15 เม.ย. 2020 เวลา 14:37
ต้องยอมจำนนด้วยหลักฐาน
ข้อมูล เปลี่ยน ความเชื่อ
หลักฐาน เปลี่ยน พฤติกรรม
การเปลี่ยนแปลงความเชื่อที่ว่าต้องใช้ข้อมูล
ก็ไม่ได้ง่ายนัก
แต่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ใช้แต่ข้อมูลนั้นยากกว่า
เขาเล่าว่า จะเปลี่ยนพฤติกรรมต้องมีทั้งข้อมูลและหลักฐาน
หลักฐานที่ว่านี้คืออะไรเหรอ
และเขาคือใคร
ที่มาของการก่อให้เกิดประกายการขบคิด
คือบทตอนหนึ่งในหนังสือของคุณรวิศ
หัวข้อว่า 'หาหลักฐานให้เจอ'
คุณรวิศให้แนวคิดไว้ดีมาก
ทำให้อ่านแล้วต้องขบคิดต่อ
คิดทบทวนมองย้อนมาที่ตัวเอง
พฤติกรรมอะไรบ้างที่เราต้องการเปลี่ยน
แล้วเปลี่ยนไม่ได้สักที นั่นแสดงว่า
เรายังหาหลักฐานไม่เจอ
ที่จะสนับสนุนว่าเปลี่ยนแล้วมันดีจริง
งั้นก็หาสิ ถ้าหลักฐานนั้น
จะช่วยให้เราเปลี่ยนพฤติกรรมได้
อ่านแล้วเมื่อคิดภาพตาม ได้ความว่าแบบนี้ค่ะ
ข้อมูล ก็คือ เรื่องที่เรารู้หรือมีความรู้ในประโยชน์ของการทำสิ่งหนึ่ง
หลักฐาน ก็คือ สิ่งที่เราประจักษ์ชัดว่า ถ้าเราทำสิ่งหนึ่งนั้น เราจะได้สิ่งนี้หรือเกิดสิ่งนี้กับเราแน่ ๆ
ที่ผ่านมาเรามีแต่ข้อมูล มีความรู้ รู้เยอะ รู้ไปหมด (ความรู้ท่วมหัว .. 😂)
แต่หาหลักฐานให้ตัวเองไม่ได้
ลึก ๆ แล้วไม่มีหลักฐานว่า
ถ้าทำสิ่งหนึ่งนั้นจะได้สิ่งนี้จริง ๆ
หรือไม่ก็สร้างหลักฐานไว้ในหัวที่ไกลเกินจริง
ในช่วงเวลาขณะนั้น
จนเราไม่เชื่อว่าเราจะได้มันมา
pic : เป็นฉัน -> รู้แจ้ง ~ จริงเหรอ?!
เมื่ออ่านหนังสือของคุณรวิศ แล้วขบคิดจากชีวิตพฤติกรรมของตัวเอง พยายามตรองให้ตกผลึก แล้วทดลองใช้ ได้ผลจึงค่อยแบ่งปัน
ยกตัวอย่างแบบนี้
ข้อมูล 👉 เรารู้ว่าออกกำลังกาย เล่นเวท ทำแล้วดีต่อสุขภาพ ร่างกายแข็งแรง ซิกแพ็คมา
.
หลักฐาน 👉 ซิกแพคมาครบ หุ่นไซส์ S ดั่งฝัน
.
พฤติกรรม 👉 ทำ 2 วัน อ่ะให้ 3 วัน พุงกลมกว่าเดิม ยังวันแพคอยู่อย่างนั้น
.
เลิก ๆๆ 😑😑
ความคิด : หลักฐานเท็จนี่นา ทำแล้วไม่เห็นได้เลย
🙄🙄
> โถ ๆๆ กล้ามเนื้อไม่ใช่ถั่วงอก เพาะปุ๊บอีกแปบโต
pic : เป็นฉัน
pic : เป็นฉัน -> เป็นที่ทับกระดาษมาหลายปี 😂
🐵 เอางี้มั้ย คิดใหม่ทำใหม่ (เพื่อตัวเราเองนี่ล่ะ)
ข้อมูล -> เรารู้ว่าออกกำลังกาย เล่นเวท ทำแล้วดีต่อสุขภาพ ร่างกายแข็งแรง ซิกแพ็คมา
.
หลักฐาน --> ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่่า ทำอะไรก็คล่องตัว เลือดไหลเวียนสมองแล่น
.
พฤติกรรม --> วันนี้ทำ พรุ่งนี้ทำอีก มะรืนทำต่อ ติดใจ ชีวิตดีอ่ะ
🎉🎉🎉
ลองติดใจต่อเนื่องสักเดือนนึงสิ ต้องมากกว่าวันแพคแน่ ๆ พุงหายละลายไขมันได้ไม่มากก็น้อยล่ะ
นี่ล่ะค่ะ ต้องเก็บหลักฐานระยะใกล้
ผลของการกระทำที่จับต้องได้เลย
มีกำลังใจทำต่อ ร่างกายรับรู้ เกิดความเชื่อ
พฤติกรรมเปลี่ยน ส่งผลระยะยาวได้ไม่ยาก
ลองคิดทบทวนกับพฤติกรรมอื่น ๆ ดูนะคะ
ที่เราอยากเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนไม่ได้สักที
แล้วคิดหาวิธีเก็บหลักฐานอ่อน ๆ ดูก่อนนะคะ
'หลักฐานอ่อน ๆ' คำนี้ชอบ
ถอดความคำนี้จากหนังสือค่ะ
pic : เป็นฉัน
Reference :
หนังสือวิธีคิดไร้กระบวนท่า
ของคุณรวิศ หาญอุตสาหะ
ดา เพจ 'เป็นฉัน'
ยินดีรับคำแนะนำและกำลังใจค่ะ ❤️
โฆษณา