15 เม.ย. 2020 เวลา 04:00 • ข่าว
ยูเครนเร่งควบคุมไฟป่าไหม้ลามเข้าใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ร้างเชอร์โนบิล! ที่เคยเกิดการระเบิด หวั่นสารกัมมันตภาพรังสี จะฟุ้งกระจายสู่ท้องฟ้าอีกครั้ง
2
ไฟป่าที่ลุกไหม้หลายวันต่อเนื่องในยูเครนเหนือกำลังเข้าใกล้เขตภัยพิบัตินิวเคลียร์ เชอร์โนบิล และลุกลามเข้าใกล้เตาปฏิกรณ์ขึ้นทุกที ทำให้เกรงว่าสารกัมมันตภาพรังสี จะฟุ้งกระจายสู่ท้องฟ้าอีกครั้งโดย เตาปฏิกรณ์ดังกล่าวถูกทิ้งร้างมาตั้งแต่ปี 1986 หลังเคยเกิดอุบัติเหตุการระเบิดที่ร้ายแรงที่สุด
BBC เผยว่า Yaroslav Emelianenko ผู้เป็น Tour operator ระบุว่าไฟป่าได้เข้าไปถึงเมืองร้าง Pripyat ที่เคยใช้รับรองโรงไฟฟ้าดังกล่าว
เขากล่าวว่าขณะนี้ไฟป่าเข้าใกล้ 2 กม. จากที่ของเสียอันตรายเคยถูกกับเก็บไว้
ด้าน Greenpeace เผยว่าเหตุการณ์ไฟนี้ใหญ่กว่าที่ทางการเข้าใจ โดยวงไฟป่าที่กว้างที่สุดกินพื้นที่ 34,000 เฮคเตอร์ และไฟป่าที่เข้าใกล้โรงไฟฟ้าร้างเพียง 1 กม. นั้น กินพื้นที่ 12,000 เฮคเตอร์
Emelianenko เผยอีกว่าหากไฟเข้าปกคลุม Pripyat อาจเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมาก เพราะนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่ สร้างรายได้อย่างสำคัญ
โดยในปี 2018 มีผู้คนกว่า 70,000 คนเข้ามาเยี่ยมเยียน และปีที่แล้วตัวเลขเพิ่มขึ้นจากความสำเร็จของซีรีส์ HBO เกี่ยวกับอุบัติเหตุดังกล่าว
ตำรวจเผยว่าไฟไหม้ยาวต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน หลังจากที่ขายคนหนึ่งจุดเผาหญ้าแห้ง ตั้งแต่นั้นมันก็ลามเข้าใกล้โรงไฟฟ้าทุกที
เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 300 นาย เฮลิคอปเตอร์ เคคื่องบินกำลังเร่งทำงานในพื้นที่เพื่อดับไฟจากด้านบน
Keteryna Pavlova ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน head of the State Agency of Ukraine on Exclusion Zone Management เผยว่า พวกเขาไม่สามารถบอกได้ว่าสามารถควบคุมยับยั้งไฟได้แล้ว
"เราทำงานกันทั้งคืน เพื่อขุดแนวกันไฟป้องกันจากไฟป่า"
เมื่อวันที่ 5 เมษายน Yegor Firsov ผู้เป็น acting head of the State Agency of Ukraine on Exclusion Zone Management เผยว่าระดับการแผ่รังสีในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ
โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Chernobyl และเมืองใกล้ๆ คือ Pripyat เป็นเมืองร้างตั้งแต่ปี 1986 หลังจากที่เตาปฏิกรณ์ได้เกิดการระเบิด
การระเบิดส่งกัมมันตรังสีไปทั่วยุโรป ส่งผลกระทบต่อผู้คนอย่างมาก
ร่มธรรม ขำนุรักษ์
environman
ติดตามกันได้ที่
โฆษณา