14 เม.ย. 2020 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
เคล็ดลับการบริหารเวลาของ มหาเศรษฐี และ คนที่ประสบความสำเร็จ
เขาบริหารเวลากันอย่างไร ลองอ่านในบทความนี้ดูครับ...
1
วันนี้จะนำเคล็คลับการบริหารเวลาจาก หนังสือ 15 SECRETS SUCCEESFUl PEOPLE KNOW ABOUT TIME MANAGEMENT : แค่ใช้เวลาเป็น ไม่ต้องเก่ง ก็ไปได้ไกลกว่า
4
หนังสือเล่มนี้รวมรวมเคล็ดลับการบริหารเวลาจาก มหาเศรษฐี 7 คน นักกีฬาโอลิมปิก 13 คน นักเรียนเกรดเอล้วน 29 คน และนักธุรกิจชื่อดัง 239 คน ที่คนเขียนหนังสือ ชื่อ Kevin Kruse ได้ไปสัมภาษณ์พร้อมกับประสบการณ์ส่วนตัว นำมาสรุปเขียนในหนังสือเล่มนี้
1
หนังสือเล่มนี้ หลักๆ จะมีอยู่ เคล็ดลับในการบริหารเวลาอยู่
15 ข้อ แต่ผมจะยกเคล็ดที่สำคัญๆและคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านมากที่สุดมา 6 เคล็ดลับ แต่ถ้าใครอยากอ่านเพิ่มเติมมากกว่านี้สามารถไปหาอ่านเพิ่มเติมได้นะครับ
1
เคล็ดลับที่ 1 : พลังแห่ง 1440
ผู้เขียนบอกว่า เวลา คือ ทรัพย์สินที่สำคัญที่สุด คนเราไม่ว่าจะจนหรือรวยทุกคนมีเวลาเท่ากัน วันละ 1440 นาที คนที่ประสบความสำเร็จกับมหาเศรษฐีมักจะพูดคล้ายๆกันว่า " คุณใส่ใจกับเงินในกระเป๋าของคุณมากแค่ไหน ในขณะที่คุณก็ยังทำงานเพื่อเงิน คุณหาวิธีรักษาเงินที่ได้มาเหล่านั้นต่างๆนาๆ กังวลว่าใครจะขโมยเงินของคุณไป สิ่งของที่คุณซื้อมา ไม่ว่าจะเป็น รถ , กระเป๋า , นาฬิกา อะไรต่างๆ ทำไมคุณถึงทะนุถนอมรักษามันมาก " แต่กับ " เวลา" คุณมักจะคิดน้อยมากกับเวลาที่ตัวเองมีเสมอ ทำไมเราปล่อยให้คนอื่นมาขโมยเวลาของเรา
เช่น ทีวี , โซเชียล , การดื่มสังสรรค์ , อะไรอะไรต่างๆที่ไม่ส่งผลให้คุณไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งๆที่มันเป็น ทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดของเรา คนประสบความสำเร็จและมหาเศรษฐี เขามีมักจะเห็นคุณค่าของเวลาอย่างมาก เขาแทบจะนับเวลาถอยหลัง 1440 1439 ซะด้วยซ้ำไป เพราะ เวลา คือ ทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดของเขาที่ใช้เงินซื้อไม่ได้และเอาคืนกลับมาไม่ได้เช่นกัน
3
สรุป คนที่ประสบความสำเร็จหรือมหาเศรษฐี มักจะเห็นคุณค่ากับเวลาในเเต่ละวัน เขาจะใช้เวลาไปกับสิ่งๆต่างๆที่ทำให้เขา เข้าใกล้เป้าหมายของตนเองมากขึ้น
1
เคล็ดลับที่ 2 : พลังของการจัดลำดับความสำคัญ
ขั้นต่อมาในการบริหารเวลานั้น เมื่อเรารู้แล้วว่าเวลาของเรามีจำกัดใน 1 วัน คือ 1440 นาที นั้น แต่สิ่งที่เราต้องทำในเเต่ละวันช่างมีมากมายเหลือเกิน ดังนั้น เราจึงต้อง " กำหนดภารกิจที่สำคัญที่สุด" 1 อย่าง แล้วใช้เวลาส่วนมากไปกับมัน หลายคนอาจะสงสัยว่า ภารกิจที่สำคัญที่สุดคืออะไร? คำตอบคือ เป็นภารกิจที่จะทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายของเรามากขึ้น ตัวอย่างเช่น ตอนที่ผู้เขียนหนังสือกำลังเขียนหนังสือเล่มนี้
