16 เม.ย. 2020 เวลา 02:41 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์ เผยสัตว์ทะเลจำพวกปูมีความรู้สึกเจ็บปวดเมื่อถูกทำร้าย
หลายๆ คนอาจจะคิดว่า สัตว์จำพวกกุ้ง หอย ปู และปลาหมึก สมองมันมีนิดเดียวคงไม่มีความรู้สึกเจ็บเหมือนกับมนุษย์ เลือดในตัวก็น้อย เวลาที่เราเอาของแหลมคมไปทิ่มที่ตัวมันก็ไม่มีเสียงร้องที่โหยหวนดังออกมา จึงทำให้เกิดความเชื่อที่ว่า สัตว์จำพวก กุ้ง หอย ปู และปลาหมึกไม่มีความรู้สึกเจ็บปวด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในปี 2017 นักวิจัยจาก Queen's University ในประเทศอังกฤษไม่เชื่อแบบนั้น ถึงสัตว์จำพวกนี้ไม่มีสมองที่จะมาควบคุมในส่วนของความรู้สึก แต่ทำไมมันจะรู้สึกเจ็บไม่ได้ พวกเขาจึงได้ทำการทดลองนำเอาไฟฟ้ามาช็อตปูเพื่อหาข้อสรุปที่ว่า สัตว์ทะเลเหล่านี้มีความรู้สึกเจ็บปวดเหมือนกับมนุษย์หรือไม่
1
สัตว์ทะเลจำพวกปูมีความรู้สึกเจ็บปวดเมื่อถูกทำร้าย
โดยผลงานวิจัยชิ้นนี้ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Biology Letters Robert Elwood และ Laura Adams มีการนำปูสายพันธุ์ Carcinus maenas มาแช่อยู่ในถังน้ำเป็นเวลา 2 นาที โดยจะเก็บตัวอย่างเลือดก่อนการทดลอง และพวกเขาจะปล่อยกระแสไฟฟ้าลงไปช็อตปูทุกๆ 10 วินาที และพบว่าปูนั้นมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ เมื่อปูอยู่ในน้ำที่มีอุณหภูมิที่สูงขึ้นคล้ายหม้อต้มน้ำ มันจะพยายามตะกายออกมาจากถังน้ำ ตั้งท่าขู่ และเดินไปมารอบถัง โดยก่อนหน้าที่จะทำการทดลองมันไม่ได้แสดงกิริยาก้าวร้าวแบบนี้เลย และเมื่อนำเลือดของมันออกมาตรวจก็พบว่ามีสาร Lactic Acid ที่เพิ่มขึ้นเมื่อปูเกิดความเจ็บปวด จากผลการทดลองในครั้งนี้ Robert Elwood และ Laura Adams ได้คำตอบว่าสัตว์จำพวกปูนั้นก็มีความรู้สึกเจ็บปวด ถึงแม้ว่ามันจะไม่มีสมองส่วนที่ควบคุมความรู้สึกแต่มันก็รู้สึกเจ็บปวดได้ไม่ต่างจากมนุษย์เลย
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา