18 เม.ย. 2020 เวลา 00:00 • การศึกษา
อย่าติดกับดัก 3 คำนี้ ถ้าไม่อยากทุกข์ใจ
คำที่ผมจะพูดถึง เป็นคำพูดที่สำคัญมาก
เพราะจะทำให้เราทุกข์ใจโดยไม่รู้ตัว
แน่นอนมันจะส่งผลอะไรต่างๆมามากมาย
ไม่ว่าจะขึ้นอยู่กับตัวเองหรือคนอื่นๆ
เริ่มที่คำแรกกันเลย
1. อะไรก็ได้
พอพูดถึงคำนี้ ผมมักจะนึกถึง
แฟนที่เป็นผู้ชาย ถามถึงผู้หญิงว่าจะกินอะไร
ผู้หญิงก็จะตอบว่า "อะไรก็ได้"
พอผู้ชายเสนอมา ก็ถูกปฏิเสธหมด 😆
ผมไม่ได้บอกว่า ผู้หญิงเป็นแบบนี้ทุกคน
ผมว่าเป็น Moment ที่น่ารักดี
แต่ในอีกมุมมองนึง 'เราเป็นคนที่อะไรก็ได้' หรือ?
หมายถึงว่า เราจะยังไงก็ได้ เป็นคนชิวๆ สบายๆ
ถ้าเป็นเรื่องอาหาร ก็ไม่น่าซีเรียสเท่าไหร่
แต่ถ้าเป็นเรื่องสำคัญล่ะ?
จะเรียนต่อไหน? อะไรก็ได้ ได้หมด
จะทำอาชีพอะไร? อะไรก็ได้ ขอให้ได้เงิน
ผมเคยเจอนะครับ คนแบบนี้
ผมรู้สึกว่าคนแบบนี้ดูไม่ค่อยมีเป้าหมายสักเท่าไหร่
ไม่รู้ว่าในใจเขาคิดอะไรอยู่
แต่ด้วยผมที่เป็นคนถาม จะรู้สึกว่า คนนี้ดูล่องลอย
เราไม่ใช่หุ่นยนต์ที่ป้อนข้อมูลอะไรไปก็รับหมด
คนเรามีจิตใจ มีการตัดสินใจ มีการเลือก
เราควรใช้ความสามารถตรงนี้
ให้เกิดผลดีกับตัวเองจะดีกว่า
2. ตลอดไป
เป็นคำที่ทำให้ผมนึกถึงเจ้าชายกับเจ้าหญิง
ที่ผมแอบลุ้น ที่เจ้าชายฝ่าวิกฤต สู้กับมังกร
"สู้เขา! เจ้าหญิงต้องการความช่วยเหลือนะ"
"อย่ายอมแพ้ล่ะ"
ผมตอนเด็กที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ ที่ดูการ์ตูนอยู่
"เย่! ชนะแล้ว เจ้าชายจะได้อยู่กับเจ้าหญิงตลอดไปแล้ว"
"อมยิ้มใหญ่เลยนะ" แม่ผมพูด
คำว่า "ตลอดไป" ถูกปลูกฝั่งมาตั้งแต่เด็ก
ว่าคำนี้มีอยู่จริง... (คนอ่านก็เคยใช่ไหม 😏)
พอข้ามมาจนถึงปัจจุบัน
ผมก็ได้ตระหนักว่า ไม่มีอยู่จริง
ไม่มีอะไรที่จะไม่เปลี่ยนแปลง
ไม่มีอะไรที่จะไม่แน่นอน
สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงแน่ๆ คือ ความเปลี่ยนแปลง
สิ่งที่แน่นอนแน่ๆ คือ ความไม่แน่นอน
"เอ่อออ...ทำไมต้องเป็นแบบนี้ด้วยนะ" ผมพูดลอยๆ
จริงๆแล้ว คำว่า ตลอดไป อาจจะมีจริง
แต่ก็ถูกเปลี่ยนไปตามกาลเวลาอยู่ดี
อย่างคนเราแบบนี้ ตอนเราเป็นเด็กตัวเล็กๆ
เราก็เปลี่ยนเป็นผู้ใหญ่ ตัวใหญ่ๆ
พอจนแก่ ที่ตัวเหี่ยวย่น อ่อนแรง
แต่เราก็ยังเป็นคนอยู่ดี
หลังจากนั้นอีก ความเชื่อจะเข้ามามีบทบาท
จากคนก็จะกลายเป็นวิญญาณต่อไปอีก
เพราะฉะนั้น คำว่าตอดไป อาจมีอยู่จริง
แต่ให้จำไว้ว่า ความแน่นอน ไม่มีอยู่จริง...
3. ไม่เคย
"ฉันไม่เคยจะสำเร็จเลย"
"ฉันไม่เคยได้อะไรดีๆเหมือนคนอื่นบ้างเลย"
เป็นคำที่เหมือนตัดสินตัวเรา ว่าเป็นแบบนั้นจริงๆ
เราตัดพ้อตัวเอง ซ้ำแล้วซ้ำเรา
แล้วก็จมอยู่กับความทุกข์เรื่องเดิมๆ
จริงๆแล้ว ถ้าลองสำรวจชีวิตสที่ผ่านมาจริงๆ
เราก็จะเข้าใจว่า ชีวิตมีขึ้นมีลงตามกาลเวลา
เราไม่เคยสำเร็จเลย จริงๆก็เคยแหละ
เราแค่จำไม่ได้ และไม่พยายามนึกถึง
เวลารู้สึกเศร้าใจไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม
ให้ลองนึกถึงสิ่งดีๆที่เคยได้รับ และได้ทำ
"ถ้าตอนนั้นเราทำได้ ทำไมตอนนี้ทำไม่ได้"
"ตอนนั้นทำอะไรไป ถึงได้ ตอนนี้ไม่ได้ทำอะไร
ถึงทำไม่ได้"
ลองถามตัวเองดูนะครับ จะช่วยได้เยอะเลย
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในชีวิต สิ่งที่เราสื่อสารกับตัวเอง
ล้วนสำคัญมากกว่าสิ่งที่คนอื่นสื่อสารกับเรา
เราจะเชื่อการตัดสินใจของตัวเอง
มากกว่าการตัดสินใจของคนอื่น
ถ้าเราตัดสินใจเหมือนคนอื่น
ก็เป็นการตัดสินใจของเราที่จะเหมือนคนอื่น
หวังว่าทุกคนจะตระหนักกับสิ่งนี้มากขึ้นนะครับ
ถ้าใครมีคำพูดที่จะให้ทุกข์ใจอีก
สามารถบอกผมได้นะครับ 😁
โฆษณา