15 เม.ย. 2020 เวลา 06:29 • ประวัติศาสตร์
จุดยุทธศาสตร์สำคัญของสหรัฐในโลกอิสลาม ประวัติของอิสราเอลและปาเลสไตน์
กาลครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ สงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง ภูมิภาคตะวันออกกลาง ดินแดนที่อยู่แถว ๆ ระหว่างอ่าวเปอร์เซียกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ดินแดนที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นทางเสือผ่านของมหาอำนาจทางการทหารมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์และเจริญรุ่งเรืองเป็นหนึ่งในอู่อารยธรรมของโลก ยังคงฝุ่นตลบจากผลพวงแห่งสงครามอยู่ก็จำต้องช็อคแดกกันอีกครั้งหนึ่งเมื่อชาวยิวซึ่งอยู่ในดินแดนที่เรียกว่าปาเลสไตน์ได้ประกาศเอกราชก่อตั้งประเทศอิสราเอลขึ้นมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ถอยกลับไปที่สงครามโลกครั้งที่สอง
มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวโดยนาซีเยอรมัน จำได้มั้ย ?
นั่นแหละ เมื่อสงครามเลิกก็เลยมีชาวยิวเป็นจำนวนมากที่รอดชีวิตมาได้ตัดสินใจเดินทางออกจากยุโรปเพราะกรูอยู่ไม่ได้แล้วโว้ย หลอน! กลับมายังปาเลสไตน์ เหตุที่หวยมาตกที่ปาเลสไตน์ ไม่ใช่เพราะเค้าหลับตาจิ้มกันหรอกนะ แต่เป็นเพราะชาวยิว มีความเชื่อว่าดินแดนปาเลสไตน์เป็นดินแดนพันธสัญญาที่ตามพระคัมภีร์พระเจ้าได้มอบให้ชนเผ่าอิสราเอล และดินแดนแห่งนี้ชาวยิวมีสิทธิชอบธรรมที่จะอาศัยอยู่
1
อันที่จริง ชาวยิวก็ทยอย ๆ กลับไปซื้อไปจับจองที่ทางในปาเลสไตน์กันมาก่อนหน้านั้นนานแล้วล่ะ แต่การย้ายครั้งใหญ่ที่มากันเยอะ ๆ ในสไตล์การอพยพหรือ exodus เนี่ย มันเกิดหลังสงครามโลกครั้งที่สอง
ปัญหาน่ะ มันอยู่ที่ว่า ดินแดนปาเลสไตน์เนี่ย มันไม่ใช่ที่รกร้างว่างเปล่าเฟ้ย มันมีคนอยู่ แล้วก็อยู่กันมานมนาน คนที่อยู่ตรงนั้นก็คือชาวปาเลสติเนี่ยน ซึ่งเป็นอาหรับ
ตะวันออกกลางก็เป็นอาหรับกันเกือบทั้งนั้น ยกเว้นอิหร่าน ซึ่งเป็นชาวเปอร์เซีย เรื่องชนเผ่าต่าง ๆ เอาไว้เล่าวันหลังละกันนะ
อีทีนี้พอชาวยิวแห่กันมา ประเทศอาหรับรอบ ๆ ก็น็อยดิ่ ว่าเฮ้ย อยู่ ๆ พวกเอ็งจะยกกันมาแล้วประกาศตั้งประเทศตรงที่ ๆ มีพวกข้าอยู่ ๆ แล้วมันจะดีเหรอฟระ ??
3
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
ไม่ด๊าาาายยยย!!!
