16 เม.ย. 2020 เวลา 02:30 • ประวัติศาสตร์
โรซาเลีย ลอมบาโด: มัมมี่ที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก
- มัมมี่ที่งดงามที่สุดในโลก -
เธอมีชื่อเรียกมากมาย เช่น เด็กหญิงในโลงแก้ว, Sleeping beauty, มัมมี่ที่งดงามที่สุดในโลก, มัมมี่ที่ได้รับการเก็บรักษาดีที่สุดในโลก
https://owlcation.com/humanities/RosaliaLombardo
สำหรับเธอแล้ว ความตายเป็นสิ่งที่มีความหมายมากกว่าเมื่อตอนมีชีวิตอยู่ ผู้คนจำนวนหลายพันเดินทางมายังสุสานใต้ดินคาปูชิน เพียงเพื่อชื่นชมร่างกายเล็กๆของเธอ
เป็นเวลาเกือบ 100 ปี มาแล้วนับตั้งแต่วันที่เธอสิ้นลม ร่างของโรซาเลียแตกต่างจากวันนั้นเพียงเล็กน้อย
"สุสานใต้ดินคาปูชิน"
เธอยังคงนอนภายใต้โลงแก้วปิดสนิท คล้ายกับคนหลับใหล ศีรษะเล็กๆของเธอหนุนบนผ้าไหมสีซีด ผมสีบลอนด์ปรกเกลี่ยข้างแก้ม โบว์ทำจากผ้าไหมยังผูกติดแน่นรอบศีรษะ สิ่งเดียวที่ทำให้ตระหนักว่าร่างนี้ผ่านพ้นกาลเวลามาเนิ่นนาน คือรูปพระแม่มารีย์เก่าๆสีซีดและเลือนลางที่วางอยู่บนผ้าห่มของเธอ
http://www.frankebittinger.com/blog/rosalia-lombardo-the-sleeping-beauty-of-the-capuchin-catacombs
และนี่คือโรซาเลีย ลอมบาโด มัมมี่เด็กที่มีชื่อเสียงที่สุดนั่นเอง
- ช่วงชีวิตของเธอ -
ดังนั้นแล้ว โรซาเลียคือใคร?
เกือบ 100 ปีมาแล้วตั้งแต่โรซาเลียสิ้นลม ร่างของเธอถูกนำมาเก็บไว้ภายในสุสานใต้ดินคาปูชินตั้งแต่ปี 1920
ซิซิลี ช่วงปี 1900
ผู้คนล่ำลือเกี่ยวกับเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง เธอมีร่างกายอ่อนแอตั้งแต่แรกคลอด และต้องทนทุกข์กับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆนาๆตลอดช่วงชีวิตของเธอ จนกระทั่งโรซาเลียเสียชีวิตจากโรคแทรกซ้อนขณะปอดติดเชื้อเมื่ออายุเพียง 2 ปี บิดาของเธอโศกเศร้าอย่างหนัก
จึงขอความช่วยเหลือจากอัลเฟรโด ซาลาเฟีย เพื่อดองศพของบุตรสาวให้คงอยู่ตลอดไป ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการ ร่างของโรซาเลียยังคงสภาพที่สมบูรณ์อย่างน่าอัศจรรย์ เธอถูกบรรจุลงในโลงแก้วขนาดพอดีตัว และหลับไหลภายในสุสานใต้ดินคาปูชินแห่งซิซิลีตลอดมา
"อัลเฟรโด ซาลาเฟีย" - https://alchetron.com/Alfredo-Salafia#-
ความจริงแล้ว เรื่องราวของโรซาเลียยังไม่มีใครทราบข้อเท็จจริงแน่นอน บ้างก็ว่า เธอเป็นธิดาของทหารยศนายพลผู้มั่งคั่งแห่งซิซิลี นามว่า มาริโอ ลอมบาโด
นายพลผู้เชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติ จึงต้องการรักษาร่างของบุตรสาวให้เป็นอมตะตลอดไป เขาติดต่อไปยังอัลเฟรโด ซาลาเฟีย ให้มาดองศพของเธอ เนื่องจากไม่มีรูปถ่ายหรือข้อมูลอื่นใดของโรซาเลียขณะยังมีชีวิต ทำให้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าตกลงแล้วบิดามารดาของเธอเป็นใครกันแน่
"มาริโอ ลอมบาโด"
- การดองศพ -
อย่างที่ทราบกันว่า ผู้ที่ดองศพของโรซาเลีย ลอมบาโด คือ อัลเฟรโด ซาลาเฟีย ในปัจจุบันนี้ ยังไม่มีใครทราบวิธีการ รวมถึงเคล็ดลับในการดองของเขา
ในปี 2009 ดาริโอ ปอมบิโน-มัสกาลี นักมานุษยวิทยาทางชีววิทยา พยายามแกะรอยวิธีการและสูตรลับผ่านทางศพที่ซาลาเฟียได้เคยดองไว้
สารเคมีที่ใช้ประกอบด้วย ฟอร์มาลิน เกลือสังกะสี แอลกอฮอล์ กรดซาลิซิลิก และกลีเซอรีน ส่วนผสมข้างต้น รวมกับแอลกอฮอล์และสภาพอากาศภายในสุสานใต้ดิน ทำให้ร่างของโรซาเลียมีความแห้ง กลีเซอรีนช่วยเคลือบให้ผิวหนังอยู่ในสภาพเป็นมัมมี่ และกรดซาลิซิลิกป้องกันการเจริญของเชื้อรา ส่วนที่สำคัญที่สุดคือสังกะสี ที่ทำให้ศพแข็งตัวและกลายไปเป็นไขในที่สุด
"ดาริโอ ปอมบิโน-มัสกาลี" - https://www.researchgate.net/profile/Dario_Piombino-Mascali
http://www.fabriziovilla.it/portraits/dario-piombino-mascali.html
- จริงหรือหลอก? -
เนื่องจากความสมบูรณ์แบบเกินไปของโรซาเลีย ทำให้มีผู้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจมีการนำขี้ผึ้งมาเคลือบศพของเธอ ไม่ใช่ว่าถูกทำเป็นมัมมี่อย่างที่ทุกคนเข้าใจ
ทฤษฎีดังกล่าวมาจากสารคดี History channel ออกอากาศในปี 2000 ที่นำเครื่อง X-ray ลงไปภายในสุสานใต้ดิน หลังทำการ X-ray ร่างของโรซาเลีย ไม่ได้พบเพียงโครงกระดูกเท่านั้น แต่อวัยวะภายในของเด็กหญิงยังครบถ้วนสมบูรณ์ โดยเฉพาะสมองของเธอที่เหี่ยวหดลงเพียง 50% เท่านั้น
https://owlcation.com/humanities/RosaliaLombardo
ในปี 2009 ทีมงานสารคดีเนชันแนล จีโอกราฟฟิก ได้นำเครื่อง MRI สแกนร่างของโรซาเลียเพื่อประกอบในการทำภาพ 3D เครื่อง MRI คอนเฟิร์มว่าอวัยวะภายในของเธอยังอยู่ครบ ภาพสแกนยังทำให้เห็นแขนของโรซาเลีย ที่วางใต้ผ้าห่มมา 90 ปี หลังจากเธอถูกปิดผนึกภายในโลงแก้ว
https://owlcation.com/humanities/RosaliaLombardo
- ดวงตาของโรซาเลีย -
นอกเหนือจากที่โรซาเลียเป็นมัมมี่แล้ว ยังมีเรื่องดวงตาของเธอที่กระพริบได้อีก มีการถ่ายภาพต่อเนื่องเหนือใบหน้าของโรซาเลีย และพบว่าเปลือกตาขยับขึ้นประมาณ 1/8 นิ้ว เผยให้เห็นแก้วตาสีฟ้าของเธอ
https://www.sciencealert.com/how-does-this-child-mummy-open-and-close-her-eyes-daily
คำอธิบายที่เป็นไปได้คือ น่าจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิภายในห้อง หรือ จากภาพลวงตาธรรมดา แต่บางคนก็เชื่อว่า ดวงวิญญาณของโรซาเลียได้กลับมาเข้าร่างอีกครั้งเป็นเวลาสั้นๆ และนี่ก็เป็นเรื่องลึกลับที่สุดเรื่องหนึ่งของเด็กหญิงคนนี้
ร่างมัมมี่ที่สมบูรณ์แบบของโรซาเลีย ถือเป็นความตายอันสวยงามมีเสน่ห์ของมนุษย์ ศพของเธอได้รับความสนใจมากกว่ามัมมี่ร่างอื่นภายในสุสาน ภาพของเธอได้รับการถ่ายทอดลงบนกระดาษและผืนผ้าใบนับร้อยรูป
https://owlcation.com/humanities/RosaliaLombardo
เหนือเรื่องลึกลับทั้งหลายทั้งปวง โรซาเลียยังคงเป็นเพียงเด็กหญิงวัยหัดเดิน ผู้ถูกแช่แข็งเหนือกาลเวลา และเธอจะยังคงนอนภายในโลงแก้วอยู่เช่นนี้ตราบนานเท่านาน
แปลบทความจาก: https://owlcation.com/humanities/RosaliaLombardo

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา