17 เม.ย. 2020 เวลา 03:45 • ประวัติศาสตร์
'แร่ไพไรต์' ตำนานแห่ง 'ทองคนโง่'
ไพไรต์ (Pyrite) คือผลึกแร่โลหะชนิดที่มีสีเหลืองอร่าม คำว่าไพไรต์ มาจากภาษากรีก ที่มีความหมายว่าไฟ (Pry) เหตุที่เรียกว่าไฟก็เนื่องมาจากไพไรต์เมื่อนำไปกระทบกับเหล็กแรงๆ จะทำให้เกิดประกายไฟออกมา ประโยชน์ของไพไรต์ส่วนใหญ่จะนิยมนำไปทำเป็นเครื่องประดับ หรือนำไปเป็นส่วนผสมในการทำกรดกำมะถัน เนื่องจากไพไรต์มีสีเหลืองอร่ามจนดูคล้ายกับทองคำ จึงมักจะทำให้ผู้ที่พบเห็นเข้าใจผิดอยู่เสมอว่ามันคือทองคำ จนได้ฉายาว่า "ทองคนโง่" (Fool Gold)
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เหตุที่ได้รับฉายานี้ก็ต้องย้อนกลับไปเมื่อศตวรรษที่ 15 เซอร์มาร์ติน โฟรบิสเชอร์ นักสำรวจชาวอังกฤษได้พบกับก้อนทองคำบนเกาะแห่งหนึ่งในประเทศแคนาดา จึงได้ขนเอาก้อนทองคำเหล่านั้นกลับมาที่อังกฤษ และได้นำไปให้พ่อค้าทองตรวจพิสูจน์ ปรากฏว่าก้อนทองคำที่เอามานั้นมันคือ "ไพไรต์" ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม แม้จะรู้ทั้งรู้ว่ามันไม่ใช่ทอง แต่พ่อค้าเหล่านั้นได้จ้างวานให้เซอร์มาร์ตินกลับไปที่เกาะเพื่อขุดเอามาอีก เพราะแอบหวังว่ามันจะมีทองคำจริงๆ อยู่บ้าง
เซอร์มาร์ตินก็จัดให้สมใจ คราวนี้ขนกลับมาร่วม 200 ตัน เหล่าพ่อค้าก็ตรวจสอบอีกและก็พบว่าที่เอามาก็ไม่ใช่ทองคำเช่นเดิม แต่ก็ยั๊งงง..งให้เซอร์มาร์ตินกลับไปขุดและขนกลับมาอีกรอบเพื่อความแน่ใจ คราวนี้เซอร์มาร์ตินคงจะขี้เกียจไปๆ กลับๆ จึงอัดมาเต็มๆ 1,100 ตัน ผลก็เหมือนเดิมคือมันไม่ใช่ทองคำ และเมื่อชาวบ้านทั่วไปรู้เข้าต่างก็ขบขันเล่าต่อกันเป็นเรื่องสนุกและเรียกไพไรต์ ว่า "ทองคนโง่" ตั้งแต่นั้นมา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา