15 เม.ย. 2020 เวลา 12:00
จริงไหม ยิ่งปั่น ยิ่งตัน ? 👂
โดยส่วนใหญ่แล้ว เวลาที่คนเราปั่นหูก็มักเข้าใจว่าเอาคอตตอนบัดเข้าไปแล้วควักขี้หูออกมา แต่ว่าบางทีส่วนปลายเรามองไม่เห็น เวลาที่ปั่นเข้าไปปุ๊บ ตรงปลายขี้หูมันอาจยิ่งทำให้เข้าไปตันในหู และทำให้เกิดภาวะขี้หูอุดตันได้มากขึ้นนะครับ
ส่วนใหญ่เวลาที่เราอาบน้ำ แล้วเกิดมีน้ำเข้าหู จริงๆ ก็ไม่แนะนำให้ปั่นหู อาจใช้คอตตอนบัดซับตรงปลายรูหูแทน เอียงนิดหนึ่ง เพื่อซับตรงบริเวณปลายรูหูให้น้ำออกแค่นั้นก็พอ แต่ถ้าเรายิ่งปั่นเข้าไป มันมีโอกาสที่ขี้หูจะเกิดการอุดตันได้มากขึ้น แล้วถ้าอุดตันแน่น การได้ยินก็จะยิ่งมีปัญหาตามมาเลยละ
ขี้หูอุดตัน มีผลอะไรต่อหูไหม ? 👂
ส่งผลกระทบแน่นอนครับ และกรณีที่ขี้หูอุดตันมากๆ ยิ่งทำให้มีภาวะการได้ยินบกพร่อง จนนำไปสู่เรื่องของการนำเสียงบกพร่อง ฉะนั้นแล้ว อาจรู้สึกหูอื้อ หรือการได้ยินที่ลดลงได้ เวลาที่เราปั่นหู มันอาจไม่ทำให้แค่ขี้หูอุดตันอย่างเดียวก็ได้ อาจเกิดการถลอกหรือเกิดเป็นแผลบริเวณรูหูชั้นนอก ซึ่งนำไปสู่การติดเชื้อ จนเกิดภาวะหูชั้นนอกอักเสบ หรือถ้ายิ่งกว่านั้น ถ้าใช้ไม้แคะหูแหลมๆ แล้วเกิดแคะลึกเกินไป อาจเกิดการบาดเจ็บของบริเวณเยื่อแก้วหูตามมาได้เลยครับ
เราจำเป็นต้องแคะหูบ่อยไหม ? 👂
การจะเขี่ยเอาขี้หูออก ถ้าทำโดยชำนาญหรือทำโดยผู้เชี่ยวชาญก็ไม่ค่อยอันตราย เพราะว่ามีกล้องส่องดูว่าเราเขี่ยถึงไหน ไม่โดนแก้วหูหรือว่าเอาออกหมดไหม ตอนเขี่ยแค่ตรงบริเวณตัวขี้หู ก็ไม่ได้ไปโดนเยื่อบุหรือผนังรูหู แต่ถ้าเราทำเองแล้วไม่ชำนาญการพอ ดันไปเขี่ยโดนแก้วหูหรือโดนผนังหูขึ้นมา อาจทำให้เกิดภาวะบาดเจ็บของหูชั้นนอกได้นะ เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องแคะบ่อยขนาดนั้น
ถ้ารูหูปกติดี ไม่ได้มีภาวะผิดปกติอะไร เช่น มีภาวะรูหูแคบ หรือว่าติดเชื้อของรูหูชั้นนอก เราแนะนำว่าไม่ต้องทำความสะอาดรูหูเลย เพราะว่าลักษณะของขี้ในหู ก็คล้ายๆ กับขี้ไคลนั่นแหละ มันหลุดลอกออกมาเองได้ ในเวลาที่เราขยับใบหน้า หรือเคี้ยวอาหาร มันหลุดออกได้ แต่ว่าบางคนอาจมีปัญหาผิดปกติบ้างอย่าง เช่น ไปเล่นน้ำว่ายน้ำมา แล้วมีน้ำสกปรกเข้าไป ทำให้เกิดกลไกขับขี้หูออกผิดปกติ ซึ่งการจะสังเกตก็คือ หากมีการได้ยินที่ผิดปกติ มีน้ำหนองไหลออกมา มีกลิ่นที่เหม็น อันนี้ก็ควรไปพบแพทย์ ไม่จำเป็นที่เราจะต้องแคะหรือปั่น เพราะโดยธรรมชาติแล้ว ขี้หูสามารถหลุดออกมาเองได้ครับ
ขอบคุณค่ะ
โฆษณา