12 เม.ย. 2020 เวลา 02:25 • การศึกษา
เรื่องเล่า...วิทยาศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
รูปภาพหน้าปกหนังสือ โดยผู้เขียน
สวัสดีค่ะ ทุกคนสำหรับวันนี้จะขอพาทุกคนไปยังโลกเวทมนตร์ ที่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยหลักวิทยาศาสตร์ แต่จะพิสูจน์ได้อย่างไรกัน ไปค้นหาคำตอบได้ในหนังสือเล่มนี้กันเลยค่ะ
ภาพโดย : Diary Therapy
ในหนังสือเล่มนี้จะพาทุกคนไปพบกับความจริงเบื้องหลังเวทมนตร์ใน "แฮร์รี่ พอตเตอร์" ทุกคาถา ทุกคำสาป ทุกของวิเศษ พิสูจน์ได้ด้วยหลักวิทยาศาสตร์
แต่ก่อนที่จะพูดถึงหนังสือเรื่อง วิทยาศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ นั้น หลายๆคนคงรู้จักเรื่องราวเกี่ยวกับ พ่อมด แฮร์รี่ และเพื่อนๆของเขากันใช่ไหมหล่ะคะ เป็นเรื่องที่โด่งดังและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเอง และภาพยนตร์ ในเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ จะพบว่ามีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับคาถาเวทมนต์ แล้วสิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร ผู้แต่งคือ Roger Hightfield แปลโดย อุกฤษฎ์ มั่นคง เล่มนี้ซื้อมางานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติค่ะ เพราะสีเหลืองที่สะดุดตา ในหนังสือจะแบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 มีทั้งหมด 7 เรื่อง และตอนที่ 2 มี 8 เรื่อง โดยผู้แต่งได้กล่าวถึง เวทมนตร์กับวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องไปด้วยกันได้ โลกแห่งเวทมนตร์ของแฮร์รี่ช่วยส่งเสริมวิทยาศาสตร์มากกว่าทำลาย ช่วยจุดประกายความคิด ไขปัญหาที่น่าสนใจต่างๆ ทุกท่านจะได้รู้ว่าผ้าคลุมล่องหนของแฮร์รี่ ล่องหนได้อย่างไร ผ้าคลุมล่องหนนั้นทอจากขนของตัวเดมิไกส์หรือเส้นใยนำแสงนั่นเอง "ปุกปุย" เป็นสุนัขปีศาจหรือเป็นสุนัขจีเอ็มโอ ความลับของศิลาอาถรรพ์อยู่ที่ไหน ดัมเบิลดอร์ตัวจริงเป็นใครกันแน่ นอกจากนี้ หมวกคัดสรร ผ้าคลุมล่องหน กระจกแห่งแอริเซด ด็อบบี้ และวัตถุชิ้นอื่น ๆ อีกมากมายที่ทุกท่านต้องอยากรู้ ทุกอย่างล้วนอธิบายได้ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่แสนมหัศจรรย์
ภาพโดย : Diary Therapy
ถ้าจะเล่าทั้งหมดก็คงจะไม่สนุก ขอเล่าเป็นนำ้จิ้มให้ผู้อ่านทุกท่านอ่านสักเรื่องนะคะ ไม้กวาดเป็นพาหนะซึ่งนิยมกันมากที่สุดในโลกเวทมนตร์ และเป็นความลับที่ปิดได้ยากที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะพ่อมดแม่มดทั้งหลายใช้ไม้กวาดเป็นพาหนะสำหรับเดินทาง นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรต่างๆถึงกับพยายามหาคำตอบให้ได้ว่าไม้กวาดบินได้อย่างไร
ในเรื่องแฮร์รี่ จะเห็นว่า ไม้กวาดแข่งขันที่มีราคาแพงที่สุด คือนิมบัส 2002 และไฟร์โบล์ต อาจใช้เทคโนโลยีอันล้ำสมัยอย่างสูง เพื่อต้านแรงโน้มถ่วงของโลก
"รูปแบบการเคลื่อนไหวอันบริสุทธิ์ที่สุด ในห้วงจักรวาล...สร้างสรรค์ขึ้นได้จากการขจัดแรงโน้มถ่วงเท่านั้น"
นอกจากไม้กวาดแล้วในเรื่องจะเห็นว่ามีการเดินทางอย่างเช่น กุญแจนำทาง หรือการใช้ผงฟลู ในหนังสือเล่มนี้ได้กล่าวถึง รูหนอน ซึ่งว่ากันว่าเป็นเส้นทางที่เป็นทางเชื่อมต่อ หรือ สะพานไอน์สไตน์-โรเซน ซึ่งเป็นทางลัดในสมมติฐานระหว่างสถานที่ 2 แห่งในเวลาที่ต่างกัน ซึ่งบางทีการเดินทางเหล่านี้ของแฮร์รี่ พอตเตอร์และเหล่าพ่อมดแม่มดอาจเดินทางผ่านรูหนอนก็เป็นได้ค่ะ
เมื่ออ่าน "วิทยาศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์" เล่มนี้ แล้วจะรู้ว่าวิทยาศาสตร์กับเวทมนตร์นั้นห่างกันเพียงแค่เส้นบาง ๆ เท่านั่นเอง!
ขอให้ทุกๆท่านสนุกกับการอ่านไปด้วยกันนะคะ สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ
Diary Therapy...
ชื่อหนังสือ : วิทยาศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ : The Science of Harry Potter
ผู้เขียน : Roger Highfields (โรเจอร์ ไฮฟิลด์)
ผู้แปล : อุกฤษฏ์ มั่นคง
สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์, บจก.
ชื่อเรื่องต้นฉบับ : The Science of Harry Potter
สำนักพิมพ์ต้นฉบับ : Viking Penguin, a member of Penguin Putnam Inc.
โฆษณา