14 เม.ย. 2020 เวลา 14:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เคยสงสัยกันไหมครับ ทำไมเครื่องดื่มหลายๆอย่างต้องบรรจุใส่ขวดแก้ว แล้วในบางเครื่องดื่มที่มีทั้งขวดแก้วกับขวดพลาสติก เวลาดื่มขวดแก้วแล้วรู้สึกมันอร่อยกว่า หรือเคยสงสัยกันไหมครับ ทำไมเครื่องดื่มอย่างเบียร์หรือไวน์ ต้องใช้ขวดสีทึบ วันนี้ผมจะมาคุยเรื่องขวดๆให้ฟังกันครับ
อันที่จริง ขวดแก้วนิยมใช้ในการเป็นบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มมาเนิ่นนานแล้วครับ เนื่องจากคุณสมบัติหลักของแก้วเนี่ย คือมันเป็นกลางครับ ไม่ทำปฏิกิริยาอะไรกับสสารที่บรรจุอยู่ข้างใน ทำให้มั่นใจได้ในเรื่องของการไม่เสียรสชาติ หรือไม่เสียลักษณะตั้งต้นของสารที่เราตั้งใจบรรจุไว้ครับ การปนเปื้อนนี่แทบจะเป็นศูนย์จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัย โดเฉพาะสำหรับของข้างในที่เอาไว้กินครับ นอกจากนี้ยังทนความร้อนและความเย็นได้ดี สะดวกสุดๆครับ
ในทางกลับกัน ขวดพลาสติกเนี่ย มันมีโอกาสเกิดปฏิกิริยาง่ายกว่า ทำให้มีโอกาสที่จะมีสารเคมีปนเปื้อนเข้ามาในสารที่เราบรรจุไว้ในนั้นได้ครับ โดยเฉพาะเมื่อโดนความร้อนและความเย็น ซึ่งปกติแล้วพลาสติกจะไม่ค่อยทนต่ออุณหภูมิสูงหรือต่ำเท่าขวดแก้วครับ
นอกจากนี้แล้ว ขวดแก้วยังมีส่วนช่วยในเรื่องของภาพลักษณ์ครับ เนื่องจากสามารถทำให้ดูมีรูปลักษณ์ที่ดี ดูมีราคามากกว่าขวดพลาสติก จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ว่า พวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายนิยมใส่ขวดแก้วกันครับ ลองนึกภาพเล่นๆถ้าเหล้าแพงๆใส่ขวดพลาสติกมันคงดูไม่น่าซื้อเท่าไหร่นัก
ทีนี้มาต่ออีกหนึ่งเรื่องคือเรื่องสีของขวดครับ เรามักจะเห็นว่า เครื่องดื่มบางชนิด เช่น เบียร์ ไวน์ หรือบรรจุภัณฑ์สารเคมีบางชนิด มันจะใช้ขวดสีทึบอย่าง สีชา หรือสีเขียว คุณอาจจะสงสัยว่าเพราะอะไรกัน
ขวดสีทึบ มีคุณสมบัติพิเศษกว่าขวดสีใสทั่วไป เนื่องจากมันจะช่วยป้องกันรังสี UV ได้ดีกว่าขวดใสทั่วๆไปครับ โดยแสงแดดหรือรังสี UV เนี่ย เมื่อสัมผัสกับมันนานๆมันจะทำให้รสชาติหรือกลิ่นของเครื่องดื่มเปลี่ยนไป หรืออาจจะทำให้สารบางตัวในขวดสารเคมีเกิดปฏิกิริยากับแสงจนเปลี่ยนไปได้ครับ เราจึงมักจะเห็นผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างเปราะบางกับแสงบรรจุด้วยขวดแก้วสีทึบครับ เพราะด้วยคุณสมบัติของขวดแก้วกับสีทึบของขวด จะช่วยให้กลิ่นและรสชาติเปลี่ยนแปลงไปน้อยที่สุดเมื่อเก็บไว้เป็นเวลานานครับ เพื่อนๆอาจจะลองเทเบียใส่แก้วทิ้งไว้หนึ่งคืน กินเทียบกับใส่ขวดไว้ แล้วจะพอทราบครับ ว่ารสชาติมันต่างกันขนาดไหน
แต่ถึงกระนั้น ในปัจจุบันก็ยังมีเบียที่ผลิตใส่ขวดใสอยู่ โดยที่เห็นกันมากที่สุดคงจะเป็น เบียเม็กซิกันยี่ห้อ Corona ซึ่งบรรจุในขวดใส แต่ก็ยังขายดีและเป็นที่นิยมกันอยู่นะครับ แต่หลายคนที่ดื่มเบียยี่ห้อนี้ มักจะนิยมเสียบมะนาวลงไปเพื่อดับกลิ่นที่แรงและเพื่อเพิ่มรสชาติครับ
1
สุดท้ายแล้วแต่ละบรรจุภัณฑ์เองก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ผมเชื่อว่าผู้ผลิตส่วนใหญ่คงจะศึกษามาอย่างดีแล้วว่าบรรจุภัณฑ์ใดเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของเขา หากเพื่อนๆกำลังจะทำธุรกิจก็อย่าลืมใส่ใจในส่วนของบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมนะครับ มันอาจจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆแต่หากผิดพลาดอาจจะส่งผลต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์เราได้ทีเดียวครับ
1
อ้างอิง
โฆษณา