17 เม.ย. 2020 เวลา 03:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📣วันนี้เราจะมาเล่าเรื่อง 💚Mind Set❤️
ของนักลงทุนหรือเทรดเดอร์กันนะครับ
1
📌สำหรับเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อ COVID-19 เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการแพร่ระบาดในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อตลาดและนักลงทุนเป็นวงกว้าง ซึ่งยังไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าสถานการณ์นี้จะสิ้นสุดลงเมื่อใด
SET Index ได้ลงจากจุดสูงสุดมาประมาณ 800 🔻จุด และยังไม่รู้ว่าจะลงไปจบที่ตรงไหน ในสถานการณ์ช่วงนี้มีนักลงทุนหลายท่านขาดทุนเป็นจำนวนมาก แต่ก็จะมีบางกลุ่มที่สามารถใช้เครื่องมือของตลาดในการป้องกันความเสี่ยง และทำกำไรในตลาดขาลงได้ ซึ่งก็คือการใช้เครื่องมือในตลาด TFEX หรือตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้ง Set 50 Index Futures, Options, Single Stock Futures หรือ Block Trade เข้ามาช่วยในการบริหารพอร์ทของตัวเอง
📍สำหรับนักลงทุนหรือเทรดเดอร์ท่านใดสามารถทำกำไรได้นั้น พวกเราขอแสดงความยินดีด้วยครับ เพราะท่านมีระบบเทรด การบริหารความเสี่ยงที่ดีอยู่แล้ว แต่สำหรับท่านใดที่พบเจอการขาดทุนครั้งใหญ่จากการลงมาแรงๆ ของตลาดรอบนี้ อาจจะต้องลองมองย้อนไปถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น ว่ามาจากสาเหตุใด ทำไมถึงเกิดการขาดทุนหนักได้ เพราะระบบเทรดไม่ดี การบริหารเงินไม่ดี หรือทัศนคติในการเทรดไม่ดี การขาดทุนนั้นถือเป็นเรื่องปกติสำหรับการลงทุนอยู่แล้ว ไม่มีใครที่จะทำกำไรได้ทุกครั้ง แต่การขาดทุนหนักๆ นั้นย่อมส่งผลกระทบต่อจิตใจของเรามากที่สุด แต่การหาข้อผิดพลาดของคนส่วนใหญ่ที่ขาดทุนนั้น มักจะโทษไปที่ระบบเทรดว่าไม่ดี และพยายามจะหาระบบเทรดที่ทำกำไรได้ทุกช่วงเวลา ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ หรือไม่ก็โทษตลาดที่ไม่เป็นไปตามที่เราคิด ทั้งที่หลักๆ แล้วนั้นข้อผิดพลาดจริงๆ น่าจะเกิดจากทัศนคติหรือ Mind Set ของเราหรือไม่ ที่ทำให้เราขาดทุนหนักๆ ได้
❤️วันนี้ผมจะมาเล่าถึงเรื่อง ทัศนคติหรือ
Mind Set กันครับ
นิยามของทัศนคติ หรือ Mind Set ที่ดีนั้นคงมีมากมาย แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล บางคนก็บอกใช่หรือไม่ใช่ อันนี้เป็นเรื่องที่ตอบยาก แต่วันนี้ผมขอเล่า Mind Set ในแบบของผมกันนะครับ
💚ทัศนคติหรือ Mind Set ของผู้ประสบความสำเร็จก็คือ ความสม่ำเสมอครับ ความสม่ำเสมอในที่นี้ไม่ใช่เรื่องเทคนิคในการเทรดที่ต้องทำกำไรหรือเทรดชนะตลอด แต่คือการเทรดที่ใช้ความคิดแบบผู้ประสบความสำเร็จอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นความสม่ำเสมอในการควบคุมจิตใจของตนเองไม่ให้เกิดความกลัว และความประมาท
