14 เม.ย. 2020 เวลา 12:00
โรคอ้วน 🙎
ความอ้วนที่มากเกินไป มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติที่ควรจะเป็น ไม่ใช่อ้วนกำลังดี อ้วนพองามหรือกำลังสวย คำว่า อ้วน หมายถึง มีเนื้อและไขมันมาก โตอวบ อวบโต ที่ไม่น่าปรารถนาของใครหลายๆคน
สาเหตุภายนอก 👉
• สาเหตุใหญ่ที่ทำให้เกิดโรคอ้วน เพราะตามใจปากมากเกินไป กินมากเกินความต้องการและความจำเป็นของร่างกาย เนื้อ ไขมัน แป้ง ของหวาน ของโปรดของใครหลายๆคน จะถูกเก็บสะสมไว้ในร่างกาย และถ้ามีมากเกินไปจะกลายเป็นไขมันพอกพูนตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เลยนะ
• การไม่ออกกำลังกาย กินแล้วก็นอน นิสัยการรับประทานที่ไม่ดี กินจุบกินจิบไม่เป็นเวล่ำเวลา ได้รับพลังงานมากเกินไป ไม่ออกกำลังกาย แต่ถ้าได้ออกกำลังกายบ้างก็อาจทำให้อ้วนช้าลง แต่หลายคนไม่ได้ยืดเส้นยืดสายเลย ไม่ช้าไม่เร็วจะเกิดการสะสมเป็นไขมันในร่างกาย
สาเหตุภายใน 👈
• พบได้จากความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ เช่น ต่อมใต้สมอง ต่อไทรอยด์ จึงทำให้เกิดไขมันตามบริเวณต้นแขน หรือต้นขา และหน้าท้องตามมาได้
• อารมณ์กับจิตใจ เช่น กินเพื่อดับความโกรธ ดับความคับแค้นใจ กลุ้มใจ กังวลใจ และดีใจ จะเกิดความรู้สึกว่าอาหารที่ได้กินทำให้จิตใจสงบ เอาอาหารไว้เป็นที่พึ่งทางใจ แต่ก็ตรงกันข้าม บางคนกลุ้มใจเสียใจก็กินไม่ได้ นอนไม่หลับเลย เพราะความไม่สมดุลของความรู้สึกอิ่มกับความหิว เมื่อใดที่ความอยากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อนั้นคุณก็จะกลายเป็นคนกินจุ และในที่สุดคุณก็จะอ้วนนนน 😂
กรรมพันธุ์ ✊
• พบได้น้อย และกรรมพันธุ์ก็พิสูจน์ไม่ได้ แต่ถ้าพ่อแม่ดันอ้วนทั้งสอง ลูกก็จะยิ่งมีโอกาสอ้วนได้ถึงร้อยละ 80 ถ้าพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งอ้วน ลูกจะมีโอกาสอ้วนได้ประมาณร้อยละ 40
• โรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันสูง และการกินยาบางชนิด ก็มีผลกระทบให้อ้วนได้เหมือนกันนะครับ หรือการได้รับฮอร์โมนสเตียรอยด์เป็นเวลานาน ก็ส่งผลให้อ้วนได้เช่นกัน และยิ่งในผู้หญิงที่ฉีดยาหรือกินยาคุมกำเนิดยิ่งอ้วนง่ายเลยละครับ
• เพศมีผลอะไรกับความอ้วนไหม ?
ผู้หญิงออกกำลังน้อยกว่าผู้ชาย ย่อมทำให้ผู้หญิงอ้วนมากกว่าผู้ชายอยู่ที่ 4 : 1 ธรรมชาติมักสรรหาให้ กิน และกินตลอดเวลา เพื่อบำรุงร่างกายหรือลูกน้อยในครรภ์ แต่หลังจากคลอดลูกแล้ว บางรายก็อาจลดน้ำหนักลงได้ แต่บางรายก็ลดลงมาไม่ได้
• อายุที่เพิ่มขึ้น ?
เมื่ออายุมากขึ้นโอกาสเกิดโรคอ้วนก็ง่ายขึ้น พออายุมากมีความเชื่องช้า ใช้พลังงานน้อยลง กินมากกว่าที่ใช้ มักจะอ้วนง่าย เพราะคนในวัยนี้ ยังอยู่ในวัยทำงาน เพื่อชดเชยกำลังงานที่ถูกใช้ไป คนที่มีสุขภาพจิตดีมักมีรูปร่างสมส่วนแข็งแรง แต่ถ้าสุขภาพจิตไม่ดี อารมณ์แปรปรวน เครียดบ่อย ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายขี้เกียจออกกำลัง โรคอ้วนก็จะถามหาเอาได้นะครับ 💗
ขอบคุณค่ะ
โฆษณา