13 เม.ย. 2020 เวลา 04:55 • ข่าว
เมื่อรัฐมนตรีของออสเตรเลียทำความผิดในช่วงโควิด 19 โดยการออกนอกเมืองไปอยู่ที่บ้านพักตากอากาศ คุณคิดว่าเขาควรได้รับโทษหรือไม่? ไปติดตามกันครับ
เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2020 หลังจากถูกสื่อมวลชนโจมตีมาสองวันติด ๆ นาย Don Harwin รัฐมนตรีศิลปะ, พลังงานและทรัพยากรของรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกตำรวจปรับ 1,000 เหรียญจากการเดินทางโดยไม่จำเป็นในช่วงไวรัสโคโรนา 2019 ระบาด
Cr. Daily Telegraph
นาย Harwin ตกเป็นข่าวในวันที่ 9 เมษายนเมื่อสื่อมวลชนจับได้ว่านาย Harwin นักการเมืองอาวุโสในคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลรัฐ New South Wales ได้พักอาศัยในบ้านต่างอากาศของเขาที่ Pearl Beach ในภูมิภาค Central Coast แม้ว่ารัฐบาล New South Wales จะขอร้องให้ชาวซิดนีย์อยู่แต่ในบ้านไม่เดินทางออกไปต่างจังหวัด เพื่อลดการกระจายเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 สู่เขตชนบท
เขามีที่พักประจำอยู่ในอพาร์ตเมนต์ในย่าน Elizabeth Bay ทางตะวันออกของเขต City of Sydney ได้เดินทางไปอยู่ที่บ้านพักริมทะเลที่ Pearl Beach ในวันที่ 13 มีนาคม จากนั้นในวันที่ 19 มีนาคมเขาได้เดินทางมานครซิดนีย์เพื่อการประชุมส.ส.และส.ว.ระดับสูงของพรรคและประชุมรัฐสภาก่อนที่จะกลับไปบ้านพักต่างอากาศในวันที่ 24 มีนาคม และวันที่ 1 เมษายนเขาได้เดินทางกลับมานครซิดนีย์อีกครั้งตามนัดหมายกับแพทย์
Cr. Daily Telegraph
ในคืนวันที่ 9 เมษายนเขาถูกตำรวจปรับในความผิดฝ่าฝืนกฎข้อบังคับทางสาธารณสุขในช่วงไวรัสโคโรนา 2019 ระบาด
ซึ่งการเดินทางอยู่ในช่วงคาบเกี่ยวกับที่รัฐบาลรัฐ New South Wales สั่งตำรวจตรวจเข้มผู้เดินทางไปต่างถิ่นโดยไม่มีเหตุจำเป็น และมีคำสั่งให้นักท่องเที่ยวตามคาราวานปาร์คและไซท์แคมปิ้งโยกย้ายกันกลับบ้านให้หมด
นาย John Barilara รองนายกรัฐมนตรีรัฐ New South Wales กล่าวตำหนินาย Harwin ว่า ในขณะที่รัฐบาลรณรงค์ไม่ให้ชาวซิดนีย์ใช้ช่วงเวลาวันหยุดอีสเตอร์เดินทางออกไปท่องเที่ยวตามพื้นที่ชนบท “กฎนี้มีผลบังคับใช้กับทุกคน นักการเมืองก็ไม่มีข้อยกเว้น”
ในขณะที่นาย Mick Fuller ผู้ว่าการสำนักงานตำรวจรัฐNewSouth Wales กล่าวถึงการปรับนาย Harwin ว่า 1,000 เหรียญว่า “ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย”
Cr. Daily Telegraph
ข่าวที่ออกมาในวันที่ 11 เมษายน นาย Harwin ได้แถลงการณ์ประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีโดยกล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจที่กรณีของเขาได้กลายเป็นกรณีสาธารณะ แต่ย้ำว่าที่ผ่านมาเขาได้ปฏิบัติตามคำสั่งทางสาธารณสุข เพียงแต่อาจเกิดเหตุผิดพลาดเล็กน้อยโดยไม่ได้ตั้งใจ
เขาได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งต่อนายกรัฐมนตรีรัฐ New South Wales และย้ำว่าจะไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่าการทำงานของรัฐบาลในการต่อสู้กับวิกฤติการณ์ไวรัสโคโรนาในช่วงเวลานี้ โดยเขาจะไม่ยอมให้กรณีของเขามาเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรัฐบาล และเสียใจที่การจัดการที่อยู่อาศัยของเขาได้กลายเป็นกรณีใหญ่โตในช่วงเวลานี้
นี่ถือว่าเป็น Spirit ของนักการเมืองที่ทำผิดในออสเตรเลียแต่ถ้าเป็นที่เมืองไทย ผมก็คิดภาพไม่ออกเหมือนกัน
โฆษณา