4
❌ความกลัว โดยทั่วไปแล้วนั้นจะมีอยู่หลายแบบ
กลัวการขาดทุน กลัวการเป็นคนผิด มักจะคิดเข้าข้างตัวเอง พยายามหาเหตุผลมาสนับสนุนตัวเองว่าตลาดจะต้องไปในทิศทางเดียวกับสถานะที่เราถืออยู่(เช่น ไปเปิดตามเพจเซียนต่างๆ ว่ามีใครอยู่ฝั่งเดียวกับเราไหม จะได้อุ่นใจ หรือมองหาไดเวอร์เจ๊งมาเข้าข้างตัวเอง ว่ามันต้องขึ้นต้องลง) จนทำให้เราไม่ยอมคัทลอสออกมา เพราะเราไม่อยากเป็นคนผิด ไม่อยากขาดทุน กลัวว่าขายแล้วตลาดจะกลับไปถูกทางจนมองไม่เห็นโอกาสอื่นที่ตลาดกำลังเสนอการทำกำไรให้ ผลที่ตามมาก็คือเราขาดทุนหนักเกินกว่าที่จะรับไหว
1
กลัวกำไรหาย พอมีกำไรก็จะรีบปิดสถานะทันที ทนกำไรไม่ได้ แต่ทนขาดทุนได้ มันจะย้อนกลับมาเรื่องที่ว่า เพราะเราไม่อยากเป็นคนผิด ไม่อยากขาดทุน
กลัวไม่กล้าเข้าสถานะ เกิดจากการเสียติดต่อกันหลายๆ ครั้ง แล้วกลัวจะขาดทุนเพิ่มอีก จนทำให้ไม่กล้าเข้าสถานะตามแผนที่วางไว้ จนพลาดโอกาสในการทำกำไรในรอบต่อไปได้ จังหวะที่กลัวไม่กล้าเข้ามักจะเป็นไปตามที่เราคิดไว้และเป็นจังหวะทำกำไรรอบใหญ่
กลัวตกรถ ไปไล่ราคาเมื่อเวลาตลาดวิ่งไปแล้วหรือในจังหวะที่ไม่ควรเข้าไปเล่นแล้ว กลัวว่าตัวเองจะอดทำกำไรรอบใหญ่โดยไม่สนใจความเสี่ยงเลย สุดท้ายก็ขาดทุน ***📍บางครั้งการรอจังหวะก็เป็นกลยุทธ์การเทรดอย่างหนึ่ง📍***
 
เมื่อเราเกิดความกลัวขึ้นแล้ว มันมักจะทำให้เราเทรดได้ไม่ดี มีอารมณ์ร่วม มโนไปเอง มองไม่เห็นสิ่งที่ตลาดกำลังนำเสนอโอกาสดีดีให้กับเรา
❌ความประมาท ส่วนมากจะเกิดกับเวลาเราทำกำไรได้เยอะๆ หรืออาจจะเป็นจังหวะที่ตลาดเป็นขาขึ้น ซื้อตัวไหนมันก็จะเขียวๆ ทำกำไรได้ตลอด เลยทำให้เราโอเวอร์เทรด (Overtrade) ได้
ความประมาทที่ไม่คุมความเสี่ยง ไม่บริหารหน้าตักให้ดี ไม่วางแผนการเทรด ไม่มีความรู้พอ ไม่เข้าใจสินค้าหรือตลาดที่เราลงทุน เพราะคิดว่าตัวเองเก่ง มี EGO เกิดความประมาทมั่นใจในตัวเองเกินไป
ความประมาทที่เวลาขาดทุนแล้วอยากได้คืนเร็วๆ ก็เข้าสถานะเยอะๆ (Overtrade) เข้าเต็มพอร์ต พอเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อน ก็อาจจะทำให้เกิดการขาดทุนหนักๆได้ จนทำให้ความมั่นใจในการเทรดหายไปได้เลย ซึ่งผมคิดว่านักลงทุนบางท่านน่าจะเคยเห็น คนที่ได้กำไรมาตลอด แต่ด้วยความประมาทจนเกินไปในครั้งเดียว ก็อาจทำให้เกิดการขาดทุนหนักๆจนแทบจะหมดตัวได้
✅เรามาสรุปสั้นๆ กันดีกว่าว่า Mind Set ของผู้ประสบความสำเร็จก็คือ ความสม่ำเสมอครับ
ซึ่งเป็นความสม่ำเสมอในการเทรดที่ใช้ความคิดแบบผู้ประสบความสำเร็จ เป็นความสม่ำเสมอในการควบคุมจิตใจของตัวเองไม่ให้เกิดความกลัว และความประมาท