เยี่ยงนี้แหละครับคุณผู้อ่านที่รัก สงครามจึงปะทุขึ้นมา โดยชาติอาหรับรอบข้าง นำโดย อียิปต์ ซีเรีย จอร์แดน เลบานอน และอิรัก ก็เปิดฉากโจมตีประเทศอิสราเอลในสงครามที่เรียกว่า “สงครามอาหรับ - อิสราเอล” ในปี 1948 หรือปี พ.ศ. 2491 หรือราว ๆ หกสิบกว่าปีที่แล้ว
แต่ว่า การที่จะทำสงครามถล่มยิว โดยที่มีชาวปาเลสไตน์ซึ่งเป็นอาหรับอยู่ในดินแดนนั้นเป็นจำนวนมากเนี่ย มันก็น่าเป็นห่วงคนปาเลสไตน์ว่าจะโดนลูกหลงเป็นอันตรายได้นะครับ ดังนั้น เหล่าพี่เบิ้มอาหรับทั้งหลายเค้าก็เลยบอกน้องปาเลสฯ ว่า
พวกนายอ่ะ อพยพออกมาก่อนนะ เดี๋ยวเฮียจะถล่มมันก่อน ถล่มเสร็จแล้วพอบ้านว่าง พวกนายค่อยกลับบ้าน คงออกแนวคล้าย ๆ เราอพยพหนีน้ำท่วมกันเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้วมาล่ะมั้ง
ชาวปาเลสไตน์ 7 แสนกว่าคนครับคุณผู้ชม ก็ได้อพยพออกมาตั้งหลักรออยู่ที่ประเทศจอร์แดน 7 แสนกว่าคนครับ
แล้วเหล่าพี่เบิ้มอาหรับก็รวมตัวกันสหบาทารัฐอิสราเอลแบบประเภทที่ว่า มรึงไม่น่ารอดอ่ะ
แต่ด้วยเหตุผลกลใดเราก็ไม่กล้าฟันธงอ่ะนะครับ ผลปรากฎว่าเอาไม่ลงครับพี่น้อง
จากที่กะจะถล่มอิสราเอลให้ราพนาสูร สุดท้ายผลกลายเป็นว่า อียิปต์ ยึดเอาพื้นที่ส่วนที่เค้าเรียกกันว่าฉนวนกาซ่าไว้ได้ จอร์แดน ยึดส่วนที่เรียกว่า West Bank ไม่ใช่ธนาคารทางทิศตะวันตกนะครับ แต่หมายความว่า ดินแดนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน คำว่า Bank แปลว่า ริมฝั่งแม่น้ำครับ ส่วนรัฐอิสราเอล สถาปนาพื้นที่ที่เหลือไปจรดทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นประเทศอิสราเอล
2
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แล้วชาวเราทั้งหลายก็เปิดการเจรจาเซ็นสัญญาสงบศึกกันเสร็จสรรพครับ เย้!! ในที่สุดเราก็มีสันติภาพซักที!!
เอิ่ม แต่ลืมอะไรไปหรือเปล่าครับพี่น้อง ??
ไอ้ 7 แสนกว่าคนที่อพยพออกมาแล้วน่ะครับ
คือ เก้อนะครับ กลับไม่ได้นะครับ จะกลับยังไงอ่ะ ? ซวยล่ะสิครับพี่น้อง
เจ็ดแสนกว่าคนนี้ก็ติดอยู่ในค่ายผู้อพยพในประเทศจอร์แดน ไม่หนุกนะครับ หนีน้ำท่วมแค่เดือนเดียวยังจะแย่อยู่แล้ว นี่แม่ง ไม่มีกำหนดกลับอ่ะครับ แถมบ้านเรือนที่ดินไร่นาก็โดนยึดไปหมดอ่ะ
จนกระทั่งถึงปี 1964 ครับ คิดดูดิ่ จากปี 1949 ที่เกิดการเซ็นสัญญาสงบศึกจนถึงปี 1964 สิบห้าปีนะครับพี่น้อง ชาวปาเลสไตน์ที่ต้องตกเป็นผู้อพยพถาวรก็เลยเหลืออด บอกว่าเฮ้ย พึ่งพาใครไม่ได้แล้วว่ะ ต้องช่วยตัวเอง จึงตัดสินใจตั้งกองกำลังของตัวเองขึ้นมา เรียกว่า PLO หรือ องค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์ ขึ้นมา ซึ่งก็เป็นองค์กรทางการเมืองและมีกองกำลังติดอาวุธด้วย
1
ทั้งนี้ก็เพื่อต่อสู้ให้ชาวปาเลสไตน์ได้กลับเข้าไปอยู่ในดินแดนดั้งเดิมของตน
การต่อสู้ก็เป็นไปอย่างหลากหลาย ก็มีการโจมตีอิสราเอลทั้งในและนอกประเทศ มีการยึดสถานทูต จี้เครื่องบิน วางระเบิด โอ้ย สารพัดจะทำ ทั้งหมดก็ด้วยความสนับสนุนจากพวกพี่เบิ้มทั้งหลายนี่แหละ เพราะการโจมตีก็มีฐานที่มั่นมาจากทั้งฉนวนกาซ่าซึ่งเป็นดินแดนในควบคุมของอียิปต์และเวสต์แบ๊งค์ของจอร์แดน
นี่ยังไปไม่ถึงเฮสบอลเลาะห์เลยว่ะ เหนื่อยนะเนี่ย
1
เดี๋ยว ๆ ใจเย็น ๆ เฮสบอลเลาะห์กำลังจะมา
คราวนี้ พอPLO ป่วนมาก ๆ เข้า อิสราเอลก็ชักทนไม่ไหว ยื่นคำขาดกับจอร์แดนว่า เฮ้ย นี่มันจะมากไปแล้วนะเฟร้ย จะมาสปอนเซอร์ผู้ก่อการร้ายไม่เกรงใจกันซะขนาดนี้ เด๋วกรูทนไม่ไหวจะบุกเข้าไปจัดการเองถึงค่ายอพยพในบ้านมรึงแล้วนะ พับผ่าสิ!!
