16 เม.ย. 2020 เวลา 03:26 • ประวัติศาสตร์
ไฮไฟฟ์ ( Hi5 ) ปัจจุบันนี้ หายไปไหน มีใครทันใช้บ้าง ที่จริงมันฮิต เมื่อ
15 ปีที่แล้ว เองนะ แล้วเราได้เรียนรู้อะไร จากการ มีอยู่ และ หายไป แน่นอนว่า หลักธรรม ที่ตรงกับเหตุการณ์นี้คือ ทุกสรรพสิ่ง ล้วนเป็น อนิจจัง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ชั่วคราว และ ดับไปในที่สุด
ไฮไฟฟ์ เป็นเว็บไซต์ในลักษณะ เครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่เคย ใหญ่ที่สุดติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก มีจำนวนสมาชิกลงทะเบียนใช้งานอยู่กว่า 65 ล้านรายทั่วโลก
โฉมหน้าผู้ก่อตั้ง platform เฟสบุค และ ไฮไฟฟ์
Hi5 ก่อตั้งในปี 2004 โดยรามู ยาลามันชิ (Ramu Yalamanchi) นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ หลังจากเขาเรียนจบได้ก่อตั้งบริษัท SponsorNet New Media
เรื่องน่าสนใจคือ Hi5 กับ Facebook ก่อตั้งขึ้นในปีเดียวกัน คือปี 2004 แต่ต่างวัตถุประสงค์
Hi5 ถูกสร้างเป็น Platforms สำหรับผู้ใช้ที่พบปะในอินเตอร์เน็ตโดยมีโฆษณาเป็นตัวสร้างรายได้ ในขณะที่ Facebook แรกเริ่มเดิมที
เป็น Platforms รวบรวมรายชื่อนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดเท่านั้น ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อหารายได้อย่างในปัจจุบัน
รูปหน้าเพจ ของ hi5
สังเกตดีๆ ในรูป จะเห็น โปรแกรม msn ในแถบ Toolbar มันคือ ช่องทาง การแชท คุย จีบสาว หรือแม้แต่ การ ทำธรุกิจ พบปะสังสรรค์ ที่มักใช้พร้อม กัน เมื่อเปิด Hi 5 และ เปิดด้วย Internet Explorer
สมัยนั้น Google ที่เพิ่ง ก่อตั้งในปี 2541 และเริ่มขายหุ้นให้คนทั่วไปในปี 2547 ยังไม่ค่อยฮิต
และในรูป ยังมีภาพของ หุ่นทรานฟอร์เมอร์ ที่เพิ่งเข้าฉายในปี 2550 ไฮไฟฟ์ก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ แต่ชักจะออกลิเก เพราะ ลูกเล่น ที่สามารถใส่ในเพจ เพื่อตกแต่ง มันเยอะเกินพอดีไปแล้ว จนทำให้ตาลายชะมัด
รูปเพจ hi5 ของคุณ ระเบียบรัตน์
ถ้าจะถามว่า hi5 ฮิตขนาดไหน ก็ขนาดที่เรียกได้ว่า ใคร ๆ ก็เล่นกัน ใครไม่เล่น ถือว่า เชย ขนาด คุณ ระเบียบรัตร์ ยังมี โปรไฟร์ Hi5
แล้ว ไฮไฟฟ์ หายไปไหนล่ะ ทำไมจึงเหลือ เฟสบุครอดและ เติบโต ในปัจจุบัน ที่จริง นั้น ไฮไฟฟ์ ถูกซื้อกิจการไปในปี 2511 โดยบริษัท Tagged และ ขณะนั้น เฟสบุค เริ่มเป็นที่รู้จัก อย่างกว้างขวาง จึงทำให้ ไฮไฟฟ์ หาย ไปจากหน้า ประวัติศาสตร์
ใครที่คิดถึง ไฮไฟฟ์ ก็สามารถ เข้าไป สมัครเล่นเพื่อพบปะเพื่อนหน้า ใหม่ ได้ที่นี่ https://www.tagged.com แต่ ผู้เขียนไม่เคย เข้าไปสักครั้ง จึงไม่สามารถ อธิบายรูปแบบโดยละเอียดได้
สุดท้ายนี้ ขอทิ้งท้ายอีกสักครั้งว่า ทุกสรรพสิ่ง เมื่อเกิดขึ้น ก็คงอยู่ชั่วคราว และ ดับไปในที่สุด ไม่มีสิ่งใด จีรัง ยั่งยื่น
โฆษณา