16 เม.ย. 2020 เวลา 00:26 • ประวัติศาสตร์
Ep. 7 วันสงกรานต์💦💦
สงกรานต์ปีนี้ดูจะคึกคักมากกว่าทุกๆปี
เพราะฉันเห็นหน้าบ้านหลายๆบ้าน เริ่มนำถังน้ำมาตั้งกันแล้ว เสียงเพลงสงกรานต์ดังมาตามเครื่องกระจายเสียงของหมู่บ้านทุกเช้า เย็น ผู้ใหญ่บ้านประกาศทุกวันเรื่องกำหนดการต่างๆในแต่ละวัน และเตือนเด็กๆให้เล่นน้ำด้วยความระมัดระวัง
“แก้ว เอาข้าวให้ไก่เสร็จแล้ว ไปเก็บใบโหระพาให้แม่หน่อยนะ” เสียงแม่บอกลงมาจากในครัว ขณะที่ฉันกำลังหว่านข้าวให้เป็ดและไก่
“จ้ะ แม่” ฉันตอบพร้อมกับต้อนเป็ดเข้าเล้า
ปิดประตูเรียบร้อย จากนั้นก็ไปเก็บใบโหระพาแล้วขึ้นบ้านมาช่วยแม่เด็ดผักเตรียมทำกับข้าว
“แม่ว่าจะซื้อกระป๋องเล่นน้ำให้ใหม่นะ ใบเก่าพ่อเอ็งใช้ใส่ข้าวให้ไก่ มันแตกแล้ว” แม่หันมาพูดกับฉัน
ฉันรีบพยักหน้าตอบอย่างดีใจ เพราะว่ากระป๋องเล่นน้ำ 1 ใบ ฉันใช้เล่นสงกรานต์ 2 ปี
💦13 เมษายน💦
สายแล้วอากาศเริ่มร้อน แม่พาฉันมาซื้อกระป๋องเล่นน้ำใบละ 10 บาท
ส่วนแม่ซื้อแป้งและน้ำตาลเพื่อใช้สำหรับทำขนมไปวัด ฉันหิ้วกระป๋องเล่นน้ำสีแดงใบใหม่ เดินไปหน้าบ้านน้อยที่อยู่ถัดจากร้านขายของชำไม่กี่เมตร
“เอ้า แก้วมาแล้ว พวกเราต้อนรับแก้วหน่อยเร้วววววว” เสียงน้อยทักทายฉันพร้อมกับบอกเพื่อนที่เล่นน้ำอยู่ด้วยกันอีก 2 คนให้นำน้ำมาสาดฉัน
“เฮ เฮ เฮ” ทุกคนวิ่งมาสาดน้ำใส่ฉันจนเปียกปอนไปหมด ฉันรีบวิ่งไปตักน้ำที่ถังน้ำไล่สาดทุกคนจนเปียกไปตามๆกันอย่างสนุกสนาน
ดีหน่อยที่หน้าบ้านน้อยมีร่มไม้ให้พอบังแดดอยู่บ้าง ถ้ารู้สึกหนาวก็ออกไปยืนตากแดดกัน
พอเที่ยงก็ไปกินข้าวบ้านน้อย ส่วนเพื่อนอีก 2 คนกลับไปกินข้าวที่บ้าน
กับข้าวที่วางเรียงราย มีทั้งมะม่วงสุก และน้ำหวานเฮลบลูบอยหลังมื้อเที่ยงด้วย ร้อนๆแบบนี้อะไรๆก็อร่อยไปหมดทุกอย่าง กินข้าวอิ่มก็ลงมาเล่นน้ำกันต่อ พอตกเย็นฉันก็เดินกลับบ้าน
ถึงบ้านฉันรีบอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า กินข้าวเย็นแล้วก็เข้านอนด้วยความอ่อนเพลียจากการเล่นน้ำทั้งวัน
💦14 เมษายน💦
