16 เม.ย. 2020 เวลา 12:19 • ความคิดเห็น
┏━━━━━━━━━━━━━━━━━━━┓
ลงทุนไปเพื่ออะไร
┗━━━━━━━━━━━━━━━━━━━┛
หลายครั้ง ที่เราก็ต่างสงสัยว่า
การลงทุนจำเป็นมากน้อยแค่ไหน
หากวันนี้ เราเห็น คนไม่มีงาน
คนตกงาน บางคนพอจะมีรายได้
เข้ามาบ้าง กับ ไม่มีรายได้เข้ามาชัดเจน
เล่าหุ้นจะเล่าให้ฟัง
การที่เราทำงานเพียงอย่างเดียว รายได้จะเกิด
จากแรงงาน เป็นรายได้ที่ต้อง..ใ ช้ แ ร ง ง า น.. ของเรา อาจจะเป็นแรงกาย หรือ สมอง ของเรา
เพื่อเปลี่ยนเป็น...ค่ า แ ร ง...
กับอีกรายได้อีกทางเกิดจาก...ใ ช้ เ งิ น ทำ ง า น..
เป็นรายได้ ที่ หากวันนี้เราไม่ได้ออกแรง
ทำงาน เงินมันยังหารายได้ให้กับเราได้
วันนี้สถานการณ์โควิด มันชัดมากๆ
ว่ารายได้ของเรา เกิดจากด้านไหน
มากกว่ากัน และเราสามารถ
นำประสบการณ์ครั้งนี้
ไปปรับใช้ในอนาคต
เพื่อนๆเล่าหุ้นหลายคน ไม่เคยรู้จัก
เครื่องมือทางการเงิน คือใช้แรงทำงาน
ตลอดเวลา ช่วงก่อนหน้านี้ ไม่มี
ปัญหาเพราะทำมากก็ได้มาก
ไม่เคยคิดเกี่ยวกับ เครื่องมือทางการเงินเลย
แต่พอ โควิดมา ทำให้ รายได้
หายไปเหลือ 0 บาท
จากที่เคยหารายได้พอสมควร
วันนี้รายได้ไม่เข้าเลย
ขณะที่ร า ย จ่ า ย ยั ง ค ง ที่
ี่ ต้องจ่ายทุกเดือน
อันนี้เป็นกรณีที่ยังมีเงินเก็บ
ยังมีความเครียด
เพราะไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน
เพื่อนเล่าหุ้นอยู่ ด้าน ธุรกิจส่วนตัว (s)
คือถ้าทำงานก็มีตังค์ ... ไ ม่ ทำ ก็ ไ ม่ มี...
เมื่อก่อน เพื่อนเล่าหุ้น ยังงงว่า
ด้าน ธุ ร กิ จ ส่ ว น ตั ว กับ เ จ้ า ข อ ง กิ จ ก า ร
ต่างกันยังไง พอมาเจอโควิด
เข้าใจเลย
เล่าหุ้นบอกว่า เจ้าของระบบ บางกิจการ
เข้ายังมีรายได้ เข้ามาตลอดต่อเนื่อง
เป็นเพราะเขา เป็น..เ จ้ า ข อ ง ร ะ บ บ...(B)
ระบบยังหาเงินเข้ามาต่อเนื่องนั้นเอง
เพื่อนๆ พอจะแยกออกนะครับ ว่า การมี
รายได้แบบ ...ใ ช้ แ ร ง ท ำง า น...
กับ ...เ งิ น ท ำ ง า น...
มันแตกต่างกัน
ถ้าเรายังไม่เจอวิกฤตขึ้นมาบางที
เราก็ไม่รู้สึกกระทบมากมาย
ช่วงนี้เล่าหุ้นไปเล่าให้ฟัง
เป็นช่วงที่คนเข้าใจง่ายขึ้น
กว่าแต่ก่อนมาก
พอเจอโควิด เหมือนมันเจอกับตัว!!!
มันเห็นภาพชัดทันที
สิ่งที่เราเคยเตือน แล้วไม่ฟัง
สถานการณ์ มันกับสอนได้ดีกว่า
เล่าหุ้นได้ข้อสรุป กับเหตุการณ์นี้
-เราไม่สามารถสอนใครให้เชื่อเราได้ หาก
เขาไม่ต้องการ เราอาจพูดด้วยความหวังดี
แต่มันไม่มีความหมายเลย หากเสียงภายใน
ใจเขาปฎิเสธ
-สถานการณ์ เป็น บทเรียนที่เข้ามาสอนให้
เรารู้ว่า บางครั้ง ต่อให้เราเตรียมการมา
พอมาเจอจริง ก็ใช่ว่าจะรับมือได้ดี
แล้วยิ่งคนที่ไม่เคยเตรียมการเลย
จะเป็นยังไง ภาพที่เกิดขึ้นช่วงนี้ชัดมากครับ
-มันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย เมื่อเหตุการณ์
ผ่านไปแล้ว เราก็กลับไปใช้ชีวิัตแบบเดิม
แต่มันจะมีประโยชน์หากเรา เอาบทเรียนนี้
มาวางแผน เพื่อวันหน้าเจอเหตุการณ์
ไม่คาดฝัน เราจะรับมือได้ดีกว่าเดิมครับ
เล่าหุ้นเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ และการเขียน
บทความนี้ก็เพื่อเตือนตนเองเช่นกัน
ให้พัฒนาให้ตนเอง ก้าวไปในจุดที่ดีกว่าเดิม
การผิดพลาดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้
แต่เราต้องเรียนรู้ เพื่อรับมือได้ดีกว่าเดิมครับ
ก็เป็นบทความที่เล่าสู่กันฟังครับ ช่วงนี้เล่าหุ้น
เขียนน้อยมัวแต่ทำคลิปวีดีโอ อยากลอง
นำเสนอในเครื่องมือใหม่ๆบ้าง
แต่ยังเขียนบทความอยู่นะครับ
แต่การทำวีดีโอตัวหนึ่งค่อนข้างใช้เวลา
พอสมควร เลยทำให้งานเขียนน้อยลงเลย
แต่ตอนนี้เริ่มทำวีดีโอได้เร็วขึ้นจะกลับ
มาเขียนบทความการเงิน การลงทุน
แรงบันดาลใจเหมือนเดิมครับ
เพราะชีวิตคือการลงทุน
เราหนีมันไม่พ้น เราก็ต้องศึกษาให้รู้
เพื่อทำให้ชีวิตเราดีขึ้น
เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไร
หากบทความนี้มีประโยชน์
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน
สามารถให้กำลังใจเล่าหุ้นได้ง่าย ๆ
โดยการ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
🔜 วันนี้ติดตามเพื่อรับข่าวสารหรือพูดคุยกัน
ได้แล้วทาง line open chat เล่าหุ้นให้มันง่าย
ขอบคุณภาพสวยๆ
-pixabay
เรียบเรียงและเล่าเรื่อง
เล่าหุ้นให้มันง่าย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา