14 เม.ย. 2020 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
ทำความรู้จักกับ GREENHORN - เพจเล่าสาระพัฒนาตัวเองในทุก ๆ เรื่อง
โดยมือใหม่หัดขียนครับ
Green·Horn (noun) - a person who is new to or inexperienced at a particular activity.
สวัสดีครับทุกคน โพสนี้เป็นโพสแรกเลยที่ผมจะพิมพ์อะไรยาว ๆ ลง Social Media ทั้งจากเพจเองหรือทั้งจากชีวิตจริง
ปกติแล้วผมเองจะค่อนข้างคิดเยอะแบบเกินเหตุพอสมควร
ก่อนจะพิมพ์หรือพูดอะไรสักอย่าง ด้วยความคิดที่ว่า สิ่งที่เราจะบอกคนอื่น
หรือสิ่งที่เรากำลังจะแสดงความคิดเห็นไปนั้น คนอื่น ๆ ก็น่าจะรู้กันอยู่แล้วมั้ง คนอื่น ๆ ก็น่าจะคิดนำหน้าโดยผ่านตรงนี้ไปแล้วแหละ จนจะเรียกว่าเป็น Imposter Syndrome เบา ๆ ก็ได้ (จะเล่าถึง Syndrome ตัวนี้ในโพสถัด ๆ ไปครับ หากท่านไหนยังไม่เคยได้ยิน)
ซึ่งฟังแล้วก็เป็นข้อดีที่เราจะได้คิดหลาย ๆ มุมก่อนที่จะพูดหรือ
ทำอะไรบางอย่าง แต่ข้อเสียก็คือหลาย ๆ ครั้งที่เรารู้สึกว่าทำไมเราไม่บอกไปนะ ออกจะเป็นความคิดที่ดี หรือออกจะเป็นเรื่องที่ควรรู้
ซึ่งผมเชื่อว่าคนไทยหลายคนเลยที่เป็นเหมือนผม (หรือการศึกษาพื้นฐานบ้านเราจะมีส่วน)
เพราะฉะนั้นเพจนี้จะเป็นการเล่าสาระในทุก ๆ เรื่องในชีวิตประจำวัน
ที่เราสงสัยและร่วมกันหาคำตอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเก่า เรื่องใหม่แค่ไหน หากท่านไหนอยากทราบ หรือมีข้อมูลอะไร สามารถมาร่วมกันเล่าและแสดงความคิดเห็นกันได้เลยครับ โดยไม่ต้องกังวลใด ๆ ว่าความเห็นของเรา ๆ ใครจะรู้อยู่แล้ว หรือไม่ต้องกลัวว่าใครจะมองว่ารู้อยู่แล้วจะบอกทำไม เพราะเราคือ Greenhorn นั้นเอง !
เริ่มต้นโพสแรกด้วยว่าคำ Greenhorn เลยนะครับ
จริง ๆ แล้วทั้งหมดเริ่มจากการ COVID-19 ที่ทำให้เวลาในการเดินทางไป
ทำงานของผมลดลง มีเวลาพักผ่อนนั่งดูหนังต่าง ๆ ใน NETFLIX
จนเวียนมาถึงหนังเรื่อง The Maze Runner
The Maze Runner (2014): 6.8/10 IMDB, 68% Rotten Tomatoes
ตั้งแต่ฉากที่ตัวเอกโผล่ขึ้นมาจากลิฟท์ เราแทบจะได้ยินศัพท์คำนึงที่ใช้เรียกตัวเอกตลอดเลยทั้งเรื่อง คือคำว่า Greennie / Greenhorn หรือที่แปลแบบเจ็บ ๆ ได้ว่า
"ไก่อ่อน" หรือแปลแบบปกติประมาณว่า "เด็กใหม่ น้องใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์" คำคล้าย ๆ กับ rookie, newbie, newcomer etc.
เท่าที่ลองเปิดหาข้อมูลเพิ่มเติมดูก็พบว่า Greennie / Greenhorn มีที่มาค่อนข้างหลากหลายครับ เช่น
1. ใช้ครั้งแรกในช่วงศตวรรษที่ 15 จากคนเลี้ยงสัตว์ที่เรียกวัวที่ยังเด็กอยู่
หรือเพิ่งจะเขางอกออกมาว่า Greenhorn ซึ่งมาจากเขาสีเขียว ๆ
ของวัวที่ยังไม่โตเต็มวัย
2.ช่วงศตวรรษที่ 17 อุตสาหกรรมโรงงานผลิตเครื่องประจำโดยผ่านกระบวนการเผา ซึ่งหากใช้ไฟแรงเกินไป (คนงานประสบการณ์น้อย) เขาสัตว์จะกลายเป็นสีเขียว ทำให้ไม่เหมาะใช้เป็นเครื่องประดับ
ไม่ว่าที่มาของคำจะมาจากทางไหนก็ตาม ก็ทำให้ในปัจจุบันคำว่า
Greenhorns ใช้เป็นคำ Slang เรียกคนที่ยังอ่อนประสบการณ์นั้นเอง
Simpson
หากผมเข้าใจที่มา ความหมาย หรือบริบทของคำนี้ผิดยังไง
สามารถแจ้งเข้ามาได้เลยครับ ขอบคุณไว้ล่วงหน้าครับผม
ดังนั้นเอง ด้วยประการข้างบน ผมจึงทำเพจนี้มา...
1. เล่าความรู้สาระต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องรู้ หรืออาจจะไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้
2. เขียนและหาข้อมูลโดยมือใหม่คนนึง ที่ไม่ได้เก่งอะไรไปกว่าคนอ่าน
3. แต่เพราะเราต่างก็คือ Greenhorn ในบางเรื่องกันทุกคน
และเพราะเรายอมรับในจุด ๆ นั้น จึงทำให้เราต้องพัฒนาไปพร้อม ๆ กันครับ
ดังคำกล่าวของ Marshall Goldsmith ที่ว่า
"what get you here won't get you there"
มาพัฒนาไปพร้อมกันนะครับ
โฆษณา