14 เม.ย. 2020 เวลา 08:48 • ไลฟ์สไตล์
มินิสงกรานต์ที่จีน
ผมจะขอเล่าเรื่องงานสงกรานต์ที่ YUXI NORMAL UNIVERSITY มณฑล YUNNAN ผมมีโอกาสติดตามเพื่อนที่เป็นหัวหน้าหมวดวิชาภาษาจีน ในจังหวัดแพร่นำนักเรียนไปเรียนภาษาจีนภาคฤดูร้อนที่มหาวิทยาลัยนี้ ในช่วงเดือนเมษายน ปี 2016 เดินทางประมาณต้นเดือนเมษายน กำหนดเรียนประมาณ 15 วัน ฃึ่งจะตรงกับสงกรานต์ที่บ้านเราพอดี ภาควิชาภาษาไทยที่มหาวิทยาลัยฯก็จะจัดงานสงกรานต์ขึ้นเพื่อให้นิสิต นักศึกษาจีน ได้เรียนรู้วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศเพื่อนบ้าน เพราะคนจีนส่วนมากเคยมาเที่ยวสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบกับมณฑล YUNNAN ก็ไม่ไกลจากภาคเหนือของประเทศไทยทำให้ การรับรู้และการเลื่อนไหลของวัฒนธรรมเป็นไปอย่างราบรื่น ด้วยสื่อโซเชียลต่างๆ
ลาบหมู,น้ำพริกอ่อง,ยำไก่พื้นเมืองเหนือและต้มข่าไก่
คณบดีของคณะวิชาฯก็ชวนพวกเราเข้าร่วมงานสงกรานต์ พวกเราก็ตอบตกลงทั้งทีมงานรวมถึงนักเรียนด้วยพร้อมที่จะไปช่วยงาน ก็วางแผนจะช่วยกันทำอาหารภาคเหนือไปช่วยงาน เพราะหอพักอยู่ใกล้ตลาดสด มีการเลี้ยงอาหารแก่ผู้เข้ามาร่วมงาน หลังจากนั้นงานสงกรานต์ก็เริ่มขึ้นโดยมีคณะอาจารย์
มรภ.นครราชสีมาซึ่งทำ MOU กับมหาวิทยาลัย เป็นผู้ดำเนินการรูปแบบงาน ก็เอาแนวบ้านเราเป็นต้นแบบครับ
ผู้ที่เข้าประกวดนางสงกรานต์
มีการร่วมรับประทานอาหารหลากหลายชนิดร่วมกัน รดน้ำสาดน้ำ ประกวดนางสงกรานต์ มีคณะกรรมการต้ดสินนางสงกรานต์ซึ่งพวกเราก็ได้รับเกียรติร่วมตัดสินด้วย มีสัมภาษณ์นางสงกรานต์ที่เข้าประกวดเป็นภาษาไทยและภาษา
จีน คำถามก็คล้ายๆบ้านเราครับ
คณะกรรมการตัดสินนางสงกรานต์ทั้งจีนและไทย
ตำแหน่งนางสงกรานต์
และสุดท้ายผู้ที่ได้รับคะแนนมากที่สุดได้รับตำแหน่งนางสงกรานต์ประจำปี โดยคณบดีฯเป็นผู้คาดสายสะพายนางสงกรานต์ด้วยนะครับ พวกเราก็ได้รับเสียงชมเชยและคำขอบคุณจากผู้บริหาร คณะครู อาจารย์ นิสิต นักศึกษาจาก
YUXI NORMAL UNIVERSITY มากมายครับ
โฆษณา