13 เม.ย. 2020 เวลา 10:02 • การศึกษา
โพสนี้ยาวมากๆๆๆๆ นะครับ แต่อยากให้อ่านกัน
ทำอย่างไรให้ได้ทุนแบงก์ชาติ ?
วันนี้แอดมินมีเรื่องราวดีๆ มาฝากกันครับ เพื่อนๆ หลายคนคงอยากที่จะมีโอกาสไปศึกษาต่อต่างประเทศ วันนี้แอดมินมีทุนของแบงก์ชาติหรือธนาคารแห่งประเทศไทยมาฝากกันครับ แอดมินคิดว่าเป็นทุนที่ดีเลยแหละ ยาวนิดนึงนะแต่ใครสนใจอยู่หรือคิดจะสมัครอ่านเถอะมีประโยชน์แน่นอน
แต่ขอบอกว่าไว้นิดนึงนะครับ
บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อให้น้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆทุกท่านที่สนใจอยากศึกษาในต่างประเทศและต้องการทุนได้มีโอกาสมีข้อมูลเพิ่มเติมในการเตรียมตัว ซึ่งจริงๆ แล้วข้อมูลสามารถหาได้เองแต่อาจจะยุ่งยาก แอดมินจึงสรุปพร้อมกับให้คำแนะนำโดยสอบถามจากผู้ที่มีประสบการณ์สอบ ทั้งทุนแข่งขันและทุน กพ.มาให้ โดยมิได้ทำเพื่อแสวงหากำไรใดๆ ขอให้ทุกคนโชคดีและประสบความสำเร็จครับ ต้องขอขอบคุณข้อมูลจากแบงก์ชาติด้วยครับ
เริ่มแรกเลย หลักๆ แล้ว ทุนแบงก์ชาติจะแบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆ คือทุนสำหรับพนักงานแบงก์ชาติ แต่อาจจะต้องทำงานอย่างต่ำ 2 ปีนะถึงจะสมัครทุนนี้ได้ และอีกแบบสำหรับใครก็ได้นั้นหมายความว่าพนักงานแบงก์ชาติก็มาสมัครอันนี้ได้เช่นกัน
ข้อเท็จจริงเพียงหนึ่งเดียวก็คือ คนที่เก่งและพร้อมที่สุดก็จะได้ทุนไป
ทุนสำหรับพนักงาน แอดมินคิดว่าใครที่เป็นพนักงานคงมีข้อมูลเยอะกว่าแอดมินแน่นอน
ขอพูดแค่สำหรับคนนอกนะ แอดรู้อันนั้นเยอะ
ทุนนี้ให้ค่อนข้างเยอะเลย
- ค่าเรียน และ ค่าที่พัก
- ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ต่อเดือนแล้วแต่เมืองที่ไปอยู่
- ค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ
- ค่าสมัครมหาลัยและเตรียมตัว
- ค่าซื้อ Laptop
ใช้ทุน 2 เท่าของระยะเวลาเรียน
แอดมินถือว่าให้เยอะนะสุดยอดเลยรีบไปสมัครกันเลย
แบ่งย่อยได้ 3 ประเภทแต่แจกหลายทุนนะ
1.ทุนแข่งขัน >> เรียนในระดับ ป.โท / ป.เอก
2.ทุนม.ปลาย >> ไม่ได้ให้เรียนม.ปลายนะ แต่ห้เด็กม.ปลายสมัครเพื่อไปเรียน ป.ตรี และถ้าเรียนไหวไปได้ยันป.เอกเลยจ้า
3. ทุนอ.ป๋วย LSE >> ให้ไปเรียน ป.โท/ป.เอก แค่ที่ LSE เท่านั้น บอกเลยเข้าโคตรยาก 555
วันนี้ แอดมินขอเล่าถึงแค่ทุนแข่งขันแล้วกันนะ เพราะว่าเป็นทุนที่คนส่วนใหญ่สมัคร ส่วนทุน LSE ก็จำกัดวงมากๆ ส่วนทุนม.ปลายแอดต้องขอไปหาข้อมูลเพิ่มก่อนนะเพราะเลยวัยแอดมากๆ ทุนแข่งขันในแต่ละปีจะมีประกาศว่ารับสมัครวิชาสาขาอะไรบ้าง
ใครที่คิดว่าจะมีแต่เศรษฐศาสตร์เพราะเห็นว่าเป็นแบงก์ชาติคิดผิดนะจ๊ะ
มีให้เลือกเยอะมาก ตามนี้เลย Economics, Behavioral Economics, Information / Financial Tech, Software Engineering, Operation Research, Data Analytics, Quantitative Economics, Computer System and Network, AI, Financial Engineering และ Cyber/IT Security
โดยที่ ทุนแข่งขันแบ่งการสอบเป็น 4 รอบดังนี้
1.รอบแรกสอบปรนัย ภาษาอังกฤษ ตรรกศาสตร์เลข ภาษาไทย (พวกอ่านสรุปความวิเคราะห์) ซึ่งใช้ข้อสอบเดียวกับ กพ. เลย เอา 3 คนที่คะแนนสูงสุดต่อ 1 ทุน
เช่น วิชาเศรษฐศาสตร์ แจก 2 ทุน ก็จะเอา 6 คน
ทุนแข่งขันจะการสอบเหมือนทุน กพ. เลย ดังนั้นใครเล็งทุนนี้อยู่สามารถใช้หนังสือข้อสอบทุน กพ. เตรียมตัวได้เลย
แอดจึงแนะนำให้ไปซื้อหนังสือข้อสอบ กพ. มาฝึกได้เลยยยยยย
ถ้าติดเป็นรอบต่อไปเขาจะให้เราเขียนบทความสั้นๆ ด้วยนะ
ว่าทำไมถึงอยากรับราชการอะไรประมาณนี้
2. เป็นการสอบข้อเขียน
ให้เขียน Essay เป็นภาษาอังกฤษโดย โจทย์มันจะคล้ายๆ ข้อสอบ Writing ของ IELTS Part2 นั้นแหละ ให้แสดงความเห็นในเหตุการณ์ต่างๆ
แต่ที่เพิ่มมาคือต้องให้ Policy Recommendation ด้วย หรือคำแนะนำเชิงนโยบายนั้นแหละ
เช่น เห็นด้วยหรือไม่ที่ตอนนี้การศึกษาม.ปลายของประเทศไทยชั่วโมงเรียนเยอะเกินไป
และให้ทำข้อสอบจิตวิทยาด้วย อันนี้ก็ทำไปเถอะ555 แอดแนะนำให้ตอบให้เป็นตัวเองที่สุด
เพราะข้อสอบแบบนี้มันมักจะมีข้อที่ถามเรื่องเดียวกันแต่เปลี่ยนคำถาม มาซ้ำๆหลายข้อเลย
ถ้าเรา fake ไม่ใช่ตัวเองไปข้อนึง ข้ออื่นๆเวลามันมารัวๆ เราอาจจะหลุดได้
เราจะกลายเป็นคนจิตไม่ปกติซะเปล่าๆ 55555
ปล. วันนี้เราจะได้เจอคู่แข่งเราครั้งแรกด้วยนะ 555555
3. พบส่วนงาน เป็นการพบกับส่วนงานที่ถ้าเราจบมาเราจะต้องเข้าไปทำงาน
อันนิ้ ชิลๆหน่อย
รอบนี้จะชิลๆ นิดนึง แต่มีผลเหมือนกันนะ ซึ่งเป็นการพบกับส่วนงานที่เราจะเข้าไปทำงานหลังเรียนจบกลับมา โดยคนที่มาพบเราก็จะเป็นคนจากแบงก์ชาตินั้นแหละ ระดับหัวหน้าของส่วนงานนั้นๆ เช่น เราเลือกสาขา Cyber Law คนจากฝ่ายกฎหมายก็จะมาอธิบายให้เราฟังว่า เขาอยากให้เรามาทำอะไรที่แบงก์ชาติ มีหน้าที่อะไร ต่อไปจะเป็นยังไง
จริงๆ อันนี้แอดมินว่ามันก็ Fair ดีเหมือนให้โอกาสเด็กได้พิจารณาแบงก์ชาติด้วย
ตอนนี้ใครมีอะไรสงสัยก็ถามได้เลย ถามถึง Career Path ก็ได้ หรือถามที่เกี่ยวกับงาน
แอดแนะนำว่าให้แสดงความสนใจหน่อยก็ดีนะ ถ้าถามดีจะเป็นคะแนนบวก
เพราะคนที่มาพบเราวันนี้ก็จะมาสัมภาษณ์เราด้วยในรอบที่ 4
รวมถึงรักษาบุคลิกภาพด้วยก็จะดีมากๆ ไม่ใช่ว่า นั่งแคะขี้มูกฟัง นั่งหลับ
กรรมการคงไม่ปลื้มหรอก 555
4. สัมภาษณ์
รอบนี้โหดสุดๆ ใครที่เคยได้ลองแล้ว แอดมินว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดีนะ 5555
คณะกรรมการสัมภาษณ์ มี 5 คนด้วยกัน
1) หัวหน้าส่วนงาน
2) กรรมการจาก กพ.
3) อ.ผู้เชี่ยวชาญในวิชาที่เราสมัคร
4) อ.ภาษาอังกฤษ
5) อ.จิตวิทยา
เริ่มแรกเราจะสัมภาษณ์เป็นกลุ่ม โดยใช้เวลาประมาณ 25-30 นาทีดังนั้นยิ่งมีหลายคนก็จะยิ่งได้พูดน้อย คณะกรรมการจะโยนคำถามที่เกี่ยวข้องมาเราก็อาจจะต้องมีการแย่งกดไมค์ 5555 แต่เค้าก็จะทำการดูด้วยนะ หากเราแบบแย่งพูดอยู่คนเดียวก็ไม่ได้ ต้องรักษามารยาทนิดนึง อาจจะมีเทคนิก การขอเสริมจากคู่แข่งของเรา
จริงๆ อันหนึ่งที่แอดมินคิดว่าถ้าทำได้จะดี คือในสังคมไทยเราอ่าการไม่เห็นด้วยเราจะค่อนข้างยากเนอะ แต่ถ้าเราสามารถเห็นขัดแย้งแล้วชี้แจ้งอย่างมีมารยาทและเหตุผลที่ดี
มันจะโอเคมากๆเลย มันแสดงให้เห็นว่าเราคิดต่างเป็น
เช่น สมมติเค้าถามเรื่อง การใช้ข้อมูลรายบุคคลดีมั้ย อีกคนอาจจะพูดแต่ข้อดีงี้ เราอาจจะเสริมก็ได้ว่า จริงๆ ผมเห็นด้วยในหลายประเด็นแต่ก๊มีความเห็นต่างนะครับนิดนึงครับ ข้อมูลรายบุคคลจริงๆ เหมือนดาบ 2 คมที่เป็นการเอาสิทธิ์ส่วนบุคคลมา.... ไรก็ว่าไป ดูดีมะๆๆ
บางทีเราพูดๆ อยู่กรรมการอาจบอกให้เราเปลี่ยนเป็นพูดภาษาอังกฤษด้วยนะ โหดมาก
หลังจากจบแบบกลุ่มก็จะมาสัมภาษณ์เดี่ยวทีละคนแหละ
จริงๆ การสัมภาษณ์ทั้งหมด แอดมินคิดว่าสิ่งที่คณะกรรมการเขาอยากเห็นจากเราอ่า
ก็คือ วิชาการโอเคมั้ย เรารู้เรื่องวิชาที่เราจะไปเรียนมากน้อยแค่ไหน
มีความคิดเห็นต่อวิชานั้นๆ ยังไง
เครียดไปหรือป่าว จะเข้ากับคนอื่นได้มั้ย
บางคนคือเก่งไงแต่เข้าสังคมไม่ได้
เขาก็กลัวว่าจะอยู่ต่างประเทศได้มั้ย
เป็นคนดีมั้ย 5555
อันนี้ไม่แน่ใจว่าเขาดูยังไง คงเป็นทัศนคติตอนตอบมั้ง
อันนี้สำคัญมากๆ จะเรียนจบหรือป่าว
แอดมินอยากแนะนำว่าจริงๆ แล้วเทคนิกที่ดีที่สุดก็คือ
ขอแค่เรามีหลักการในวิชาที่เราอยากไปเรียน ใจเย็นๆ มีสติ แอดมินเชื่อว่าคนทุกจะทำได้ครับ
เพิ่มนิดนึงคือเราจะนับว่าเราเป็นนักเรียนทุนแบงก์ชาติก็ต่อเมื่อเราได้รับทุนและได้รับการตอบรับจากมหาลัยแล้วนะ ถ้าได้แต่ทุน แต่สมัครมหาลัยไม่ติดก็อดนะจ๊ะ
จริงๆแนะนำให้ทำไปพร้อมๆกัน เพราะเวลามันค่อนข้างกระชั้นนิดนึง กว่าจะประกาศว่าติดทุนก็น่าจะเดือน 6 เดือน 7 แล้ว และภายใน ปลายปีก็ต้องยื่นเรียนให้ทัน เพื่อที่จะไปเรียนปีหน้า ไม่งั้นก็อดเลยจ้า
หลายคนสงสัยว่าทำไมแบงก์ชาติสอบเหมือน กพ. นั้นแหละเพราะว่าตามที่บอกไป ทุนนี้พนักงานแบงก์ชาติก็มาสอบได้ เพื่อทำให้การความโปร่งใสนั้นเองจึงให้ กพ. เป็นคนจัดสอบ Fair นะจ๊ะ
สุดท้ายแหละจริงๆ สามารถเข้าไปดูเพิ่มได้นะ
แต่เอาจริงงงตั้งแต่จะเข้าไปดูในเว็บแหละมันจะหาค่อนข้างยาก ยังไงดูรูปที่แอดมินทำไว้ได้เลย หรือเข้า link นี้ก็ได้
ทุกคน ถ้าสนใจกันครั้งหน้าแอดมินจะเอารีวิว การสมัคร Top U และเทคนิกการเข้า Top U มาฝากกันนะ รวมถึงทุนแบบให้เปล่าอื่นๆ ด้วย
หาก Share กันเยอะๆ 555
#Onefactข้อเท็จจริงมีเพียงหนึ่งเดียว #ทำอย่างไรให้ได้ทุนแบงก์ชาติ #เคล็ดลับการสอบทุน
โฆษณา