13 เม.ย. 2020 เวลา 14:36 • ปรัชญา
ตอน : เมืองพออยู่ไหน.? 🔔
⛳........กิโลเมตร (กม.) ที่ ๒
# แรงบันดาลใจ..ในการเขียนเพลง "เมืองพออยู่ไหน?" นี้ เขียนไว้เมื่อปี พศ.๒๕๔๖
ซึ่งตอนนั้น..ได้เรียนจบแล้ว..ได้ทำงานสายอาชีพวิศวกรเป็นหลัก บางครั้งทำงานกลับมา
(โคตะระ) เหนื่อย แต่มันส์ (สนุกด้วยได้ตังค์ด้วย) ว่่างั้นเหอะ!!
และ ทุกๆวัน" วิถีชีวิต" ก็จะเป็นเช่นนี้เสมอๆ..เลยนึกถึงคำที่ "พ่อได้คุยกับเพื่อนของพ่อ"..
ที่แวะมาเยี่ยมที่บ้านผม..ตอนนั้นผมยังเด็กๆอยู่น่ะ ราวๆ มัธยม ปีที่ 1 อายุก็ประมาณ 13 ปีน่ะ
เผลอ..ได้ยิน ได้ฟัง แว่วๆ มาในรูหู..สงสัยจะพูดคุยเรื่อง..ทำมาหากิน..นั่นหล่ะ
ผมก็ได้ยินคำว่า "เมืองพออยู่ไหน.?"
ทีนี้ผมก็จับมาคิดนึกเลยว่า "เมืองพอ" ก็คงติดกับ จังหวัดเลยมั้ง.. ไม่เห็นจะยาก ฮ่า ฮ่า ฮ่าา!!
(คิดเอาเองน่ะ) ผมจะช่วยตอบตอนนั้นก็ไม่ได้..เพราะกฏเหล็กที่บ้าน แม่สอนถ้าผู้ใหญ่คุยกัน
เขาห้ามยุ่งเลยน่ะ (ยกเว้นอนุญาต) ..ตักน้ำเสิร์ฟ แขกได้อย่างเดียวเลย ฮ่า ฮ่า ฮ่าา!!
....
...
..
.
อะจึ๋ย!!..เดี่ยวจะหลงประเด็นไปกันยกใหญ่..กลับมาครับ รีบกลับมาตามผมต่อ..คือว่าช่วง
ที่ผม เหนื่อยล้าในการทำงานมาก.. มันมีสิทธิ์คิดได้น่ะครับ เพราะมันเหนื่อย แต่ที่ เหนื่อย
มากๆ คือ คนที่เคยส่งให้ผมได้ "เล่าเรียนหนังสือ"..ซึ่งเป็นธนาคาร F&M นั่นก็คือ
พ่อแม่..หาสตังค์ เหนื่อยน่ะ บอกได้เลยว่า เหนื่อยแทบจะทุกๆคน..บางครั้งผมเองก็รู้สึก
(โคตะระ) ภูมิใจที่พ่อแม่ ได้ช่วยกันอย่างเต็มที่ (ขายวัวส่งควายเรียน) ฮ่า ฮ่า ฮ่าา!!
และ สุดท้าย ตอนนี้ผมก็ยัง..ลูบคลำตามหา "เมืองพอ"ไม่เจอเลย
ใครหนอ..?..ช่วยหาผมหน่อย..หรือว่าหาเจอแล้ว..ช่วยแนะนำ..บอกผมทีน่ะครับ
ปล.(หาเจอแล้ว กรุณาแจ้งเบาะแส สกิดมานิดหนึ่งน่ะครับ)
ต้นไผ่ลำต้นเขียวขจี
ภูเขาป่าไม้ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมสวยงาม
คำร้อง / ทำนอง : เกียรติศักดิ์ สุขยา
เพลง : เมืองพออยู่ไหน?
ชีวิตนี้เกิดมาต้องดิ้นรน
ต่างสับสนดิ้นรนสองข้อนี้
เกิดเป็นคนทั้งชีวิตพึงต้องมี
ปัจจัยสี่ไม่เพียงพอต่อสังคม ..คอรัส (ปัจจัยสี่ไม่เพียงพอต่อสังคม)
ปัจจัยหนึ่งพึงต้องมีที่อยู่อาศัย
ปัจจัยสองสวมใส่เครื่องนุ่งห่ม
ปัจจัยสามเรื่องอาหารการโภชนา
ยารักษาสำคัญของปัจจัยสี่
ปัจจัยห้าบ้างก็ว่านั้นคือรถ
ปัจจัยหกเรื่องเงินตรา และยุคการสื่อสาร
ตถาคตสอนไว้ ปัจจัยสี่ได้ไว้กล่าวขาน
เผื่อลูกเผื่อหลาน จึงต่อสู้ จึงต้องดิ้นรน..คอรัส (เผื่อลูกเผื่อหลาน จึงต่อสู้ จึงต้องสู้ทน)
ในยุคนี้มีใครใจคิดคำนึง
ระลึกถึงหลักคำสอนของปัจจัยสี่
ใช่จะว่าใช่จะห้ามให้ปฏิบัติตาม
บ่ เกิดคำถามให้ฉุกคิด สักนิดหนึ่ง
เมืองเมืองพออยู่ที่ไหน ..คอรัส (อยู่ที่ไหน)
เมืองเมืองพออยู่หนใด ..คอรัส (อยู่หนใด)
เมืองเมืองพอแดนศิวิไล ไม่มีใคร ไม่มีใคร รู้จักเลย คอรัส (รู้จักเลย)
มีแต่ชื่อเมืองเลย ไม่มีเมืองพอ..คอรัส (ไม่มีเมืองพอ)
มีแต่ชื่อเมืองเลย ไม่มีเมืองพอ ใครหนอรู้เมืองพอ ช่วยตอบฉันที
🔔 ขอบพระคุณ สำหรับการติดตาม กดไลค์ กดแชร์ ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ
สุข สดชื่น สมหวัง ทุกๆท่านครับ
สวัสดีครับ
โฆษณา