วันนี้ฉันต้องอยู่ช่วยแม่ทำขนมก่อน แม่ถึงจะขี่รถไปส่งฉันไปเล่นน้ำกับเพื่อน เพราะจะต้องนำขนมไปวัดในวันรุ่งขึ้น ขนมที่แม่จะทำก็คือ ขนมเทียนไส้มะพร้าว
“แก้ว ไปริดใบตองข้างคันนานะ แม่ตัดลงตากแดดเมื่อเช้าแล้ว ตอนนี้คงเฉาพอดีแล้วล่ะ แม่จะขูดมะพร้าว เสร็จแล้วเดี๋ยวกลับมานวดแป้งให้แม่ด้วยล่ะ” แม่สั่งเสียเสร็จสรรพ ฉันไม่ได้ตอบอะไร หยิบมีดทำกับข้าวอันเล็กๆได้ก็เดินลงบ้านไป
ใบกล้วยที่วางเรียงรายอยู่ริมคันนาเริ่มเฉาแล้ว ฉันหยิบขึ้นมาแล้วใช้มีดรูดลงใกล้ๆก้านกล้วยทีละใบจนหมด จากนั้นก็เก็บมาพับซ้อนเรียงกัน ส่วนก้านก็นำมาทำเป็นม้าก้านกล้วย ขี่วิ่งเล่นสักพัก ก็หอบใบตองขึ้นบ้าน
ฉันเทแป้งข้าวเหนียวและน้ำเปล่าลงในกะละมังตามสัดส่วนที่แม่บอก แล้วก็ลงมือนวดจนเป็นก้อน เมื่อเป็นก้อนดีแล้วใช้ผ้าขาวบางปิดไว้เพื่อไม่ให้ลมเข้า
จนแป้งแห้งไปเสียก่อน ส่วนแม่ก็กวนไส้ขนมไป
สักพักแม่จึงยกลงมาเทใส่ถาดเพื่อให้เย็นลงพอจับได้ เราก็เริ่มทำขนมกัน
หยิบแป้งมาปั้นเป็นก้อนกลมไม่เล็กไม่ใหญ่ แล้วใช้มือกดให้แบน
ใส่ไส้มะพร้าวลงไปตรงกลางแป้งนิดหน่อยแล้วห่อให้มิดชิด
จากนั้นก็ฉีกใบตองขนาดฝ่ามือ ทาน้ำมันพืชลงไปเล็กน้อยแล้วม้วนเข้าหากันเป็นกรวย
ใส่แป้งที่ปั้นเรียบร้อยลงไปแล้วพับเหน็บใบตองให้เป็นรูปสามเหลี่ยม เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
จากนั้นก็นำไปวางเรียงกันในหวดนึ่งข้าวที่แม่ตั้งน้ำร้อนไว้แล้ว ปิดฝารอขนมสุก แล้วก็มานั่งทำขนมต่อ
กว่าจะทำขนมเสร็จก็ปาเข้าไปค่อนวันแล้ว วันนี้ฉันจึงไม่ไปเล่นน้ำกับน้อย แต่อยู่ช่วยแม่ทำงานบ้านแทน
💦15 เมษายน💦
วันนี้ฉันตื่นแต่เช้าล้างหน้าแปรงฟันเสร็จก็มาเปลี่ยนเสื้อผ้า เสื้อตัวใหม่ลายการ์ตูน ที่แม่ซื้อให้ตั้งแต่ขายข้าวโพดเมื่อปลายเดือนก่อนถูกนำออกมาจากชั้นเสื้อผ้า
เสื้อตัวใหม่ที่ยังไม่ได้ซัก กับผ้าถุงขนาดพอดีตัวที่แม่เย็บให้ ถูกหยิบมาใส่คู่กัน
ทาแป้งเด็กลงบนหน้าแล้วหยิบกระจกขึ้นมาส่อง
ติดกิ้บเล็กๆ 2 ข้าง