1
1.เราต้องไม่มีความกลัว ไม่มีความประมาท มีความรู้และเข้าใจตัวเอง
1
2. เราต้องยอมรับการเป็นคนผิดให้ได้ คิดเสมอว่าการเทรดนั้นเป็นเรื่องของความน่าจะเป็น มีโอกาสถูกหรือผิดได้ทั้งนั้น ไม่มีใครสามารถเทรดได้ถูกหรือชนะได้ตลอด ยอมรับการเป็นคนผิดให้ได้
3. เราต้องกำหนดขนาดของความเสี่ยง และจุดตัดขาดทุนไว้ล่วงหน้าเสมอ ยอมรับความเสี่ยงและทำตามอย่างมีวินัย (ยอมเจ็บตัวจากการ Cut loss เป็นพันครั้ง แต่จะไม่มีวันยอมหมดตัวจากการไม่ยอม Cut loss เพียงครั้งเดียว )
4. วางแผนให้ครอบคลุมทั้งจุดซื้อ จุดขาย จุดทำกำไร และทำตามแผนหรือระบบอย่างมีวินัย ควบคุมจิตใจตัวเองให้ได้ เมื่อถึงจังหวะที่ระบบสั่งให้ซื้อ ก็ต้องซื้อ ถึงจังหวะที่ระบบสั่งให้ขาย ก็ต้องขาย
5. ยอมรับการตัดสินใจของตลาด อย่าพยายามสู้กับตลาด หรือคิดไปเองว่าจะต้องเป็นแบบนี้แบบนั้น เรามีหน้าที่แค่ทำตามตลาด เพราะตลาดถูกเสมอ ถ้าไม่เช่นนั้นเราจะเป็นผู้เสียเงินให้กับตลาดเอง
6. ควบคุมอารมณ์และจิตใจตัวเอง คิดแบบผู้ชนะอย่างสม่ำเสมอ ทำตัวให้ผ่อนคลาย ทำสมองให้ปลอดโปร่ง ไม่เครียดกับการเทรดมากเกินไป ถ้ารู้ว่าควบคุมตัวเองไม่ได้แล้ว ก็ให้ถอยออกมาก่อน ตลาดยังเปิดให้เราเล่นตลอด
📔CR.หนังสือ Trading in the Zone (แนะนำให้หามาอ่านกันครับ)
✳️ใครที่ขาดทุนในรอบนี้ก็อย่าลืมหาข้อผิดพลาดของตัวเองให้เจอว่าผิดพลาดตรงไหน แล้วแก้ไขมันซะ เรียนรู้จากความผิดพลาดครั้งนี้ และอย่าทำมันอีก หากวิธีที่เราเคยใช้อยู่มันไม่ประสบความสำเร็จ ก็ลองดูวิธีใหม่ ทำสิ่งเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม ทำสิ่งเดิมพันครั้ง ผลลัพธ์เหมือนเดิมพันครั้ง ถ้าเราแก้ที่ระบบหรือเทคนิคการเทรดแล้วยังไม่ประสบความสำเร็จ ลองแก้ที่ใจ แก้ที่ความคิด ทัศนคติตนเองดูไหม ว่าเราเข้าใจ มีความรู้ในการลงทุนหรือการเทรดในตลาดจริงๆ หรือไม่ หรือเราแค่อยากชนะเหมือนคนอื่นที่เข้ามาในตลาดแล้วบอกว่ามันง่าย ทำได้กำได้เยอะๆ หรือแค่เราอยากเล่นแบบนักพนัน เดามันว่าจะขึ้นหรือลงตามใจตัวเอง พอผิดหวังเป็นคนผิด ขาดทุนก็โทษตลาด โทษกองทุน หรือ Prop Trade โทษแต่คนอื่น โทษทุกอย่างยกเว้นตัวเอง❗️❗️❗️
เป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะครับ สู้กันต่อครับ✌🏻❤️
1
💚TFEX For Future❤️
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้
💚ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
📣 TFEX ! SET50 Index Futures ค่าธรรมเนียม 20 บาท/สัญญา❗️❗️❗️& หุ้น 0.08%
✅หากใครยังไม่ได้เรทนี้สามารถติดต่อมาอยู่กับเราได้ง่ายๆ
เพียงแค่..คลิก👇🏻 Link แล้วกรอกข้อมูล📄
โฆษณา