15 เม.ย. 2020 เวลา 02:31 • การเมือง
ว่าด้วยเรื่อง IO จีน
ไม่ใช่แค่ประเทศไทยประเทศเดียวที่มีIO จีนแผ่นดินใหญ่ก็มีIOเช่นเดียวกันและเป็นองค์กร(ไม่)ลับ ไม่ลับถึงขนาดเผยเงินเดือนเลยทีเดียว
จากเหตุการณ์แกงค์พันธมิตรชานมร่วมมือกันถล่มพี่จีนในทวิตเตอร์นั้น ไม่แน่ใจว่ามีแกงค์IOเข้าร่วมด้วยหรือไม่ แต่ถ้าสังเกตจะมีคำนึงที่คนฮ่องกงหรือคนไต้หวันนิยมใช้เรียกแทนทวิตเตี้ยนจีนว่า “五毛” อ่านว่า อู่-เหมา หรือ Wu mao อู่เหมาคืออะไร วันนี้จะมาเล่าให้ฟัง
อู่เหมา(五毛)จริงๆแล้วเป็นหน่วยเงินของจีน 10เหมา = 1 หยวน ถ้าเทียบกับหน่วยเงินไทยคือ สตางค์

** เหมาเป็นภาษาพูดของคำว่าเจียว(角)ถ้าจะให้เรียกอย่างถูกต้องคือ 10เจียว = 1หยวน **
ธนบัตร 5 เจียว หรือ 5 เหมา
แต่ปัจจุบันคำว่า “อู่เหมา” ได้วิวัฒนาการไปมาก ไม่เป็นเพียงแค่หน่วยเงินเท่านั้นแต่เป็นคำแสลงในโลกอินเตอร์เน็ตของจีนแผ่นดินใหญ่(网络用语)ที่มาที่ไปคือ ในประเทศจีนเป็นอันรู้กันมาอย่างเนิ่นนานว่าการใช้อินเตอร์เน็ตนั้นเป็นระบบ Single Gateway ซึ่งเป็นระบบที่ง่ายต่อการควบคุมและตรวจสอบ พรรคคอมมิวนิสต์มีหน่วยงานที่ควบคุมและmonitorการใช้อินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะการตั้งกระทู้และแสดงความคิดเห็นต่างๆ
ซึ่งหน่วยงานนี้เป็นหน่วยงานทหาร มีชื่อที่ทุกคนรู้กันในโลกออนไลน์ว่า Internet Commentator หรือ网络评论员 มีมาตั้งแต่อินเตอร์เน็ตเริ่มแพร่หลายในประเทศจีน แน่นอนว่าประชากรเยอะ ความคิดเห็นต่างก็ย่อมมีมาก การจะใช้propaganda เพื่อbrainwashประชาชนให้เชื่อมั่นในพรรคการเมือง เชื่อมั่นในระบอบการปกครองก็เริ่มยากขึ้นตามยุคตามสมัย ฉะนั้นผู้ที่เป็นInternet CommentatorจึงมีบทบาทสำคัญในDigital Era นี้
Internet Commentator หรือเรียกแบบที่คนไทยทั่วประเทศเข้าใจ คือ IO มีหน้าที่หลักๆคือกดไลค์(หรือกดปุ่มอะไรก็ได้ที่เป็นปุ่มที่ดี ในที่นี้ขอเรียกว่ากดไลค์ล่ะกัน ง่ายต่อการเข้าใจ) กดแชร์โพสต์ที่มีการสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์ รวมถึงการตั้งกระทู้เพื่ออวยพรรคหรืออวยcampaignอะไรก็ตามที่พรรคคอมมิวนิสต์ต้องการ
จุดประสงค์หลักของIOจีนคือทำกิจกรรมออนไลน์ที่สนับสนุนและเป็นBenefitต่อพรรคคอมมิวนิสต์ มีการฝึกอบรมIOอย่างเป็นระบบ ออกสื่อต่างๆภายใต้ชื่ออันสวยงาม แต่จริงๆคือเป็นIO (คล้ายๆนักการเมืองไทยใช้ชื่ออมรมศึกษาดูงาน แต่จริงๆคือไปเที่ยว 555)
IOไม่ใช่มีเมื่อ20ปีก่อนแล้วจบไป ปัจจุบันก็ยังคงมีอยู่แต่รูปแบบเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย มีการแฝงตัวเนียนขึ้น เขียนหรือโพสต์อะไรรอบคอบจับได้ยาก ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่จีนกำลังมีปัญหากับประเทศอื่นจะยิ่งจับIOยากขึ้น เพราะว่าคนจีนในยามที่ประเทศมีปัญหาก็มักจะรวมตัวกัน สามัคคีกันมาก จนบ้างครั้งก็ไม่รู้ว่าคอมเมนต์ไหนเป็นของประชาชนจริง คอมเมนต์ไหนเป็นของIO
ปัจจุบันIOไม่ได้มีแค่ในประเทศเท่านั้น แต่พัฒนาออกมานอกประเทศด้วย ล่าสุดเมื่อปีที่แล้วเหตุการณ์ 返送中 หรือเหตุการณ์ประท้วงกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปปักกิ่งในฮ่องกง มีปฎิบัติการIOบน FacebookและTwitter ทั้งเปิดเพจ ทั้งสร้างแอคหลุมเพื่อโพสต์Fake news โดยTwitterได้ทำการลบแอคหลุมที่สงสัยว่ามีความผูกพันธ์กับหน่วยงานIOจีนมากถึง2แสนaccounts!(20万相关账号)ใช่แล้ว!อ่านไม่ผิด 200,000 ACCOUNTS!
เหตุการณ์ประท้วงกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ฮ่องกง
คำว่า อู่เหมา (五毛)มาจากรายได้ของIOจีน อย่างที่เรารู้กันว่า IO ไทยได้เงินจากการโพสต์ 100บาทกับ300บาทเลยไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเท่าไหร่ แต่ IO จีนนั้น(เท่าที่มีการเปิดเผย) มีBase salaryอยู่ที่600หยวน/เดือน (หรือประมาณ3000บาท) และมีโบนัสจากการโพสต์ ทุกการโพสต์1ข้อความจะได้รับเงิน 0.5หยวน หรือ 5เหมา (五 หรือ อู่ แปลว่า 5)จึงเป็นที่มาของศัพท์แสลงคำว่า อู่เหมา (五毛)หรือ อู่เหมาตั่ง (五毛党) เป็นคำเสียดสีที่ใช้เรียกทหารIOที่โพสต์เพื่อสนับสนุนรัฐบาล เหมือนที่พวกเราเรียกIOไทยว่า พวก100บาท 300บาท
นอกจากนี้คำว่าอู่เหมา ยังเป็นแสลงที่มีความหมายว่าเชย โลว์ cheapอีกด้วย เป็นศัพท์แสลงที่ใช้กันมากในบริษัทเทค มักนิยมใช้พูดกับการทำออกแบบfeature (特效)ของAppที่มีต้นทุนมากแต่ออกแบบไม่สวยงาม เรียกว่าอู่เหมา เราเองก็พูดคำนี้บ่อยมากตอนทำงาน 🤣
สุดท้ายใช่ว่าคนจีนจะสนับสนุนหรือเห็นชอบกับหน่วยงานIOนี้ เพราะจากประสบการณ์ที่คลุกคลีกับคนจีนมา ต้องยอมรับว่าคนจีนในปัจจุบันมีการศึกษาที่ดีและเปิดรับวัฒนธรรมจากโลกภายนอกมาก น้อยคนที่จะชอบการกระทำเช่นนี้ของพรรคคอมมิวนิสต์ แต่ด้วยความที่พรรคคอมมิวนิสต์มีพลังอำนาจมาก ทั้งอำนาจสว่าง อำนาจมือ จึงทำให้ไม่มีใครกล้าโต้แย้งหรือแสดงความเห็นต่างในที่สาธารณะ
การที่เค้าไม่เขียน ไม่พูด ไม่ได้หมายความว่าเห็นด้วยหรือเห็นชอบ
โฆษณา