางชนิดที่สกัดขึ้นมาหรือชิ้นส่วนของเชื้อโรคที่สามารถชักนำให้ร่างกายของผู้ที่ได้รับวัคซีนเกิดการสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาต่อต้านเชื้อนั้น !!!!!!
ซึ่งมีเเน่นอน ว่าถ้ามีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพได้จริงเเละมีปริมาณมากพอ ก็คือ เป็นการสิ้นสุดการระบาดของ เชื้อ covid-19 ทันที !!!
ซึ่งก็มีนักวิทยาศาสตร์ เเละ บริษัทยายักษ์ใหญ่ต่างๆจากทั่วโลกที่เเข่งกันคิดค้น วัคซีนอยู่จำนวนมาก เเละมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง
เเต่ ไฮไลค์สำคัญของการคิดค้น วัคซีน คือ เฟสที่ต้องทดลองในกลุ่มคนปกติจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้เวลา อย่างน้อยๆก็หลักเป็นปี หรือถ้า วัคซีนเกิดผลข้างเคียงบางอย่าง หรือ ไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีเท่าที่ควร สุดท้ายก็อาจจะไม่มี วัคซีน covid-19 เลยก็เป็นได้นะครับ ดังนั้น มีโอกาสที่วัคซีนจะมีลักษณะ เป็นความหวัง ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจริง เเต่ไม่ทันเวลา (ควบคุมโรคไปได้ก่อนวัคซีนสำเร็จ) หรือ อาจจะเป็นความหวังที่ไม่เป็นจริงก็ได้นะครับ !!!!
3. การปิดเมือง เเละ การทำ social distance อย่างเข้มข้น
https://news.mthai.com/general-news/791566.html
วิธีการนี้เป็นวิธีการดั้งเดิมของมนุษย์ในการรับมือกับการระบาดของเชื้อโรค
โดยที่จุดเรึ่มต้นของมาตรการ ปิดเมืองป้องกัน เชื้อ covid-19 เกิดขึ้นเมื่อ รัฐบาลจีนสั่ง ประกาศ ปิดเมือง อู๋ฮั่น คุมเข้ม 24 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563
ซึ่งหลายๆการศึกษา ก็ยืนยันว่า การปิดเมืองเเละการทำ social distance สามารถลดการระบาดได้จริง เเละ เป็นมาตรการที่หลายๆ ประเทศทำตาม ประเทศจีน
เเต่อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านี้ ต้องเเลกมาด้วยความเสียหายทาง เศรษฐกิจอย่างรุนเเรง นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องต้องปิด เมืองเเละทำ social distance ไปถึงเมื่อไร เพราะ โรคนี้ระยะฟักตัวนาน อาจจะเกิด การระบาดซำ้เป็น ระลอก 2 หรือ 3 ได้มั้ย ??? ถ้าเป็นประเทศยากจน การปิดเมือง ปิดประเทศนานๆ จะมีผู้เสียชีวิตจากความเสียหายทางเศรษฐกิจ เเละ ความอดอยากมากกว่า เสียชีวิตจากเชื้อ covid-19 หรือเปล่า เป็นเรื่องที่ต้อง คบคิดเเละต้องหาคำตอบกันในประเทศนั้นๆนะครับ
4. ปูพรม ตรวจหาเชื้อ covid-19
https://www.thebangkokinsight.com/296992/
วิธีการนี้ เป็นการใช้วิธี ทุ่มทรัพยากร ปูพรมตรวจหาเชื้อ จากประชาชนให้มากที่สุด เพื่อที่จะคัดเเยกคนที่ ติดเชื้อให้ได้เร็วเเละจะเป็นการจำกัดการระบาดไปในตัว
จุดเรึ่มต้น ของการริเริ่มนำวิธีการนี้มาใช้อย่างเป็นรูปธรรม คือประเทศ เกาหลีใต้ ที่โดน super spreader จากลัทธิชินจองจิ จนเกิดการระบาดอย่างรวดเร็ว
ซึ่งประเทศเกาหลีใต้ ได้ทุ่มเทในการ ปูพรมตรวจหา covid-19 เเละสามารถจำกัดการระบาดได้ในเวลาต่อมา
ซึ่งมีหลายประเทศได้นำวิธีการปูพรมตรวจนำมาใช้ตาม(โดยเฉพาะประเทศที่รำ่รวยนะครับ)
อย่างไร ก็ดีวิธีการนี้ต้องใช้ ทรัพยากรหลายอย่าง ทั้งทรัพยากรด้าน เงิน ห้องเเลป ผู้เชี่ยวชาญตัวบุคคลจำนวนมาก ซึ่งถ้าประเทศนั้นๆ ทรัพยากรที่ว่ามาไม่เพียงพอ อาจจะไม่สามารถทำวิธีการ ปูพรมตรวจได้
นอกจากนี้ ผลตรวจต่างๆ ก็ไม่ได้ยืนยันผล 100 เปอร์เซ็นต์ มีหลายครั้งที่ ผู้ได้รับการตรวจผลเป็น ลบ เเต่สุดท้าย ติด covid-19 ซึ่งกลุ่มคนที่ตรวจผิดพลาด ก็สามารถไปเเพร่เชื้อต่อได้ ถ้าไม่มีมาตรการอื่นๆรองรับ ดังจะเห็นว่า ประเกาหลีใต้ เเม้จะควบคุมการระบาดได้ในภาพใหญ่ เเต่ก็มีบางวัน ที่มีผู้ติดเชื้อเพึ่มขึ้นมาอย่างฉับพลัน ซึ่งก็ไม่มีอะไรรับรองเลยว่าจะไม่มีการ ระบาดใหญ่ครั้งที่ 2
นี่เป็นตัวอย่างคร่าวๆ ของวิธีการต่างๆที่มนุษยชาตินำมาใช้ในการต่อสู้กับ ไวรัส covid-19 ในครั้งนี้ เห็นได้ชัดว่า ทุกวิธียังมีจุดอ่อน เเละ ยังไม่มีวิธีการอะไรที่จะน็อคเจ้า ไวรัส covid-19 ได้ในทันที !!!!
สิ่งที่ประเทศต่างๆ ทำในตอนนี้ คือ นำทุกวิธีที่ว่ามา มาใช้งานจะมากจะน้อยตามเท่าที่ ทรัพยากรในประเทศนั้นๆมี ซึ่งก็คงไม่มีใครถูกใครผิด100 เปอร์เซ็นต์นะครับ
สุดท้ายก็คงยังไม่มีใครในโลก รู้จริงๆว่า ไวรัสชนิดนี้จะจบการระบาดเมื่อไร เเละจะมีการระบาดอีกหลายระลอกมั้ย???
เเต่ที่เเน่ๆก็ คือ การจะชนะ สงครามไวรัสในครั้งนี้ ทุกคนๆจะต้องร่วมมือกัน social distance เเม้ว่าสุดท้ายเราอาจจะต้องใช้เวลาอีกซักพักในการควบคุมไวรัส เเต่ถ้าทุกท่านอดทนเเละช่วยเหลือกัน เราจะผ่านเรื่องยากลำบากนี้ไปด้วยกันเเน่นอนครับ !!!!
https://www.gamesradar.com/nvidias-calling-on-gaming-pc-owners-to-put-their-systems-to-work-fighting-covid-19/
โฆษณา