สำรวจตัวเองเรียบร้อยแล้วก็ออกมาช่วยแม่เตรียมตะกร้าที่มีธูป เทียน ปิ่นโตกับข้าวและขนมอยู่ในนั้น
“แก้วลงไปเก็บดอกไม้นะเหลือดอกไม้อย่างเดียวนอกนั้นแม่เตรียมหมดแล้ว แม่จะไปเปลี่ยนเสื้อผ้าเสียหน่อย” แม่พูดขึ้นพร้อมกับเดินเข้าห้องไป
ฉันลงไปเก็บดอกไม้มาใส่ในตะกร้าเสร็จก็นั่งรอแม่
แม่เปลี่ยนเสื้อผ้าเสร็จก็เดินออกมาชวนฉันไปรอรถที่หน้าปากทางเข้าบ้าน ส่วนพ่ออยู่บ้านเพราะพ่อไม่ค่อยชอบเข้าวัดเท่าไหร่
วันนี้แม่แต่งตัวสวยเป็นพิเศษ ผมที่แม่ม้วนอยู่ทุกวันถูกปล่อยสยายลงมากลางหลัง หน้าทาด้วยแป้งเล็กน้อย ทาปากด้วยลิปมันนิดหน่อย ใส่เสื้อลายดอกแขนจั๊มสีชมพูอ่อน ผ้าถุงผ้าไหมสีชมพูอมม่วงที่แม่ใส่สวยเข้ากันสุดๆ
วัดที่เราจะไปคือวัดป่า ที่อยู่ไกลพอสมควรแต่มีรถยนต์ของตาดาและยายหวานที่ไปวัดนี้เป็นประจำ
ซึ่งไม่ได้มีแค่แม่กับฉันที่ติดรถแกไปด้วย ตากับยายรับขึ้นรถหมดถ้าใครจะไปวัดนี้
ยืนรอสักพักรถยนต์สีน้ำเงินก็แล่นมาจอด พร้อมกับเด็กและผู้ใหญ่เต็มกระบะหลัง
“เอ้า ขึ้นมาๆ ขยับที่ขยับทางแบ่งกันนั่งเด้อ” เสียงตาดาชวนขึ้นรถอย่างอารมณ์ดี ฉันและแม่รีบขึ้นรถ
หาที่นั่ง ทุกคนทักทายพูดคุยกันตลอดทางจนถึงวัด
พอถึงวัดก็ตักบาตรทำพิธีต่างๆเสร็จสรรพเรียบร้อย พระเริ่มฉันอาหารส่วนญาติโยมทุกคนก็มานั่งเรียงแถวยาว หันหน้าเข้าหากัน พร้อมกับกับข้าวที่เรียงรายเต็มไปหมด
ฉันชอบมากก็คงจะเป็นตอนกินข้าวนี่แหละ เพราะอาหารมีมากมายหลากหลาย กินข้าวกันไปก็คุยกันไป พอทุกคนอิ่มแล้วถ้าอาหารเหลือก็สามารถห่อกลับบ้านได้
จากนั้นก็ช่วยกันเก็บจานชามไปล้างที่โรงครัว แล้วแยกย้ายกันกลับบ้านเพื่อไปรดน้ำดำหัวคนแก่ที่เราเคารพในหมู่บ้าน
กลับมาถึงบ้านฉันเปลี่ยนใส่กางเกงหิ้วกระป๋องน้ำยืนรอแม่ที่รถเครื่อง ส่วนแม่ก็เตรียมน้ำขมิ้นส้มป่อยใส่ขวด ดอกไม้ธูปเทียน ขนมเทียนที่ทำเมื่อวาน เมี่ยง 4 ก้อน แฟ้บ สบู่ ใส่ลงในตะกร้าใบเดิมที่ใช้ไปวัดเมื่อเช้า ส่วนพ่อสะพายซึงไปเล่นที่บ้านอาตั้งแต่กินข้าวเช้าเสร็จ
ฉันและแม่ขี่รถไปตามหาพ่อ รดน้ำดำหัวขอพรจากพ่อและอาเสร็จ ก็ไปตามบ้านคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านทำอย่างนี้จนครบหมดทุกหลัง
อ้อ! ส่วนขนมเทียน เมี่ยง แฟ้บและสบู่ จะใช้ใส่ลงไปถาดขอขมารดน้ำ คล้ายๆกับเป็นของฝากเล็กๆน้อยๆ บางคนก็ใส่เงินลงไปด้วยให้คนแก่พอชื่นใจ
ส่วนบ้านไหนมีกินเลี้ยงเหล้ายาปลาปิ้งก็จะชวนกันไป ใครมีหมู ไก่ ผักผลไม้ต่างๆก็นำมาทำอาหารทานร่วมกัน ร้องเพลงสนุกสนานจนรุ่งสางก็มี
💦 16 เมษายน 💦
วันนี้เป็นวันสะเดาะเคราะห์ของหมู่บ้าน ทุกๆคนในหมู่บ้านก็จะนำผักผลไม้ที่สับเป็นชิ้นใบไม้ต่างๆและต้นกล้วยไปรวมกันที่ต้นฉำฉาใหญ่กลางหมู่บ้าน
ชาวบ้านผู้ชายจะช่วยกันต่อต้นกล้วยเป็นแพเข้าหากัน แล้วนำผัก ผลไม้ ใบไม้ต่างๆเทลงไปในนั้น ดอกไม้ธูปเทียนที่ชาวบ้านนำมาก็จะใส่ลงไปในนั้นด้วย
จากนั้นก็จะมีพระสงฆ์มาทำพิธีสะเดาะเคราะห์ เสร็จแล้วก็มีการสาดน้ำมนต์ให้ชาวบ้าน
ทุกๆปีก็จะมีโอ่งใบใหญ่ที่ใส่น้ำส้มป่อยอยู่เต็มโอ่ง พระสงฆ์ก็จะทำพิธีใส่ในโอ่งนั้นเรียกว่าน้ำมนต์ พอเสร็จพิธีชาวบ้านก็จะทะยอยไปตักน้ำส้มป่อยจากโอ่งนี้กลับบ้าน
แม่ก็ไปตักมาเช่นกัน พอกลับมาบ้านก็เทใส่ขันน้ำแล้วไปเด็ดยอดมะลิหน้าบ้านมาจุ่มลงในน้ำมนต์ พรมไปทั่วบ้านพร้อมกับพูดพึมพำไปด้วย พอแม่พรมทั่วบ้านแล้วฉันจึงถามแม่ว่าบ่นทำไม
แม่บอกว่าเป็นการขอขมาบ้านและของใช้ต่างๆรวมไปถึงเสื้อผ้า ที่นอนหมอนมุ้งและขอให้บ้านอยู่เย็นเป็นสุข.....
👉👉ตอนนี้แก้วตั้งใจเขียนและวาดให้ทันวันสงกรานต์นี้ แต่ก็ไม่ทันแล้ว กลายเป็นได้ลงหลังสงกรานต์ซะงั้น 🤣🤣🤣
อาจจะยาวไปหน่อย แต่แก้วอยากแบ่งปันว่าประเพณีสงกรานต์ที่บ้านเป็นอย่างไร ตอนแรกว่าจะแบ่งครึ่งลงสองครั้ง แต่กลัวว่าจะขาดตอนก็เลยลงยาวๆเลย 😊😊
👉👉ส่วนบ้านผู้อ่านมีประเพณีอย่างไรเล่าให้แก้วฟังบ้างนะคะ 😊
📍📍ใครที่ชื่นชอบก็ฝาก👇👇
⭐️กดติดตาม
👍กดไลค์
✏️กดแชร์
❤️เป็นกำลังใจให้มีแรงเขียนและวาดต่อไปนะคะ ขอบคุณสำหรับผู้อ่านที่ติดตามเสมอมาค่ะ🙏
🥳 แล้วเจอกันใหม่ตอนหน้านะคะ 👋👋
#ลูกชาวนา
16.04.20

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา