14 เม.ย. 2020 เวลา 02:23 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้คือวันที่ 14 เมษายน ที่นอกจากจะอยู่ในช่วงวันสงกรานต์แล้ว มันยังเป็นวันสำคัญอีกอย่างนั้นคือ เป็นวันครอบครัว อีกด้วย
โดยวันครอบครัวถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อให้คนไทยเราได้ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัว และให้สมาชิกในครอบครัวมีโอกาสพบปะ เสริมสร้างความรัก ความผูกพัน ความห่วงใยที่มีให้กันในครอบครัวให้แน่นแฟ้นมากขึ้น
ตามปกติทุกปีในช่วงนี้จะเป็นช่วงเวลาที่คนเดินทางกลับบ้านไปหาครอบครัว ไปหาญาติผู้ใหญ่ เพราะอยู่ในช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลสงกรานต์ เรียกได้ว่าเป็นช่วงพักผ่อนที่ได้อยู่กับครอบครัว เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากเลยก็ว่าได้ แต่วันครอบครัวในปีนี้ ก็เหมือนกับวันสงกรานต์ปีใหม่ไทยเมื่อวาน ที่พวกเราทำแบบนั้นไม่ได้ ด้วยเพราะการแพร่ระบาดของโควิด19 ที่พวกเราต้องเว้นระยะห่างกัน เพื่อจำกัดการแพร่เชื้อกระจายไปในวงกว้าง
ทำให้หลายคนไม่สามารถเดินทางกลับบ้านไปหาครอบครัว
ไม่สามารถไปเยี่ยมญาติ ไม่สามารถไปหาพ่อแม่ได้
แต่ถึงแม้ในวันครอบครัวปีนี้เราถึงจะอยู่ห่างกัน แต่ใจเราก็ส่งถึงกันได้
องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำให้เราเปลี่ยนจากการใช้คำว่า Social Distancing มาเป็น Physical Distancing แทน โดยอธิบายเหตุผลว่าการรักษาระยะห่างกันเป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 จากคนสู่คนในช่วงนี้ แต่มันก็ไม่ได้แปลว่าเราต้องตัดขาดเลิกติดต่อกันทางสังคม หรือคนในครอบครัวไปเลย
จริงอยู่ที่สุขภาพทางกายเป็นเรื่องสำคัญ แต่สุขภาพทางใจก็สำคัญไม่แพ้กัน การที่เราตัดขาดจากสังคมออกไปเลย แม้อาจจะป้องกันโควิด19 แต่มันก็อาจเป็นผลร้ายต่อสุขภาพทางใจได้ในระยะยาว เราอาจจะกลายเป็นโรคซึมเศร้าตามมาแทน
การเว้นระยะห่างกันในช่วงนี้จึงให้เราเว้นระยะห่างแค่เฉพาะทางกาย แต่ความห่วงใยเรายังสามารถส่งถึงกันได้
ด้วยเพราะเทคโนโลยีในปัจจุบันก้าวหน้าไปอย่างมาก
จนเราไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้ชิดกัน ก็สามารถติดต่อหากันได้
สามารถพูดคุย สามารถเห็นหน้าทักทายกัน รวมไปถึงยังสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้อีกด้วย
เราจะเห็นได้จากวงออร์เคสตราญี่ปุ่นเล่นดนตรีด้วยกันผ่านวิดีโอคอล
นั่งแข่งรถ MotoGP ต่างอยู่บ้านของแต่ละคน แต่สามารถแข่งรถด้วยกันได้ผ่านเกมส์ Virtual Racing
หรือแม้กระทั่งนักเทนนิสระดับโลก ที่กำลังจะมีทัวร์นาเมนต์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์เทนนิสโลก ที่จะแข่งขันกันผ่านเกมส์ในรูปแบบ Virtual Pro
ดังนั้นวันนี้ที่เป็นวันครอบครัว แม้ว่าเราอาจจะอยู่คนเดียว แต่เราก็ไม่ต้องทำให้ใจเราเหงาเปล่าเปลี่ยวใจไปด้วย
เรายังสามารถวิดีโอคอล กล่าวทักทาย อวยพรหาญาติผู้ใหญ่เราได้
เรายังสามารถทำกิจกรรมร่วมกันกับคนในครอบครัวเราได้แม้จะอยู่คนละจังหวัด
เรายังสมารถกินข้าว กับคนรักด้วยกันได้แม้อยู่กันคนละบ้าน
เรายังสามารถเล่นหมากรุก เล่น OX กับคนอื่นได้ แม้จะเล่นกันคนละกระดาน
กิจกรรมต่างๆ เราสามารถทำขึ้นมาด้วยกันได้ แม้ตัวจะอยู่ห่างกัน
ไม่แน่ว่าวันครอบครัวปีนี้
การได้ทำอะไรที่ต่างไปจากเดิม
อาจทำให้เรารู้สึกรักและผูกพันกับครอบครัว มากขึ้นก็เป็นได้...
ขอบคุณคลิปวิดีโอจาก
Youtub ของ Hisato Yamaguchi
โฆษณา