12 เม.ย. 2020 เวลา 11:00 • การศึกษา
"โรงเรียนสอนในเรื่องที่ไม่ได้ใช้ เยอะกว่าเรื่องที่ต้องใช้ แต่ไม่ยอมสอน"
เป็นอีกคำพูดที่พี่ฟังแล้วชอบมาก จากน้าเน็ก (โพสนี้เป็นโพสสุดท้ายของ Podcast นี้แล้ว)
ถ้าอ่านแล้วตรงใจ งั้นพี่อยากมาชวนคุยหน่อย
ลองคิดดูว่าในโรงเรียน เราต้องเรียนอะไรที่เราสงสัยว่าทำไมต้องเรียนมั้ย หรือวิชาที่โดนยัดมาให้เรียน (แถมต้องสอบด้วย) แต่ไม่ได้เกิดประโยชน์กับชีวิตเราเลย
(ที่เขียนต่อจากนี้ ถ้าพี่เข้าใจผิดก็แย้งได้นะ) เท่าที่พี่เคยอ่านผ่านๆตามา น้องบางคนต้องเรียนวิชาที่รัฐบาลยัดให้เรียน อย่างวิชาหน้าที่พลเมือง บางที่เรียนวิชากุลสตรี แม่ศรีเรือนแบบจริงจัง บางคนบ่นเรื่องการเรียนกระบี่กระบอง
พี่ไม่ได้บอกว่าเรื่องพวกนั้นไร้สาระนะ แต่แค่รูปแบบการเรียนมันดูเหมือนยัดเยียดและเอาไปใช้จริงไม่ได้
วิชาหน้าที่พลเมือง ถ้าบทเรียนมันดี วิธีการสอนมันน่าสนใจ ปัญหาสังคมเราคงลดน้อยลงมากกว่านี้
วิชากุลสตรี ถ้าเป็นวิชาเสริมและเน้นแต่สิ่งจำเป็น ให้สำหรับคนที่สนใจจริงๆ น่าจะดีกว่าสอนแต่ทฤษฎีในตำราให้ทุกคนท่องจำไปสอบมั้ย
วิชากระบี่กระบอง ถ้าเรียนเพื่อเอาไปใช้ป้องกันตัวได้จริงๆ เรียนท่า เรียนวิทยายุทธ เรียนการประยุกต์ใช้กับสิ่งใกล้ตัวเผื่อเกิดอันตราย เชื่อว่ามีประโยชน์แน่ๆ
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ หลายวิชาที่สอนในโรงเรียนมันไม่เกิดประโยชน์ไง
เทียบกับสิ่งที่จำเป็นในการใช้ชีวิตจริง แต่ดันไม่ยอมใส่ในวิชาเรียน เช่น
วิชาการจัดการการเงิน เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญกับการใช้ชีวิตมากนะ และผู้ใหญ่หลายคนเองก็ยังไม่รู้เรื่องนี้ด้วย
วิชาทักษะชีวิต แน่นอนว่านอกจากความรู้ทางวิชาการแล้ว ทักษะชีวิตก็สำคัญมากๆในการใช้ชีวิต ในการทำงานจริง เช่น การเป็นผู้นำ การนำเสนอ การแก้ปัญหา แต่เรื่องพวกนี้กลับไม่สอนในโรงเรียน แต่ดันไปสอดแทรกนิดๆตอนทำงานกลุ่มซะงั้น
แล้วเวลาส่วนใหญ่ของน้องก็ดันอยู่ในห้องเรียน บางคนนี่พอเลิกเรียนยังต้องไปเรียนพิเศษจนดึก หรือแม้แต่เสาร์ อาทิตย์ก็ยังต้องเรียน
ถ้าน้องสามารถจัดการเวลาด้วยตัวเองก็ดีไป แต่น้องที่ทางบ้านบังคับให้ลงเรียนล่ะ หรือบางคนนี่โรงเรียนบังคับให้เรียนเองซะงั้น ถ้าไม่เรียนไม่ผ่าน
ถามจริงเหอะ แบบนี้แล้วน้องจะเอาเวลาไหนไปเรียนรู้หรือฝึกฝนทักษะอื่นๆนอกเหนือจากการเรียนเหรอ?
(พี่ฟังที่น้าเน็กพูดมาจาก The Standard Podcast ใครที่อยากฟัง ฟังได้ที่นี่ : https://soundcloud.com/thestandardpodc…/the-money-case-ep101)
โฆษณา