25 เม.ย. 2020 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
Data มีค่าพอๆกับน้ำมันดิบ ประโยคนี้คือสิ่งที่กำลังจะมาในอนาคต
Data ที่เราพูดถึงเนี่ยมันคืออะไรกัน
Data คือข้อมูลต่างๆในโลกที่ถูกเก็บเป็น Digital
ที่เรากำลังถูกเก็บข้อมูลอยู่ในปัจจุบัน
เรากำลังจะเข้าสู่ยุคที่ AI เริ่มเข้ามามีผลต่อการทำงานต่างๆของมนุษย์
มากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งในต่างประเทศยิ่งมีให้เห็นเต็มไปหมด
AI มีความสามารถไม่มีจำกัด
ทั้งด้านการประมวลผลข้อมูลที่รวดเร็วและแม่นยำ
การเข้ามาช่วยเรื่องการลงทุน ช่วยตัดสินใจในเรื่องต่างๆ เป็นต้น
แต่สิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงหรือทำให้ AI ประมวลผลได้ดีขึ้นในด้านต่างๆ
ขึ้นอยู่ Data เราถึงได้ยินคำที่กล่าวว่า Data มีค่าพอๆกับน้ำมันดิบ
AI นำข้อมูลเหล่านี้ไปทำอะไร?
AI จะนำData ไปประมวลผล วิเคราะห์ ให้ตัวฉลาดขึ้น
ยิ่ง AI มี Data มาประมวลผลมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งฉลาดมากขึ้นเท่านั้น
AI ที่ไม่มี Dataให้เรียนรู้ ไม่ว่าคนเขียนโปรแกรม จะเขียนไว้ดีขนาดไหน
ก็ไม่ต่างกับเด็กที่พึ่งเกิดมายังทำอะไรไม่ได้ ต่อให้สมองดีขนาดไหนก็ตาม
แถม Data ยังมีประโยนช์มากกว่าเป็นแค่ข้อมูลให้ AI อีกด้วย
Data ยังสามารถ เป็นตัวทำเงินได้ในหลายๆธุรกิจ
อย่างเช่นการนำข้อมูลของเราไปขาย
ให้กับธุรกิจต่างๆเพื่อทำให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่ตรงกลุ่มขึ้น
ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ
อย่าง FB ads หรือโฆษณาใน Fb เนี่ย ก็ใช้ข้อมูลของเราไปขายให้กับ
ธุรกิจต่างๆ เพื่อทำโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
อย่างที่เราเห็นโฆษณา ขึ้นมากันบ่อยๆแหละครับ
ยิ่งเรามีความสนใจด้านไหน เราก็ยิ่งเห็นโฆษณาแบบนั้นมากขึ้น
FB หรือ Google เก็บข้อมูลเราได้ยังไงตอนไหนเคยสงสัยกันไหมครับ
เราเข้าใช้งานใน Platform ของเขาเราก็ถูกเก็บ Data ตั้งแต่ต้นแล้วครับ
ตั้งแต่ชื่อ อายุ ที่อยู่ต่างๆ แล้วเวลาเราให้ความสนใจกับสิ่งไหน
เขาก็จะสะสมข้อมูลพฤติกรรมของเรา อย่างเวลาเรา Serch หาเสื้อผ้า
หรือ กระเป๋า คุณก็ถูกเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้วเช่นกันครับ
อย่างการหาใน FB Google ก็เช่นกัน
แต่ก็ถือว่า Win win ทั้งคู่แหละครับ
เพราะเราก็จะเห็นในสิ่งที่เราสนใจมากขึ้น
ส่วนผู้ประกอบการก็จะได้กลุ่มลูกค้าที่ตรงกลุ่มมากขึ้นนั่นเอง
CR:Luke Chesser
ทุกวันนี้ ก็มีการแอบขายข้อมูลกันเช่นกัน
อย่างที่เราไปกรอกข้อมูล Email เบอร์โทร ในเว็บไซต์ต่างๆ
ก็ถือว่าเป็น Data อย่างนึงเหมือนกันนะครับ
และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไม Data ถึงมีค่าพอๆกับน้ำมันดิบ
#Poramee
ขอบคุณรูปภาพจาก unsplah.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา