17 เม.ย. 2020 เวลา 05:58 • ไลฟ์สไตล์
ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
ในยามที่ทุกคนต่างเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ต่างคนต่างพยายามเอาตัวรอด คงไม่มีใครอยากหาเรื่องใส่ตัว ด้วยการแบกภาระของคนอื่น เราจะเห็นว่าต่างคนต่างต่อสู้อย่างหนัก เพื่อที่จะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปให้ได้ การจะพึ่งพาใครสักคนคงเป็นเรื่องยาก เพราะทุกคนต่างก็เดือดร้อนไม่ต่างกัน
ทางที่ดีที่สุด คือ เราต้องพึ่งตัวเอง
เหมือนดังที่พระพุทธเจ้า ท่านทรงตรัสไว้ว่า อัตตา หิ อัตตโน นาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ก็คือ เราต้องพึ่งความรู้ของเรา ต้องพึ่งปัญญาของเรา ไม่ใช่ปัญญาของคนอื่น
การที่เราสามารถพึ่งตัวเองได้นั้น ก็เหมือนเรือลำเล็กที่มีเครื่องยนต์เป็นของตัวเอง แม้อยู่กลางท้องทะเล ก็ไม่ต้องอาศัยแรงลมพัด ไม่จำเป็นต้องให้เรือลำอื่นช่วยลาก เรือก็สามารถแล่นไปเองได้ แม้จะยากลำบากบ้าง แต่ก็พอเอาตัวรอดจนถึงฝั่งได้
บทเรียนจากวิกฤติครั้งนี้ ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า การวางแผนการเงินที่ดีนั้นเป็นอย่างไร การออมเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉินนั้นสำคัญแค่ไหน การพยายามเก็บก่อนใช้ การมีรายได้หลายทางนั้นช่วยเราได้อย่างไร
1
ในช่วงที่เดือดร้อนที่สุด คนที่เราพึ่งได้มากที่สุดก็คือตัวเรา คนอื่นแม้เขาอยากจะช่วย เขาก็ช่วยได้อย่างจำกัด สุดท้ายก็เป็นตัวเราอยู่ดี ที่ต้องพึ่งตนเอง
1
ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน นั้น ไม่ใช่สอนให้เราคิดถึงแต่ตัวเองนะครับ เพียงแต่ต้องการให้เรายืนด้วยขาของตัวเองก่อน ก่อนจะไปพึ่งคนอื่น ถ้าเรายืนด้วยขาของตัวเองได้แล้ว เราจะไปช่วยเหลือหรือแบ่งปันคนอื่นต่อไปก็ยังได้
ในยามวิกฤติเช่นนี้นั้น คนแรกที่เราควรจะนึกถึงก็คือตัวเราเอง คนแรกที่เราจะพึ่งก็คือตัวเรา เพราะคนแรกที่จะช่วยเราได้ก็คือตัวเรา เพราะตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
สุดท้ายก็ขอให้ทุกคนมีจิตใจที่เข้มแข็งผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้นะครับ อย่าเพิ่งสิ้นหวังหรือท้อแท้ ตราบใดที่เรายังไม่ยอมแพ้ ทางแก้ของปัญหาก็จะปรากฎให้เราเห็นเอง
ขอบคุณครับ
ผักอีตู่
🌺🌺ภาพประกอบอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาบทความเท่าไหร่นักครับ ต้องขออนุญาตพี่ชายด้วย ที่แอบเอารูปหลานสาวมาลง🌺🌺
โฆษณา