19 เม.ย. 2020 เวลา 12:00 • สุขภาพ
พูดให้คล่องว่ายากแล้ว แต่ดันประหม่าด้วยนี่สิ ! ! !
การที่เราได้ออกไปพูดต่อหน้าคนเยอะๆเข้า มันก็ไม่แปลกอะไรใช่ไหมที่เราจะประหม่า และตื่นเต้น เวลาที่ได้ออกไปพูด แต่ถ้าเราไม่สามารถจัดการกับความตื่นเต้นนี้ได้ นั่นแหละเป็นปัญหา โดยเฉพาะคนที่ไม่มั่นอกมั่นใจ หากว่าคุณยังขาดความมั่นใจในเรื่องนี้ งั้นเรามาดูเทคนิคนี้กันเลยยย ✨
ในการที่จะต้องออกไปพูด อย่างแรก คุณจะต้องเตรียมพร้อมเสมอ คุณสามารถเตรียมได้ ทั้งรายละเอียด เนื้อหา เอกสารประกอบ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณนำเสนอเรื่องที่จะพูดได้อย่างน่าสนใจเลยล่ะ
ต้องรู้ว่าเราจะพูดให้ใครฟัง ผู้ฟังเขามีพื้นฐานความรู้มากน้อยแค่ไหน จะได้เข้าใจว่าจะต้องใช้วิธีพูดอย่างไรให้เหมาะสม เช่น จะไปพูดศัพท์วิชาการมากไปไทยคำอังกฤษคำให้คนความรู้น้อยฟัง ก็คงจะไม่เหมาะแน่
สร้างความคุ้นเคยกับสถานที่และอุปกรณ์ ควรไปถึงสถานที่ก่อนเวลา เพื่อจะได้สร้างความคุ้นเคยและหัดใช้อุปกรณ์ต่างๆ จะได้ไม่ขลุกขลักระหว่างการพูด
สร้างความเป็นกันเองกับผู้ฟัง จะทำให้ตัวเราลดความตื่นเต้นลงไปได้มาก โดยคุณอาจพูดจา ทักทายกับผู้ฟังก่อนที่จะขึ้นพูด จะทำให้เขารู้สึกเป็นกันเองกับเราด้วยเหมือนกัน ต้องหาเรื่องขำขันติดตัวไว้บ้าง เพื่อสร้างบรรยากาศและคลายเครียด เพราะในบางกรณีเรื่องที่เราพูดนั้น ยาว และเครียดเกินไป จะทำให้น่าเบื่อ แต่เรื่องขำขันต้องไม่ลามกด้วยนะ
เวลาพูดให้สังเกตปฏิกริยาของผู้ฟังอย่างทั่วถึง เป็นระยะๆ เพื่อดูว่าผู้ฟังเขาตั้งใจฟังอยู่หรือไม่ พยายามดูว่าเขาพยักหน้าเข้าใจ หรือทำคิ้วขมวดด้วยความสงสัย หรือมีใครหลับไปแล้วบ้างหรือเปล่า ?
อย่าได้ท่องจำหรือใช้วิธีอ่านให้คนฟัง เพราะมันน่าเบื่อมาก คุณจะไม่สนใจใคร ไม่เปิดโอกาศให้ใครถาม เพราะกลัวว่าจะลืมสิ่งที่ท่องมา ทางที่ดี ควรซักซ้อม และทำความเข้าใจกับเนื้อหาที่จะพูดทั้งหมด ให้ดีเสียก่อน จะได้ไม่ต้องมาท่องหรืออ่านให้ใครฟัง
หากว่าเกิดความผิดพลาดในระหว่างการพูด อย่านำมาวิตกกังวล และเครียดไปกับมัน ให้ลืมไปก่อน แล้วพูดต่อให้จบ เพราะหากกังวล จะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่คิด เมื่อพูดเสร็จแล้ว ค่อยมาทบทวนในสิ่งที่ทำพลาด และค่อยหาทางแก้ไขในโอกาสหน้า
อย่าแสดงอาการหรือคำพูดที่ดูหมิ่นคนฟัง เพราะคนพูดบางคนชอบคิดว่าตัวเองเก่ง รู้มาก และยิ่งใหญ่กว่าผู้ฟัง ทำให้แสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสมออกมา ซึ่งมันจะทำให้ผู้ฟังรับไม่ได้ ไม่ยอมรับนับถือในที่สุด
และสุดท้ายนี้ นอกจากการเตรียมความพร้อม ต้องเตรียมสุขภาพกันด้วยนะ ระวังอย่าให้เป็นหวัดล่ะ เพราะมันเป็นอุปสรรคต่อการพูด 💪
ขอบคุณค่ะ
โฆษณา