15 เม.ย. 2020 เวลา 04:49 • ประวัติศาสตร์
Art Deco คืออะไร
Art Deco หรืออลังการศิลป์ ยุคแห่งศิลปะที่เต็มไปด้วยสไตล์ที่งามสง่าหรูหรา โดยเริ่มอยู่ในช่วงปี 1925-1939 อาร์ตเดโคนิยมกันอย่างสูงสุดในยุโรปและสหรัฐอเมริกาในสมัยรู้จักกันว่า “Roaring Twenties” และนิยมกันอย่างกว้างขวางในสหรัฐอเมริกาตลอดคริสต์ทศวรรษ 1930เกิดต่อเนื่องจากงานศิลปะที่มีรูปแบบวิจิตร เน้นรูปทรงเรขาคณิตและลวดลาย อาร์ตเดโคถือกันว่าเป็นศิลปะของความหรู ความมีประโยชน์ทางการใช้สอยและความเป็นสมัยใหม่เช่นสถาปัตยกรรมแบบ Art Deco ที่โด่งดังคือ ตึกไครสเลอร์ Chrysler นิวยอร์ก (1928-30) ออกแบบโดย วิลเลียม แวน อเลน (William Van Alen) ที่ผสมผสานลักษณะแบบกรีกและอียิปต์โบราณเข้าด้วยกัน
photo cr : google
นอกจาก สถาปัตยกรรม“อาร์ตเดโค” ยังโดดเด่นสอดแทรกอยู่ในงานชิ้นงานศิลปะแบบเพียวอาร์ต หรือไฟน์อาร์ต งานดีไซน์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานออกแบบทางสายแฟชั่น ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และลายพิมพ์บนผืนผ้าต่างๆ และงานที่เลื่องชื่อผลงานของอองตวน บัวเดลล์ (Antoine Bourdelle)รูปปั้นนูนต่ำบนโรงละครซองป์เอลิเซ่ ปารีส The Meditation of Apollo and the Muses, 1910–12, ที่เป็นตัวอย่างของประติมากรรมแบบอาร์ตเดโค
ลักษณะเด่นของงานออกแบบตกแต่งสไตล์อาร์ตเดโค คือการใช้เส้นโค้งและเส้นตรงเรียบง่ายแต่แข็งแรง เน้นประโยชน์ใช้สอยแบบบาวเฮาส์ และ คอนสตรัคติวิสม์ เส้นสายที่แข็งแรงเปี่ยมพลังความเคลื่อนไหวแสดงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแบบฟิวเจอริสม์ หรือลวดลายเส้นโค้งตามแบบรูปทรงธรรมชาติและ รูปทรงเรขาคณิตที่เน้นเส้นสายโค้งมนและสีสันสดใส รูปทรงของ รวมถึงการนำดนตรีแจ๊สเข้ามาใช้ในการออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจมาจากจิตรกรรมแบบคิวบิสม์ของยุโรป อันเป็นต้นธารของงานออกแบบสไตล์เพรียวลม หรือ Streamline
photo cr : google
สำหรับงานจิตรกรรมหรือภาพวาดแบบ Art Deco นั้นจะเป็นภาพวาดที่มีลาดลายโค้งมนชัดเจนและการใช้สีสดใส ศิลปิน 2 ท่านที่มีการรังสรรค์งานวาดแบบ Art Deco ได้อย่างโดดเด่นได้แก่ Tamara de Lempicka ชาวโปแลนด์และ Jean Dupas ได้แก่ภาพ The Riding Crop
photo cr : google
สำหรับงานของ De Lempicka นั้นมีความโดดเด่นที่เป็นภาพ Portrait และ ใช้สีสันสที่สดใสและมีลวดลายเส้นที่ดูหรูหราแบบฉบับ Art Deco ได้แก่ภาพวาดสีน้ำมัน Portrait de Majorie Ferry ที่ Museum of Art in New York และ ภาพวาดสีน้ำมัน Mexican Girl ที่พิพิธภัณฑ์ the Musée des Beaux-Arts de Nantes in France, and the National Museum of Women in the Arts in Washington, D.C.
photo cr : google
รวมถึงภาพวาดสีน้ำมันที่ชื่อ La musicienne ของ De limpika ได้ขายไปให้ผู้สะสมงานศิลปะที่ราคา 294 ล้านบาทในปี 2018
photo cr : google
สำหรับภาพที่โด่งดังที่สุดของเธอคือภาพวาดสีน้ำมันที่เธอจิตนาการตัวเองบนรถบูกัตติสุดหรูและสวมใส่ถุงมือและเครื่องเรือนอันสุดชิค ภาพนี้ชื่อว่า AutoPortrait และเป็นภาพที่ผู้เขียนชอบที่สุดของศิลปินท่านนี้ค่ะ
photo cr : google
ท่านผู้อ่านลองมาแชร์กันนะคะว่าชอบภาพสไตล์นี้ไหมแล้วชอบวาด Art Deco ของศิลปินท่านไหนค่ะ
โฆษณา