16 เม.ย. 2020 เวลา 00:26 • ธุรกิจ
5 ขั้นตอน เปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ให้เป็นความเชี่ยวชาญ
ใครเคยเป็นแบบนี้บ้าง
1
ตัวเอง หรือลูก เรียนอะไรสารพัด รู้สึกสอนดีนะ แต่ทำไม่เป็น
เรียนไป แล้ว ทำไม่ได้
เสียเงินเรียนมากมาย หลายครูแล้ว ก็ไม่เวิร์ค
1
นี่เลยค่ะ เป็นเพราะคุณไม่รู้เทคนิคนี้
5 ขั้นตอน เปลี่ยนสิ่งที่เรียน ให้เป็นความเชี่ยวชาญ
1) ตอนที่เรียน ต้องฟังไปจดไป จะจดใส่สมุดก็ได้ หรือ ถ้าเรียนออนไลน์ ให้พิมพ์ลงใน Chat ขณะที่เรียนด้วย ก็ได้ เพื่อให้ผู้สอน ทราบถึงความเข้าใจของคุณ
2) การมีส่วนร่วมเต็มที่ในการทำกิจกรรม สิ่งหนึ่งที่หุยมักจะเห็น คนมากมาย ไปเรียนแล้ว ไปนั่งฟังเฉยๆ ให้ทำกิจกรรมอะไรก็ไม่ยอมลงมือทำ ไม่ยอมเล่นเต็มร้อย เมื่อไม่ลงมือทำกิจกรรมในขณะที่สอน ก็ได้แต่ฟัง แต่สัมผัสไม่ได้ ว่า ทำแล้วรู้สึกอย่างไร ทำได้หรือไม่ และยังติดขัดอะไรหรือเปล่า และไม่มีโอกาสจะสอบถามผู้สอนว่า ต้องแก้ไข หรือพัฒนาอย่างไร
ข้อนี้ สำคัญมาก
3) ทบทวน 3 ครัง การทบทวนนั้น
ตามหลัก ควรทบทวนครั้งแรก ภายใน 10 นาทีหลังจากที่เรียน อาจจะด้วยการแบ่งปันกับเพื่อน หรือ ก้มลงทบทวนโน้ตของตัวเอง
ภายใน 24 ชม. คือ กลับบ้านไปแล้ว อ่าน หรือสรุป อีกรอบ เขียนสะท้อนความรู้สึก สิ่งที่ตัวเองเรียนรู้ในวันนี้น และ จะนำไปใช้อะไรบ้าง หรือ จะวางแผนลงมือทำเลยก็ได้
และภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อที่จะมาตกผลึกว่า ตัวเองจะวางแผนในการทบทวน และปฎฺบัติอย่างไร
4) ฝึกซ้อมจนกลายเป็นความเชี่ยวชาญ ปกตินั้น หุยจะลงมือฝึกทันที เท่าที่ทำได้ ภายใน Workshop และภายใน 24 ชม. เรียกว่า ตอนฝึกนี่ จะฝึกให้ได้ อย่างน้อย 2-3 รอบ จนพอทำได้ และ หลังจากนั้น หุยจะฝึกใช้ทักษะเหล่านี้ จนมันตอกย้ำลงไป กลายเป็นทักษะใหม่ ยิ่งฝึกบ่อย ฝึกเยอะแค่ไหนก็จะยิ่งเก่ง และยิ่งให้คนอื่นได้ช่วยเห็น ให้ความเห็น หรือ ล้มเหลวบ่อยๆ จะยิ่งเก่ง ฝึกจนกว่า จะสำเร็จค่ะ
5) สอนและถ่ายทอดให้ผู้อื่น เมื่อเราทำได้แล้ว ยิ่งเราสามารถนำสิ่งที่เราเรียนรู้ และทำได้จริง ไปสอนคนอื่นๆต่อ จะยิ่งทำให้เรา มีทักษะในการถ่ายทอด และทำให้เรายิ่งพัฒนา ได้มากขึ้น เพราะหลายๆครั้ง ปัญหาของคนอื่น ก็อาจจะไม่เหมือนเรา ทำให้เราต้องหาสารพัดวิธี มาแก้ปัญหา และทำให้เรายิ่งเชี่ยวชาญในทักษะนั้นทุกมุมมอง
เพียง 5 ขั้นตอนง่ายๆนี้ แต่ คนไม่ค่อยจะยอมทำ เพราะ อาจจะอาย อาจจะกลัว หรือ ไม่มีวินัย ไม่มีความอดทนในการซ้อม และไม่อยากแบ่งปัน ความรู้ให้ผู้อื่น เพราะกลัวคู่แข่ง ถ้าเป็นสิ่งเหล่านี้ จงจำไว้เลยค่ะ ว่า มันเป็น Mindset ของผู้ที่ไม่ประสบความสำเร็จ เท่าที่ควร
ถ้าอยากประสบความสำเร็จเต็มศักยภาพตัวเอง แบบที่เราคู่ควร ปล่อยวาง ความคิดแบบนั้น แล้วคุณจะสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในทุกด้านที่คุณอยากเป็น ชีวิตในฝันก็อยู่ไม่ไกลเลย
ปล. รูปที่ทำนี้ หุยก็ฝึกทำค่ะ เพิ่งเรียนมาเมื่อวาน ต้องฝึกเยอะๆ พอฝึกเป็น หุยก็สอนลูกทำค่ะ ไม่ทำเอง เพราะหุยยังต้องฝึกหลายอย่างเลย ถ้าดีแต่พูด แต่ทำไม่เป็น จะเป็นโค้ชได้ไง จริงไม๊ล่ะคะ 555
#โค้ชหุย
#MasterBusinessCoach
โฆษณา