14 เม.ย. 2020 เวลา 12:31 • สุขภาพ
ทำไม คุณประยุทธ์ ถึงไม่ปิดประเทศเพื่อสู้ COVID-19
จากที่เราเห็นกันบ่อยในสื่อต่างๆ ทั้งบนท้องถนน สื่อออนไลน์ต่างๆ "อยู่บ้าน เพื่อชาติ"
ทุกคนคงเคยคิดทั้งในใจ และนอกใจ ประกาศให้เราอยู่บ้านแต่ที่ทำงานของตูยังให้ตูไปทำงาน ไปเสี่ยงภัยตามท้องถนน แล้วทำไมไม่ประกาศให้ทั้วประเทศหยุดแล้วอยู่บ้านหมดเรื่องหมดราว
ผม youth thinker อยากจะลองวิเคราะห์เหตุผล ว่าทำไมถึงไม่ให้หยุดอยู่บ้านทั้งประเทศ
1. ไม่อยากให้มดแตกรัง
ทำไมผมถึงพูดแบบนี้ เพราะทุกลองคิดดูว่า ประชาชนในประเทศของประเทศไทย ประกอบอาชีพอะไรเป็นอาชีพหลัก อาชีพหลักของคนส่วนใหญ่ในการเทศไทยคือ รับจ้างครับ รับจ้างนี่ผมอาจจะคำที่ไม่ค่อยสมควรแต่อยากให้เห็นภาพครับ เพราะอาชีพรับจ้างนี้ผมรวมทั้งหมดทั้งพนักงานบริษัท รับจ้างทั้วไป หรืแพวกนักงานภาพบริการ
ถ้าประกาศให้คนหยุดที่เดียวทั่วประเทศคุณลองคิดดูครับว่า เมื่องที่ไม่เคยหลับไหลจะเป็นอย่างไงครับ
ใช่ครับทุกคนจะกลับภูมิลำเนาของตัวเองครับ
เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ จะเป็นการความคุมได้ยากของระบบสาธารณสุขครับ เพราะเมืองที่มีระบบสาธารณสุขดีที่สุดอยู่ที่เมืองที่ไม่เคยหลับไหลนี่เอง
แต่ทุกคนจะเห็นแล้วครับจากเหตุการณ์นี่ เพราะตุณประยุทธ์นั้นได้ประกาศหยุดภาพบริการไปแล้วทำใฟ่เราห็นภาพไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ แต่นี่แค่ภาคบริการ แล้วถ้าอุตสหกรรมที่มีผู้รับจ้างมากที่สุดกลับหล่ะครับ ผมหมายถึงภาคอุตสาหกรรม ลองคิดดูนะครับว่าจะเป็นอย่างไร "เหมือนเป็นสิ่วตอนวัยรุ่นอะครับ" ผุดผู้ติดเชื้อทุกที่
2. เมื่อสั่งให้หยุดทั้งหมด รัฐต้องเป็นจ่ายเงินเดือน 75% ให้กับพนักงาน และระบบเศรษฐกิจจะเป็นอัมพาต
เหตุผลนี้เป็นแค่ข้อคิดเห็นของผม กฎหมายยังไม่ได้ confirm แต่ถ้าเพือนๆ มีข้อมูลนี้ลองเมนต์ให้หน่อยนะครับว่าถูกต้องหรือไม่?
เมื่อจั่วหัวมา ผมติดว่าทุกคนต้องตอบว่า มันก็ทำได้ดิ มั่วแต่เอาเงินไปซื้อของเล่นนู้นนี่อยู่นั้นแหล่ะ...
การจ่ายเงิน 75% ผมว่าข้อนี้ไม่ใช่ปัญหาของรัฐบาล แล่ผมว่าอีกข้อเนี้ยแหล่ะปัญหาหลักลองคิดดูง่ายๆนะครับว่าถ้าเราหยุด 100% ระบบจะกลับมารันได้ตอนไหน แล้วระบบจะพังขนาดไหน (ตอนนี้ก็พังจนจะกู่ไม่กลับอยุ่แล้ว
3. ความโกลาหล จะมีจนหยุดไม่อยู่ แต่ปืดไปแต่ 6 ชั่วโมงยังมีของขาดตลาดเกินขึ้น แล้วถ้าบอกปิดตลอด 24 จะเป็นอย่างไร
โกลาหล จะต้องเกิดขึ้นแน่ๆครับ เพราะคนของประเทศเรานั้นเป็นคนตื่นตู่มต่อสถานการอยู่แล้วครับ เพราะคนของเราค่อนข้างขาดการวิเคราะห์ เหตุและผลอยู่หน่อยนึงครับ
จากที่เราเห็นว่ามีการไปซื้อของตุนอาหารนู้นนี่ มันขาดตลาดไปหมด แค่ลองคิดหน่อยนะครับนิดนึงว่า หมู ไก่ ไข่ไก่ เป็ด ไข่เป็ด มันจะขาดตลาดจริงๆหรอ เกิด COVID-19 แล้วเป็ด ไก่ จะหยุดออกไข่ หรือฟมูจะหยุดโต จริงๆเหตุการณ์นี้เราแค่ซื้อมามากกว่าจำนวนปกติเพื่อใฟ้เราไปตลาดน้อยครั้งลงก็พอครับ
ผมว่ามันมีทั้งข้อสนับสนุนแล้วข้อขัดแย่ง ลองเม้นมาได้ครับ นร่เป็นบทความที่มาจากข้อคืดเห็นของผมตนเดียวเองเท่านั้นครับ แต่ถ้าคิดว่าเป็นเหตุเป็นผล ผมว่ามันน่าจะมีข้อสนับสนุนอยู่ครับ
โฆษณา