12 เม.ย. 2020 เวลา 01:14 • ท่องเที่ยว
สวัสดีค่ะวันนี้น้องจะมาเสนอ ( น้องแมวพันธุ์หายาก) EP1.
ซึ่งมีบางตัวเหลือน้อยหรือบางอาจจะศูนย์พันธุ์ไปแล้วจะมีพันธุ์อะไรกันบ้างตามน้องมาดูกันเล้ยยย🐱🐱💗💗
1. Sand cat (หรือน้องแมวทราย)
ลักษณะเด่นคือ มีลำตัวค่อนข้างเล็ก ขนสีน้ำตาลซีดจนถึงเท่าอ่อน สามารถพรางตัวไปกับทรายเพื่อการล่าและการถูกล่าได้ แถมยังมีใบหูขนาดใหญ่เป็นทรงสามเหลี่ยมปลายเรียว ทำให้มันได้ยินเสียงค่อนข้างดี สามารถจับแรงสั่นสะเทือนบนพื้นทรายได้ดีกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆแต่ตอนนี้น้องใกล้จะศูนย์พันธุ์แล้ว😿😿
2. I berian(spanish) Lynx (หรือยักษ์ไอบีเรีย)
ไอบีเรียคมเป็นสัตว์ที่หายากที่สุดของตระกูลแมว ก่อนหน้านี้เกี่ยวข้องกับชนิดย่อยของแมวป่าชนิดหนึ่งที่ผิดพลาดโดยไม่ได้ตั้งใจ มีความคล้ายคลึงกันภายนอกทั้งสองเผ่าพันธุ์อย่างไรก็ตามพัฒนาแยกต่างหาก ชื่อสัตว์อื่น ๆ ได้แก่ Spanish Lynx และ Sardinian Lynx
ถิ่นที่อยู่ของ Pyrenees Lynx อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปนส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภูเขาขนาดใหญ่ของอุทยานแห่งชาติ Coto Doñana
ก่อนหน้านี้การกระจายไม่ได้ จำกัด Lynx ถูกพบบนดินแดนของสเปนและโปรตุเกส น่าเสียดายที่สายพันธุ์นี้ไม่เพียง แต่หายาก แต่ยังใกล้จะสูญพันธุ์แล้วด้วย
3.Pallas's Cat (หรือแมวพัลลัส)
แมวพัลลัส (Pallas) หรือ มานูล (Manul) เป็นแมวป่าขนาดเล็กที่ถูกตั้งชื่อตาม ปีเตอร์ ไซมอน พัลลัส นักธรรมชาตินิยมชาวเยอรมัน ผู้ที่ค้นพบแมวชนิดนี้เป็นคนแรกบริเวณแถบชายฝั่งทะเลแคสเปี้ยนในช่วงศตวรรษที่ 18
1
โดย แมวพัลลัส จะสามารถค้นพบได้ในประเทศอิหร่าน ผ่านไปทางเอเชียใต้ และส่วนหนึ่งของทางทิศตะวันตกของประเทศจีน ซึ่งกระจายตัวอยู่ทั่วไปตามทะเลทรายหินกับที่ราบสูงบนภูเขาที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 4,500 เมตร โดยอาศัยถ้ำ โพรง และรอยแตกของหินเพื่อนอนหลับในตอนกลางวัน และเริ่มออกหากินในช่วงกลางคืน ส่วนเหยื่อของแมวพัลลัสมักจะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เช่น หนู หรือกระต่าย รวมไปถึงนก และแมลง
1
4. Black Footed Cat (หรือน้องแมวตีนดำ)
แมวตีนดำ (Black Footed Cat) ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นแมวที่มีขนาดเล็กมาก อาศัยอยู่ในเขตแห้งแล้งทางตะวันตกเฉียงใต้ของตอนใต้ทวีปแอฟริกา เป็นที่น่าตกใจด้วยว่าแมวตีนดำนี้ เป็นสัตว์ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธฺ์มาตั้งแต่ปี 2002 ขนาดตัวของพวกมันเล็กแค่ไหนกัน? สำหรับตัวเมียจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 0.8 – 1.6 กิโลกรัมเพียงเท่านั้น ส่วนตัวผู้จะมีน้ำหนักเฉลี่ย 1.6 – 2.1 กิโลกรัม ความยาวของลำตัวอยู่ที่ 50 เซนติเมตร ความสูงหัวไหล่ 25 เซนติเมตร