เขาบอกว่า เขาอยากเพิ่มรายได้ของเขาโดยที่เขาไม่ต้องทำงาน หรือ Passive Income แต่เขาต้องลงทุนลงแรงมหาศาลเพื่อให้มี Passive Income เข้ามา ไม่ว่าจะเป็น การเขียนหนังสือ, ออกแบบคอร์สออนไลน์ , ทำระบบประเมินผล แต่ในตอนนี้ ภารกิจที่สำคัญของเขาอย่างเดียว คือ เขียนหนังสือ เขาก็ต้องเขียนหนังสือก่อน แล้วค่อยทำพวกนั้นเป็น ภาระกิจที่สำคัญ ในสิ่งต่อไป เขายกตัวอย่าง ถ้าคุณเป็นนักธุรกิจ : จะดีกว่าไหม ถ้าคุณกำหนดสิ่งที่สำคัญที่สุด 1 อย่างเพื่อบรรลุเป้าหมายในแต่ละไตรมาส ถ้าคุณเป็น ฟรีแลนซ์ :
จะดีกว่าไหม ถ้าคุณลองกำหนดภารกิจ 1 อย่างที่สำคัญที่สุดซึ่งจะทำให้คุณมีลูกค้ามากขึ้น
6
สรุป กำหนดภารกิจที่สำคัญที่สุดของคุณ แล้วทำสิ่งนั้นก่อนที่จะทำสิ่งอื่น
เคล็ดลับที่ 3 : เลิกเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำ
1
มหาเศรษฐีและคนที่ประสบความสำเร็จ เขามองว่า รายการสิ่งที่ต้องทำ เป็นรายการสิ่งที่ซึ่งกวนใจเรามากกว่า มันคือภารกิจที่คุณหวังว่า จะทำสำเร็จโดยไม่มีแผนการที่ชัดเจนว่าจะทำทุกอย่างเสร็จสิ้นเมื่อไหร่และมีปัญหาอีกมากมายของรายการสิ่งที่ต้องทำ คือ รายการสิ่งที่ต้องทำมักพาเราเลือกทำงาน ด่วน ก่อนงาน สำคัญ เสมอ , รายการสิ่งที่ต้องทำก่อให้เกิดความเครียดโดยไม่จำเป็น เพราะว่า การเขียนรายการสิ่งที่ยังไม่ได้ทำยาวเหยียด มันทำให้เราจดจำสิ่งเหล่านั้นได้ พูดง่ายๆมัน มันเป็นเครื่องกวนใจเรา.. อ่าวเเล้วทีงี้จะทำยังไงหล่ะ
เขาแนะนำแบบนี้ครับ เขาจะเปลี่ยนจากเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำให้เป็นการวางแผนชีวิตด้วยปฏิทินพูดง่ายๆ กำหนดเวลาสำหรับมันเลย เช่น คุณตั้งเป้าว่า จะออกกำลังกายวันละ 30 นาที ไม่ต้องใส่ไว้ในรายการสิ่งที่ต้องทำ แต่กำหนดใส่ในปฏิทินเลยว่า วันไหน เวลากี่โมง เหตุผลที่ทำแบบนี้ก็เพราะว่า สิ่งที่อยู่ในปฏิทินการกำหนดเวลาก็เหมือนการนัดพบเเพทย์ นั้นคือ มันสำคัญ เราจะเบี้ยวนัดก็หมอก็ไม่ได้ใช่ไหมหล่ะ
1
สรุป ทำตามปฏิทินของคุณ ไม่ใช่ทำตามรายการสิ่งที่ต้องทำ
3
เคล็ดลับที่ 4 : คำเล็กๆ 1 คำที่ทำให้ความสำเร็จทวีคูณ
อีกหนึ่งอย่างที่คนประสบความสำเร็จและมหาเศรษฐีรู้จักเหมือนกัน คือ "รู้จักปฏิเสธ" (นอกจากมันจะเป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตจริงๆ )เขาพูดว่าในแต่ละวัน จะมีคนมาโขมยเวลาของคุณอยู่เสมอ เช่น ชวนไปสังสรรค์ , ดื่มกาแฟ , อะไรต่างๆ แต่เขาก็วกมาเรื่องเวลาอีกแล้วครับ เขาชอบพูดเสมอว่า ต้องจำเอาไว้เรามีเวลาแค่วันละ 1440 นาทีเท่านั้น!!! ถ้าคุณพูดคุยโทรศัพท์หรือนัดดื่มกาแฟ 30 นาที ก็หมายความว่า มันจะมีอะไรบางอย่างที่ทำไม่เสร็จ เช่น คุณอาจจะเขียนบทกวีไม่เสร็จ ,ไม่ได้ตรวจสอบรายงาน, ไม่ได้วิ่ง, ฉุกคิดไอเดียเจ๋งๆ เป็นต้น มันจะมีสิ่งที่คุณต้องแลกอยู่เสมอ พวกเขาเลยเอาเวลาเหล่านี้ไปทำในสิ่งที่พวกเขาตั้งเป้าหมายไว้ให้สำเร็จและสุดท้ายคนเขียนบอกว่า "ทุกครั้งที่คุณตอบตกลง คือ คุณปฏิเสธเรื่องอื่น "
2
สรุป ปฏิเสธทุกสิ่งที่ไม่ส่งเสริมเป้าหมายปัจจุบันของคุณ
1
เคล็ดลับที่ 5 : เปลี่ยนยามเช้า เปลี่ยนชีวิต
มหาเศรษฐีและคนที่ประสบความสำเร็จ มักจะตื่นนอนเช้ากว่าคนปกติ เพราะเขาจะสามารถที่จะทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและพัฒนาตัวเองได้ในทุกๆเช้า ผู้เขียนยกตัวอย่าง หนังสือเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัรยามเช้า ชื่อ The miracle Morning (ยามเช้าที่มหัศจรรย์) เขาเรียกวิธีนี้ว่า เครื่องช่วยชีวิต (Life S.A.V.E.R.S) มีดังนี้
3
Silence = การฝึกสมาธิและการสวดมนต์
Affirmation = การมีเป้าหมายและการลำดับความสำคัญ
Visualization = จินตนาการถึงเป้าหมายหรือชีวิตที่ต้องการ
Excercise = การออกกำลังกาย
Reading = อ่านหนังสือพัฒนาตัวเอง
Scribing = การเขียนบันทึกประจำวัน
1
และสุดท้ายการใช้เวลานาทีแรกๆ ของทุกๆเช้าไปกับการลงทุนพัฒนาตัวเองจะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้มากขึ้น
สรุป ลงทุน 60 นาทีแรกในแต่ละวันไปกับกิจวัตรซึ่งเสริมพลังให้กับร่างกายและจิตใจของคุณ
เคล็ดลับที่ 6 : พลังงานคือทุกสิ่ง
เคล็ดลับข้อนี้เป็นเคล็ดลับที่สำคัญมากที่สุด ผู้เขียนบอกว่า สุดท้ายถ้าเคล็ดลับการบริหารเวลาไม่ได้เกี่ยวกับเวลาเลยสักนิดล่ะ? คุณบริหารเวลาไม่ได้หรอก ไม่ว่าคุณจะทำอะไร พรุ่งนี้วันนี้ คุณก็จะมีเวลาเท่าเดิมคือ 24 ชั่วโมง ดังนั้น เมื่อพูดถึงการบริหารเวลา สิ่งที่หลายๆคนต้องการจริงๆคือ การทำให้สิ่งต่างๆ เสร็จสิ้นได้มากขึ้นโดยที่ เครียดน้อยลง เคล็ดลับที่แท้จริงคือ คุณต้องทำให้ตัวเองมีพลังงานสูงสุด จะทำให้คุณทำงานได้มากที่สุดและเร็วที่สุด แต่ ไม่ใช่ทำงานแบบลวดเดียวเลย ผู้เขียนบอกว่า การที่จะทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด คือ ต้องเพ่งสมาธิทำงานอย่างเต็มทีเป็นเวลา 25 นาที หรือ 52 นาที หรือ 90 นาทีหรือแล้วแต่ ไม่มีกฏตายตัว แล้วตามด้วยการหยุดพัก สลับกันไปมา เพราะว่า ในการทำงานสมองคนเราจะคิดได้แย่ลงเรื่อยๆ ต้องหยุดพักบ่อยๆเพื่อฟื้นฟูพลังงานและรักษาความสามารถในการทำงานเอาไว้
7
สรุป เคล็ดลับการทำงานให้สำเร็จเป็นเรื่องของพลังงานและสมาธิ ไม่ใช่เวลา
1
สุดท้ายอยากจะยกตัวอย่าง คำพูดของ โทบี เจนคินส์ (นักกีฬาโปโลน้ำออสเตรเลียในกีฬาโอลิมปิก ปี 2004 ปัจจุบันเป็น ประธานบริหารของ Bluewire Media เขาแนะนำว่า " หาคนที่คุณชื่นชมและเชื่อมั่นในผลงานของเขาและเป็นคนที่เคยทำสิ่งที่คุณอยากจะทำขอคำแนะนำจากคนเหล่านั้น แล้วนำคำแนะนำมาปรับใช้กับชีวิตคุณ มันไม่ใช่เรื่องของการประหยัดเวลา 1 ชั่วโมง แต่มันคือการไปถึงเป้าหมายโดยใช้เวลาน้อยกว่าคนอื่นๆอีกหลายปี"
1
ขอบคุณทุกๆคนที่อ่านมาถึงตรงนี้นะครับ 🙏และผมหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และจะสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้นะครับ ถ้าครั้งหน้าผมจะมีความรู้อะไรดีๆมาแชร์ อย่าลืมกดติดตามนะครับ ขอบคุณครับ 🙏
1
โฆษณา