12 เม.ย. 2020 เวลา 03:06 • สุขภาพ
"อยากจะขอทิ้งท้ายสักนิดนึงนะครับ ในเรื่องที่ผมแถลงข่าวทุกวันนี้ ต้องขอขอบพระคุณคำแนะนำของทุกๆ ท่าน ไม่ว่าจะเป็นพิธีกร ศิลปินดารา คณบดี อาจารย์ อะไรทั้งหลาย ที่ได้ลงในโซเชียลมีเดีย ในเรื่องของวิธีการที่จะแถลงข่าวต่างๆ เหล่านี้ รับฟังทุกเรื่องนะครับ ถึงแม้ผมไม่ได้ใช้พื้นที่ตรงนี้ในการตอบไป แต่เรื่องต่างๆ เหล่านี้ ผมเชื่อว่า ท่านมีความตั้งใจดี สนใจในเนื้อหาข่าวสาร ก็เพียงแค่ต้องการแนะนำวิธีการนำเสนอหรือวิธีการที่จะพูดคุย ที่ผมเองอาจจะต้องปรัปและทำให้มันดียิ่งขึ้น เพื่อให้คนทุกส่วนของประเทศไทย ได้ร่วมมือกันอย่างที่เราต้องการ เกือบๆ 100% เราถึงจะปรัปทิศทางของการแพร่ระบาดของโรคนี้ได้นะครับ 80% ก็ไม่พอ 90% ขึ้นไปนะครับถึงจะพอ
ท่านเองคงเป็นห่วงผมที่ต้องจะสื่อสารตรงนี้ ต้องขอขอบพระคุณนะครับ ผมฝังผมอ่าน และนำมาสู่การปรัปใช้ แต่จริงๆ แล้ว เนื้อหาสาระของเรา ผมเองในฐานะโฆษกของศบค. ต้องดูแลในเรื่องของการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ซึ่งเรามีศูนย์ที่อยู่ภายใต้ศบค.ทั้งหมด 8 ศูนย์ เช่นการแพทย์ มาตรการการป้องกันช่วยเหลือประชาชน เรื่องหน้ากาก ควบคุมสินค้า การเดินทางเข้าออกต่างประเทศ สื่อสารโทรคมนาคม สื่อสารออนไลน์ แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง มีเรื่องของฐานข้อมูลชุดข้อมูลต่างๆ หน้าที่ของผมคือ การนำชุดข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ มาแปลงเป็นชุดข้อมูลที่เหมาะสมในการสื่อสารกับประชาชน เพราะฉะนั้น ถ้าบางเรื่องที่จะต้องโยงไป ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปเชื่อมโยงกับการเมืองอะไรทั้งหลายนะครับ เป็นการเชื่อมโยงเพื่อให้ได้ทำความเข้าใจในมาตรการต่างๆ เหล่านี้
ผมต้องขอขอบคุณคนที่จัดชุดข้อมูลให้ผมมากมายนะครับ บางคนไม่ได้นอน ทีมที่ผมพูดบ่อยๆ คือกองระบาดวิทยาของกรมควบคุมโรค ทีม SAT หรือทีม Situation Analysis Team ส่งข้อมูลมาให้ผมตีสองตีสาม ซึ่งผมได้ยินเสียงก็สะดุ้งตื่นขึ้นมาต้องมานั่งอ่านดู เราต้องเตรียมข้อมูลต้องมาอ่านดู แล้วต้องมีประชุมกันทุกวัน 07.30น. ตอนเช้าของทางกระทรวงสาธารณสุข 08.30น. ก็อยู่ที่ทำเนียบกัน ซึ่งจะต้องรวบรวมข้อมูลมากมาย โรคนี้เป็นโรคใหม่ครับ เราเพิ่งรู้จักเค้าสามเดือนนี้
เพราะฉะนั้น มีอะไรที่ติดขัดก็ขออภัย มีอะไรที่เราต้องปรัปปรุงก็ขอบอกมา ตอนนี้ สิ่งที่เราต้องการมากที่สุด คือความร่วมมือของคนทั้งประเทศ 90% ขึ้นไปครับ สิ่งที่เรามองเห็นไม่ตรงกัน มองแล้วว่ามันจะต้องมีข้อแยกแยะอะไรทั้งหลาย ตอนนี้เราต้องใช้เวลากับตรงนั้นให้น้อยที่สุด เพื่อที่จะได้สู้กับไวรัส ซึ่งมันตัวเล็กนิดเดียว แล้วเรามองเค้าไม่เห็น เราจะต้องจัดการในเวลาที่สั้นมาก บางเรื่อง การตัดสินใจโดยเร็วอาจจะมีประเด็นที่จะต้องพูดคุยกัน หรือมีประเด็นที่จะต้องแก้ไข ถ้าคำแนะนำที่เกิดขึ้นมาจากพี่น้องประชาชน จากนักวิชาการ จากทีมอะไรทั้งหลาย
ผมเองในฐานะเป็นจิตแพทย์ รับทราบแล้วก็ยอมรับทุกเรื่องนะครับ หน้าที่ของการแถลงข่าวตรงนี้ ก็ไม่ใช่เป็นอาชีพผมเหมือนกันครับ เรื่องของการแถลงข่าว เป็นภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมา ก็พยายามทำให้มันดีที่สุด โดยใช้ความรู้ทางการแพทย์เข้ามา เรื่องอื่นๆ ก็ต้องเรียนรู้เกือบทั้งหมด ทั้งด้านระบาดวิทยา ทั้งด้านความมั่นคงอะไรต่างๆ ก็อาจจะมีข้อที่ต้องปรัปปรุงตลอดเวลา ผมก็เอาใส่ใจไว้อย่างดี
ถ้าเราจะกลับมาช่วยกันสร้างบรรยากาศของประเทศไทยตอนนี้ ให้ทั้งประเทศ ให้ทั้งโลก เขาเห็นว่า เราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เราละทิ้งสิ่งที่ขัดแย้งกันทั้งหมด แล้วเราต้องมีศัตรูร่วมกัน คือเชื้อโรคตัวนี้ ซึ่งมันต้องอยู่กับเราไปอีกหลายเดือน แล้วทำให้เห็นว่า พลังของพวกเราทุกคนนี่ล่ะครับ ช่วยทำให้ตัวเลขของการเพิ่มขึ้นเป็นศูนย์ให้ได้ในเวลาอันสั้น
ต้องขอกราบขอบพระคุณทุกท่าน ในทุกๆ คอมเมนท์ ในทุกๆ เรื่อง ก็จะเก็บไว้และนำมาพัฒนา พรุ่งนี้จะต้องดีกว่าวันนี้ ผมพูดกับตัวเองอยู่เสมอ กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง และขอจบเพียงแค่นี้นะครับ ขอบพระคุณครับ"
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน
โฆษก ศบค.
โฆษณา