ลักษณะเด่นของแมวตีนดำจะมีขนที่หนานุ่ม เฉดสีขนจะเป็นสีน้ำตาลอ่อนอมเหลืองหรือสีน้ำตาลแดงและจะมีสีดำพาดตามแนวนอน (คล้ายกับเสือเลย) หัวโตเมื่อเทียบสัดส่วนกับลำตัว ดวงตาก็โตเช่นกัน มีหางสั้น สีขนส่วนคาง หน้าท้อง และขาด้านในจะเป็นสีขาว สีอุ้งเท้าจะเป็นสีดำตามชื่อเลย
2
5. Caracal ( คาราคัล)
นี่ก็คือโฉมหน้าของ คาราคัล (Caracal) แมวป่าขนาดใหญกว่าแมวบ้านทั่วๆไป ที่มีลักษณะโดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
1
โดยเจ้าแมวป่าสายพันธุ์นี้ เป็นแมวขนาดกลาง ที่มีรูปร่างผอมเพรียว ขนสีน้ำตาลอมแดง ส่วนใหญ่มีการกระจายพันธุ์ในเอเชียตะวันตก, เอเชียใต้ และทวีปแอฟริกา
และที่สำคัญ เวลาที่ได้เห็นเจ้าแมวสายพันธุ์นี้ ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษ เพราะมันเป็นแมวที่มีจุดเด่นตั้งแต่ใบหน้า ลำตัว รวมไปถึงใบหูที่ตั้งเป็นสง่า แถมยังมีขนสีดำๆ แซมงอกออกมาสำหรับเจ้าแมวป่าคาราคัล เรียกได้ว่าเป็นแมวที่ไม่ชอบสุงสิงอยู่กับใคร ชอบใช้ชีวิตแบบโดดเดี่ยว ซึ่งพวกมันจะอยู่ด้วยกันก็ตอนฤดูที่มีการผสมพันธุ์เท่านั้น
6.Clouded Leopard (หรือน้องแมวลายเมฆ)
เสือลายเมฆเป็นเสือขนาดเล็ก รูปร่างโดยทั่วไปคล้ายเสือดาวแต่เล็กกว่า รูปร่างเตี้ยป้อม ลำตัวมีสีพื้นน้ำตาลอมเทาจนถึงน้ำตาลเหลือง ช่วงล่างและขาด้านในสีขาวหรือสีครีม มีลายสีน้ำตาลเข้มเป็นดวงเหมือนก้อนเมฆขนาดใหญ่ทั่วตัว ตั้งแต่หัว ขา และหาง ดวงบางดวงอาจมีจุดดำอยู่ภายในดวงด้วย แต่ละดวงมีส่วนที่ค่อนไปทางท้ายลำตัวคล้ำกว่า ดวงบริเวณหัวและขาจะมีขนาดเล็กและอาจเป็นเพียงจุดทึบตัน ที่หลัง แก้ม และคอเป็นเส้นสีดำ หูสั้นกลม หลังหูสีดำและมีจุดสีขาวอมน้ำตาลกลางหลังหู ขาค่อนข้างสั้น ขาหลังยาวกว่าขาหน้าอย่างเห็นได้ชัด อุ้งตีนกว้าง
1
หางยาวมากและฟู มีลายเป็นปล้อง ปลายหางสีดำหรือสีเทา หางยาวเกือบ 90 เซนติเมตร ยกเว้นเสือลายเมฆพันธุ์ฟอร์โมซัน (F.n. brachyurus) มีหางสั้นเป็นพิเศษเพียง 55-60 เซนติเมตร แต่ความยาวของหางไม่อาจใช้เป็นเกณฑ์ในการจำแนกชนิดพันธุ์ได้
7. Pampas Cat (หรือน้องแมวปัมปัส)
ปัมปัสดูเผิน ๆ เหมือนแมวบ้านพันธุ์ดี ลำตัวอ้วน ขนฟูหนานุ่ม พวกที่อยู่ในเขตหนาวขนจะหนากว่าพวกที่อยู่ในเขตที่อบอุ่นกว่า ตัวเต็มวัยความยาวหัว-ลำตัวประมาณ 43.5-70 เซนติเมตร หนัก 3-7 กิโลกรัม ความสูงที่หัวไหล่ 30-35 เซนติเมตร สีสันแตกต่างกันตั้งแต่สีเหลือง-ขาว เทา-เหลือง สีน้ำตาล และน้ำตาล-เทา เทาเงิน และเทาอ่อน ลวดลายของขนอาจเป็นจุดหรือเป็นริ้วสีแดงอมเทา หรืออาจเรียบเกือบไม่มีลาย มีขนชั้นนอกยาวคล้ายแผงคอสิงโตขึ้นอยู่บนหลัง ขนนี้อาจยาวถึง 7 เซนติเมตร เมื่อตกใจจะชูชันขึ้น หัวค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับลำตัว ใบหน้ากว้าง จมูกสั้น ตาสีอำพันค่อนข้างโต หูใหญ่ชี้ หลังใบหูสีดำ กลางใบหูมีจุดสีเทาหรือสีขาว ขาสั้นม่อต้อ ช่วงใต้ลำตัวและขาสีขาวหรือสีครีมมีจุดสีน้ำตาลหรือสีดำ หางยาวประมาณ 22-32.2 เซนติเมตร ฟู มีแถบสีน้ำตาลคล้ายปล้อง
เดี๋ยวพรุ่งนี้น้องมาต่อ Ep2. ให้นะค้าาาา
ฝากติดตามแล้วเป็นกำลังให้น้องด้วยน้า💗💗💗💗
โฆษณา