ว่าดังนั้นแล้วก็เตรียมเสี้ยมฟุตเหล็กและปืนปากกา
จอร์แดนฟังแล้วก็สะดุ้งเฮือก --- เห็นท่าไม่ค่อยดีแถมนับวัน ๆ กลุ่มผู้อพยพปาเลสไตน์ก็แทบจะตั้งประเทศตัวเองอยู่ในจอร์แดนให้รัฐบาลปวดหัวอยู่แล้ว
อย่ากระนั้นเลย กรูเอาปืนใหญ่ยิงแม่มเลยดีกว่า อ้าว สวยสิครับพี่น้อง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ผู้อพยพทำไงล่ะครับ เผ่นสิครับพี่น้อง!! จะอยู่ให้มันยิงหาอะไรล่ะ!!
แต่จะเผ่นไปไหนดี นั่นคือคำถาม กลับไปอิสราเอลก็ไม่ได้อยู่แล้ว มองซ้ายมองขวาไปเจอประเทศเลบานอนครับ
ประเทศเลบานอนเคยเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสมาก่อนและกรุงเบรุตก็มีชื่อเสียงว่าสวยงามและเจริญรุ่งเรืองได้รับสมญานามว่าปารีสแห่งตะวันออกกลางเลยทีเดียว
เลบานอนเป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่แบ่งเป็นสองกลุ่มคือ ชาวคริสต์นิกายมาโรไนต์ และชาวมุสลิมนิกายซุนหนี่และชีอะห์ในจำนวนเท่า ๆ กัน
ทีนี้พอพี่น้องมุสลิมชาวปาเลสไตน์แห่กันมา ชาวคริสต์ก็บอกว่า เฮ้ย อย่ามา ไปที่อื่น ไม่เอ๊า อย่ามา บ้านกรู๊ อย่าชักศึกเข้าบ้าน แต่ชาวมุสลิมเค้าเห็นต่าง เค้าว่าเฮ้ย มุสลิมก็ต้องช่วยกันสิถึงจะถูก
1
ตีกันเองสิครับพี่น้อง!
กลายเป็นสงครามกลางเมืองซะหยั่งงั้น !
ทีนี้ พอPLO มา อิสราเอลก็ตามมาจัดการ ชาวคริสต์ในเลบานอนก็เข้าข้างอิสราเอล ซีเรียก็เข้ามาช่วยคนมุสลิมรบ แล้วสหประชาชาติก็มา “ดูแลความสงบ” แต่ใคร ๆ ก็รู้ว่าลุงแซมอเมริกัน นั้นสนับสนุนอิสราเอลแบบสุดลิ่ม กองกำลังสหประชาชาติก็เลยดูไม่ค่อยเป็นกลางซักเท่าไหร่
2
อยู่กันไปอยู่กันมา เกิดมีระเบิดพลีชีพของกองกำลังที่บัดเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร ไประเบิดกรมทหารนาวิกโยธินอเมริกันตายไปเกือบสามร้อยคน เท่านั้นแหละ ประธานาธิบดีเรแกนเรียกกลับหมด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อิสราเอลอยู่ในเลบานอนจนกระทั่งปี 1983 ก็เหนื่อย ยึดประเทศทั้งประเทศนี่ไม่ได้ง่ายนะ แถมประเทศตัวเองก็ยังใหม่ ๆ อยู่ ยังมีอะไรต้องทำเยอะ ทำสงครามก็เปลืองน่าดู อย่ากระนั้นเลย ถอนกำลังออกจากเมืองหลวงแล้วถอยร่นไปทางใต้แล้วยึดพื้นที่ 15 กิโลเมตรจากชายแดนอิสราเอลดีกว่า เฝ้าชายแดนแค่ 15 กิโลเค้าเรียก แมเนจเอเบิ้ล!
คราวนี้เรามาดูว่าทางตอนใต้ของประเทศเลบานอนมีใครอยู่ ?
ทางตอนใต้ของเลบานอนเป็นที่อยู่ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ แต่เป็นชีอะห์ที่เรียกได้ว่าห่างไกลความเจริญ อยู่หลังเขา ไกลปืนเที่ยงนะครับ ไม่ใช่ชีอะห์ชั้นปกครองที่อยู่ในเมือง เป็นกลุ่มคนที่รัฐบาลไม่ค่อยให้ความสำคัญ ว่างั้นเถอะ พอกองทัพอิสราเอลถอยไปยึดเฉพาะตรงนั้น รัฐบาลเลบานอนก็บอกว่าเออดี ออกจากเมืองหลวงไปซะได้ จะอยู่ตรง 15 กิโลเมตรนั่นก็อยู่ไป
แต่คนที่บ้านตัวเองถูกยึดครองโดยศัตรูเค้าจะชอบมั้ยล่ะ ? ในเมื่อรัฐบาลกลางไม่มีปัญญาจะช่วยเหลือ สิ่งที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติก็คือการพยายามช่วยเหลือตัวเอง นี่แหละครับ ที่มาของกองกำลังที่ชื่อว่า เฮซบอลเลาะห์
1
เฮซบอลเลาะห์ถูกก่อตั้งขึ้นโดยชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ที่อยู่อาศัยทางภาคใต้ของประเทศเลบานอน ได้รับการฝึกอาวุธและสนับสนุนการปฏิบัติการจากซีเรียและอิหร่านซึ่งเป็นประเทศที่ปกครองโดยมุสลิมชีอะห์เช่นเดียวกัน หลังจากทำสงครามกองโจร ระเบิดพลีชีพ ไฮแจ๊กเครื่องบิน และยึดสถานทูตตามที่ต่าง ๆ อย่างยาวนานจนประเทศตะวันตกทั้งหลายถือว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายอย่างเต็มตัว ในที่สุด ในปี 2000 อิสราเอลก็ถอนทหารออกจากตอนใต้ของเลบานอนเรียบร้อยโรงเรียนเฮซบอลเลาะห์
1
ถือว่าภารกิจเกือบยี่สิบปีของเฮสบอลเลาะห์ก็สำเร็จเสร็จสิ้น เฮสบอลเลาะห์ได้รับการยกย่องเป็นวีรบุรุษของชาวเลบานอนและขณะนี้ก็เป็นที่ฮอตฮิตมากขนาดได้เข้าร่วมรัฐบาลผสมของเลบานอนด้วยอีกต่างหาก!
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้ว่าภารกิจในส่วนของการขับไล่กองกำลังอิสราเอลออกจากประเทศได้สำเร็จลงแล้ว แต่ภารกิจในการยุบทิ้งประเทศอิสราเอลก็เป็นอีกภารกิจหนึ่งที่เฮสบอลเลาะห์ประกาศเอาไว้ ความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกกลางก็ยังคงจะดำเนินต่อไปไม่รู้อีกนานเท่าไหร่ แต่ที่แน่ ๆ สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ของอิสราเอลทั้งความช่วยเหลือทางการทหารและการเงินก็ยังจะต้องตกเป็นเป้าของการก่อการร้ายวางระเบิดแบบนี้กันต่อไป และนั่นก็คือที่มาของการออกประกาศเตือนชาวอเมริกันในประเทศไทยให้ระวังการก่อการร้ายดังกล่าว
3
อีตาอาทรีส ชาวเลบานอนสัญชาติสวีดิชที่โดนจับได้ทันควันแกให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ยังบอกเลยว่า ตำรวจไทยจับแกไปให้ตำรวจลับอิสราเอลสอบสวน
จริงไม่จริงอย่างไรก็ใช้วิจารณญาณกันเอาเองนะครับ แต่สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมมันต้องมาวุ่นวายทำอะไรในเมืองไทยด้วยล่ะก็ คำตอบก็ไม่น่าจะซับซ้อนมาก เพราะประเทศไทยก็เป็นแหล่งที่พักพิงพักผ่อนชั้นดีให้กับอาชญากรระหว่าประเทศอยู่แล้ว ทั้งพ่อค้าอาวุธ นักข่มขืนเด็ก พ่อค้ายาเสพย์ติด และ อื่น ๆอีกเป็นหางว่าวเลย
1
ประเทศเราส่งเสริมการท่องเที่ยวครับ ใครจะไปใครจะมาสะด๊วกสะดวก ยิ้มสยาม ไม่เป็นไร ปรองดอง แฮ้ปปี้ ไอเลิฟยู ทอม ๆ แวร์ยูโก ลาสท์ ไนท์
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
จุดยุทธศาสตร์สำคัญของสหรัฐในโลกอิสลาม ประวัติของอิสราเอลและปาเลสไตน์
โฆษณา