17 เม.ย. 2020 เวลา 07:13 • ครอบครัว & เด็ก
มีผู้ชายคนนึงเคยบอกเราไว้ว่า
ผู้หญิงไม่มีทางแข็งแรงสู้ผู้ชายได้
เพราะขนาดเปิดขวดน้ำ...ยังให้ผู้ชายเปิดให้
อันนี้ไม่เถียง...เพราะบางทีก็เปิดไม่ได้เหมือนกัน
แต่เราเชื่อว่าผู้หญิงที่ได้เป็นแม่แล้ว
มีความอึด...ถึก...และทนกว่าผู้ชายแน่นอน
ดูกันได้ตั้งแต่ตอนอุ้มท้องเก้าเดือน
ลองนึกสภาพตอนเดือนที่เก้าสิ
เหมือนเราแบกน้ำเป็นกิโลเดินไปมา
ลองคิดดูสิว่าช่วงล่างมันจะหน่วงขนาดไหน
ไหนจะตอนเจ็บท้องคลอด...เจ็บแผลคลอด
ตอนอยู่ไฟที่แสนนาน...รู้สึกร้อนจนจะเป็นบ้า
เวลานมคัดที่เหมือนนมจะแตกออกมาเป็นเสี่ยงๆ
ช่วงอดหลับอดนอนที่ดูจะไม่มีสิ้นสุดตั้งแต่ลูกเกิด
กายเราอาจไม่แข็งแรงเท่าผู้ชายก็จริง
แต่ใจของเราโคตรทนทานแข็งแกร่งมาก
สามีติดเพื่อน...ไม่มีใครช่วยเลี้ยงลูก...เราก็ทน
คนบอกเลี้ยงลูก...ไม่รู้จักหาเงินเข้าบ้าน...เราก็ทน
พอลูกป่วย...ลูกดื้อ...งอแง...คนโทษแม่...เราก็ทน
สังคมนอกบ้านเป็นไงไม่รู้จักอีกต่อไป
วันๆ อยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยมกับลูก
อยากทำงานหาเงินใช้เองเหมือนกัน
แต่ก็รู้ว่าจ้างพี่เลี้ยงมันก็ไม่ดีเท่าเราดูเอง
ตอนนี้ก็ได้แต่มองข้ามเรื่องงี่เง่าๆ ไปก่อน
ตั้งใจอยากจะเลี้ยงลูกเองจนเราแน่ใจว่า
เขาแข็งแรงพอที่เราจะเริ่มถอยออกมา
ให้เขาได้พึ่งพาและใช้ชีวิตด้วยตัวเองบ้าง
ซึ่งถ้าวันนั้นมาถึง...เราก็ไม่รู้หรอกว่า
เราจะแก่ขนาดไหน...จะกลับไปทำงานได้อีกเปล่า
เพื่อนฝูงจะลืมเราไปแล้วหรือยัง
หรือสามีจะทิ้งเราไปมีเมียใหม่ไหม
เราพยากรณ์อนาคตไม่ได้...แต่เรามั่นใจมากว่า
สิ่งที่เราเลือกทำวันนี้...ให้เวลาผ่านไปนานแค่ไหน
ลูกจะอายุเท่าไหร่...เราไม่มีวันเสียใจทีหลังแน่นอน
โฆษณา