17 เม.ย. 2020 เวลา 04:06 • ประวัติศาสตร์
• ประวัติศาสตร์คาบสมุทรมลายู ฉบับเข้าใจง่าย
คาบสมุทรมลายู คือบริเวณของมาเลเซีย ,สิงคโปร์ บรูไน และอินโดนีเซียในปัจจุบัน
ณ บริเวณของคาบสมุทรมลายู ซึ่งเป็นที่ตั้งของประเทศมาเลเซีย ,สิงคโปร์ บรูไน และอินโดนีเซีย ในปัจจุบันนั้น นักประวัติศาสตร์ได้สัณนิษฐานว่า บริเวณแห่งนี้ได้มีผู้คนเข้ามาอยู่อาศัยยาวนานตั้งแต่ราว 50,000 ปีก่อนคริสตกาล
2
ดินแดนที่ประกอบไปด้วยหมู่เกาะนับหมื่นเกาะนี้ เป็นแหล่งที่ตั้งของศูนย์กลางทางด้านการค้ามาอย่างยาวนาน และในเวลาต่อมา แหล่งการค้าดังกล่าวนี้ จะพัฒนาจนกลายเป็นนครรัฐและอาณาจักรที่สำคัญๆ ในเวลาต่อมา
บริเวณคาบสมุทรมลายู เป็นจุดศูนย์กลางทางด้านการค้าที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
โดยอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่แห่งแรกของดินแดนแห่งนี้ก็คือ อาณาจักรศรีวิชัย (Srivijaya : ค.ศ.671-1377) ซึ่งมีศูนย์กลางอำนาจอยู่ทางตอนใต้ของเกาะสุมาตรา (Sumatra) ในเมืองปาเลมบัง (Palembang) ประเทศอินโดนีเซียในปัจจุบัน
1
อาณาเขตของอาณาจักรศรีวืชัย (สีดำ)
อาณาจักรศรีวิชัยเป็นศูนย์กลางด้านการค้า และเป็นอาณาจักรที่แข็งแกร่งเป็นอย่างมาก สามารถยึดครองดินแดนตั้งแต่เกาะสุมาตรา เกาะชวา (Java) บริเวณประเทศมาเลเซีย และตอนใต้ของประเทศไทย รวมไปถึงท้าทายอำนาจของอาณาจักรเขมรแห่งลุ่มน้ำโขงอีกด้วย
รูปแกะสลักพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ศิลปะสมัยศรีวิชัย
อาณาจักรศรีวิชัยยังเป็นจุดศูนย์กลางของการเผยแพร่ศาสนาฮินดู และศาสนาพุทธอีกด้วย มีการสร้างศาสนสถานที่สำคัญมากมาย มหาเจดีย์บุโรพุทโธ (Borobudur) คือสัญลักษณ์สำคัญของการเฟื่องฟูในด้านศาสนาของศรีวิชัย
1
มหาเจดีย์บุโรพุทโธที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย
ทว่านับตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 เป็นต้นมา อาณาจักรศรีวิชัยจะถึงกาลเสื่อมถอย เนื่องจากถูกอาณาจักรที่เกิดขึ้นใหม่รุกราน รวมถึงการสูญเสียเส้นทางค้าขายทางเรือโดยอินเดีย ในที่สุดในปลายศตวรรษที่ 14 อาณาจักรศรีวิชัยก็ถึงกาลล่มสลาย
ภาพแกะสลักเรือในสมัยศรีวิชัย
ในช่วงที่ศรีวิชัยเสื่อมอำนาจนั้น ได้มีขุมอำนาจแห่งใหม่เกิดขึ้นมาก็คือ อาณาจักรมัชปาหิต (Majapahit : ค.ศ.1293-1527) ซึ่งถูกสถาปนาขึ้นโดย ระเด่น วิจายา (Raden Wijaya) ศูนย์กลางอำนาจอยู่ที่เกาะชวา
4
ระเด่น วิจายา ผู้สถาปนาอาณาจักรมัชปาหิต
อาณาจักรมัชปาหิตมีความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการทหารอย่างมาก ภายใต้การนำของอัครเสนาบดี กาจาห์ มาดา (Gajah Mada : ค.ศ.1313-1364) โดยมัชปาหิตสามารถพิชิตดินแดนเกือบเทียมเท่ายุคของศรีวิชัย แต่สามารถพิชิตได้จนถึงเกาะบอร์เนียว (Borneo) และเกาะนิวกินี (New Guinea) อาณาจักรมัชปาหิตยังรุ่งเรืองทางด้านศาสนาเช่นเดียวกับศรีวิชัยอีกด้วย
1
กาจาห์ มาดา อัครเสนาบดีแห่งมัชปาหิต
อาณาเขตของอาณาจักรมัชปาหิต
ทว่านับตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 มัชปาหิตเริ่มเสื่อมอำนาจ เนื่องจากสงครามกลางเมือง กบฎภายใน รวมถึงการสูญเสียเส้นทางการค้าให้กับขุมอำนาจแห่งใหม่นามว่า "มะละกา" (Malacca)
1
ในปี ค.ศ.1398 อาณาจักรมัชปาหิตได้พิชิตอาณาจักรสิงกะปุระ (Singapura) หรือสิงคโปร์ในปัจจุบัน ส่งผลให้กษัตริย์องค์สุดท้ายของสิงกะปุระนามว่า "ปรเมศวร" (Parameswara) เดินทางลี้ภัยหลบหนี
1
ปรเมศวร ผู้สถาปนาอาณาจักรมะละกา
โดยในปี ค.ศ.1400 ปรเมศวรได้ก่อตั้งอาณาจักรแห่งใหม่ซึ่งก็คือ มะละกานั้นเอง ซึ่งต่อมาดินแดนแห่งนี้จะพัฒนากลายเป็นมาเลเซีย
1
ในปี ค.ศ.1414 ปรเมศวรได้เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม ทำให้เกิดเป็นรัฐสุลต่านแห่งมะละกา (Sultanate of Malacca) ซึ่งเป็นยุคทองของมะละกา ทั้งทางด้านการค้าและการสงคราม มะละกายึดครองดินแดนบริเวณประเทศมาเลเซีย และบางส่วนของเกาะสุมาตรา
1
อาณาเขตของอาณาจักรมะละกา
แต่ในที่สุดรัฐสุลต่านแห่งมะละกาก็ได้ถึงกาลล่มสลายลงเมื่อปี ค.ศ.1511 โดยการยึดครองของโปรตุเกส ก่อนที่ในเวลาต่อมา บริเวณคาบสมุทรมลายูจะตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษและเนเธอร์แลนด์
1
เรือของชาวยุโรป เดินทางเข้ามาในคาบสมุทรมลายู
ก่อนที่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ดินแดนแห่งนี้จะได้รับเอกราชทั้งหมด จนกลายเป็นประเทศมาเลเซีย ,สิงคโปร์ ,บรูไน และอินโดนีเซีย ในปัจจุบัน
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา