12 เม.ย. 2020 เวลา 19:54 • การเมือง
ขอพูดเรื่องไต้หวันสักโพสต์นึง ยาวหน่อยแต่น่าจะเคลียร์และได้ความรู้ 😁
ต้องบอกก่อนว่าส่วนตัวชื่นชอบอะไรหลายอย่างๆในประเทศจีน แต่จุดยืนทางการเมืองคือสนับสนุนให้ไต้หวันเป็นประเทศ ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของจีน และไม่ใช่ 1 ประเทศ 2 ระบบแบบที่จีนทำกับฮ่องกงและมาเก๊า (ฮ่องกงพินาศไปแล้ว นั้นคือตัวอย่าง )
Taipei 101
วันนี้อยากจะมาพูดเรื่องที่เป็นความจริงและความรู้ นั่นคือ ไต้หวันไม่ได้รับการยอมรับจากองค์การสหประชาชาติ หรือUN พูดง่ายๆไม่ได้รับรองให้เป็นประเทศ
1
จริงๆแล้วไต้หวันเคยเป็นสมาชิกของสหประชาชาติ แต่เนื่องจากหลักการ "จีนเดียว" จึงทำให้ไม่สามารถมีสมาชิกทั้งจีนแผ่นดินใหญ่และจีนไต้หวันได้ (ต่างคนต่างยึดถือหลักการจีนเดียว) เหตุการณ์ก็ตึงเครียดแบบนี้อยู่เป็นสิบๆปี และเมื่อปลายยุค'50s ประเทศสมาชิกUNส่วนใหญ่ให้การรับรองจีนแผ่นดินใหญ่ People's Republic of China (PRC) เป็นประเทศจีน จึงทำให้ไต้หวันขอลาออกจากการเป็นสมาชิกUN และไม่ได้กลับเข้ามาอีกเลยและคงจะไม่ได้กลับเข้ามาอีกเพราะจีนแผ่นดินใหญ่เป็นสมาชิกถาวรขององค์การสหประชาชาติ (Permanent Member)
3
ดังนั้นไต้หวันจึงไม่ได้เป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับในองค์กรระหว่างประเทศ แต่!!! ก็ใช่ว่าจะไม่ได้รับการยอมรับในทุกองค์กร บางองค์กรยังให้การยอมรับไต้หวันอยู่ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องเปลี่ยนชื่อ ห้ามใช้ชื่อว่า Republic of China หรือสาธารณรัฐจีน เช่น Sports event อย่าง Olympic Games ไต้หวันไม่สามารถใช้ชื่อว่า Taiwan หรือ Republic of China ได้ ต้องใช้คำเรียกแทนตัวเองว่า Chinese Taipei แทน (ไม่เกี่ยวกับPassport เรื่องpassportของไต้หวันไว้จะมาเล่าให้ฟังในอนาคต) และห้ามใช้ธงชาติอันนี้ 🇹🇼 ซึ่งต้องเปลี่ยนไปใช้ธงโอลิมปิคแทน
ธงที่ไต้หวันใช้ในการแข่งขันโอลิมปิก
การที่ไต้หวันเรียกตัวเองว่า Republic of China (ROC) เป็นการเรียกกันเองเฉยๆ ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ
1
เรื่องหลักการจีนเดียว กับ นโยบายจีนเดียวของทั้งสองดินแดน จริงๆต่างกันโดยสิ้นเชิง ถ้าให้พูดถึงหลักการจีนเดียวของทั้งสองประเทศต้องว่ายาวไปถึงพรรคก๊กมินตั๋ง (國民黨) ตอนที่เจียงไคเช็กแพ้เหมาเจ๋อตงจากพรรคคอมมิวนิสต์ (共產黨)แล้วหนีมาไต้หวันได้หอบเอาความรู้ ระบบการปกครอง กฎหมายของจีนเดิม ระบบการศึกษาและ ทรัพย์สินของมีค่าทุกอย่างยกไปที่ไต้หวันด้วย แต่ทั้งเจียงไคเช็กและคนจีนกว่า2ล้านคนที่อพยพไปไต้หวันด้วยกันในช่วงนั้นไม่ได้คิดจะอยู่เกาะไต้หวันถาวร ยังคงคิดจะกลับมาจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ไปมาๆก็ไม่ได้กลับ
3
Chiang Kai-shek
พรรคก๊กมินตั๋งปกครองไต้หวันนานกว่า40ปี ไม่มีฝ่ายค้าน ปกครองพรรคเดียว ดังนั้นจริงๆแล้วในไต้หวันก็ไม่ใช่100%ที่อยากจะเป็นเอกราช ตอนนี้อาจจะยังมีอยู่สัก 2% ที่ไม่ต้องการแยกตัวเป็นเอกราช 😅 ส่วนใหญ่เป็นคนแก่แหละนะ และนี้คือที่มาของหลักการจีนเดียวของไต้หวัน (ซึ่งปัจจุบันประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน จากพรรค Democratic Progressive Party (DPP) มีนโยบายแยกตัวเป็นเอกราช ไม่รวมกับจีน ซึ่งตรงข้ามกับก๊กมินตั๋ง)
2
สัญลักษณ์พรรคก๊กมินตั๋ง จะสังเกตุได้ว่าสัญลักษณ์พรรคอยู่บนธงชาติไต้หวันด้วย
ธงชาติไต้หวัน
ส่วนนโยบายจีนเดียว (One China Policy) คือ ถ้าประเทศใดจะสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตกับฝ่ายใดจะต้องตัดความสัมพันธ์กับอีกฝ่ายหนึ่ง ก็คือถ้าเลือกจีน ก็ต้องตัดไต้หวัน เพราะในโลกใบนี้มีเพียงแค่จีนเดียว
ซึ่งแน่นอนเกือบทั้งโลก แม้แต่อเมริกาเองก็เลือกตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันและสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตกับจีนแผ่นดินใหญ่ (แต่ยังแอบขายอาวุธให้ไต้หวันเพราะกลัวจีนบุกช่องแคบไปรบไต้หวัน) ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าไม่มีสถานฑูตไต้หวันในแทบทุกประเทศที่เราไป แต่จะมีสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป หรือ Taipei Economic and Cultural Representative Office แทนเพื่อใช้ในการทำเอกสารหรือดูแลพลเมืองไต้หวันในต่างแดน... เห็นมั้ยใช้ชื่อไต้หวัน หรือ ROC ก็ไม่ได้เช่นกัน
2
Taipei Economic and Cultural Representative Office in The United States
ระบบการศึกษาไทยต้องสอนเรื่องนี้ให้ชัดเจน เพราะหลายครั้งที่เราเห็นไม่ว่าจะเป็นข่าว หรือ สื่อต่างๆ ก็เรียกประเทศไต้หวัน ประเทศฮ่องกง ซึ่งอาจจะถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง
1
เราคุยกันเองได้แต่สื่อหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงควรเขียนให้ถูกต้อง เพราะมันเป็นเรื่องที่อภิมหาsensitive และเป็นเรื่องระดับโลก ความรู้ทั่วไปต้องมี การเขียนผิดหรือรายงานข่าวผิดแสดงให้เห็นถึงการด้อยพัฒนาของระบบการศึกษาไทย จะบอกว่าเขียนเล่นๆไม่ได้ เพราะถ้าเป็นคนที่มีชื่อเสียง หรือเป็นสื่อ ทุกการโพสต์มันส่งผลในวงกว้าง
1
และเราอย่าไปคิดแทนคนจีนว่าทำไมจะsensitiveขนาดนั้น พูดกันตรงๆ บ้านเราไม่มีเหตุการณ์แบบเค้า เราไม่มีทางเข้าใจหรอก ขนาดเราเองอยู่จีนมา7-8ปี ยังไม่เข้าใจเลย 😅
1
เกร็ดความรู้ :
1. Republic of China คือสาธารณรัฐจีน เดิมทีไม่ใช่ไต้หวัน แต่คือประเทศจีนในยุค 1912-1949 หรือยุคที่ดร.ซุนยัดเซ็น ทำการเปลี่ยนแปลงการปกครองล้มฮ่องเต้และเปลี่ยนเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบสาธารณรัฐ ก่อตั้งพรรคก๊กมินตั๋ง ก่อนที่พรรคจะย้ายไปไต้หวัน และเป็นที่มาของ Republic of China ที่เป็นไต้หวันในปัจจุบัน ส่วนPeople's Republic of China ก็สถาปนาโดยเหมาเจ๋อตงในปี1949 อย่างไรก็ดี ทั้งสองดินแดนให้ความเคารพและนับถือ ดร.ซุนยัดเซนร่วมกัน
Dr.Sun Yat-Sen
2. ปัจจุบัน Republic of China (ROC) 中華民國 = ไต้หวัน (ใช้เรียกกันเอง)
People's Republic of China (PRC) 中華人民共和國 = จีนแผ่นดินใหญ่ ไม่รวมฮ่องกงและมาเก๊า...ฮ่องกงและมาเก๊า ปัจจุบันมีชื่อเรียกทางการว่า Hong Kong Special Administrative Region of the People's Republic of China (香港特別行政區)และ Macau Special Administrative Region of the People's Republic of China (澳門特別行政區)
3. ถ้าไปดูแผนที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่(รูปไก่) จะเห็นว่าแบ่งเขตการปกครองเป็น 23 มณฑล และมณฑลที่23 คือ ไต้หวัน
แผนที่ประเทศจีนที่รวมไต้หวันเข้าไปด้วย
4. ถ้าใครซื้อ iPhone จากประเทศจีน ให้ลองพิมพ์คำว่าTaiwan ดูจะไม่เจอemoji รูปนี้ 🇹🇼
1
หวังว่าโพสต์นี้จะทำให้คนเข้าใจเรื่องจีน-ไต้หวันมากขึ้น การสนับสนุนไต้หวันแยกตัวเป็นเอกราชเป็นเรื่องที่ไม่ผิด แต่เราต้องเข้าใจก่อนว่าความจริงคืออะไร และรณรงค์ให้เขียนอย่างถูกต้อง
โฆษณา