17 เม.ย. 2020 เวลา 10:03 • ครอบครัว & เด็ก
เรียนรู้คำศัพท์ | หนังสือเล่มแรกของหนูกับ Thomas & Friends
รูปภาพโดย:ผู้เขียน
สวัสดีค่ะทุกคนกลับมาพบกับ Diary Therapy กันอีกครั้งนะคะ
เคยมีคนถามผู้เขียนค่ะว่าตอนที่เริ่มหัดสอนภาษาอังกฤษให้ลูกนั้นทำการสอนยังไง ก็เลยบอกไปว่าใช้หนังสือช่วยในการสอนค่ะ เพราะผู้เขียนเองไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษแค่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานของตัวเองเท่านั้น
ที่ให้ความสำคัญตรงเพราะโลกทุกวันนี้เปลี่ยนไปเยอะค่ะจะหวังให้เขาได้เรียนรู้จากโรงเรียนเท่านั้นคงไม่ได้ เพราะอย่างน้อย ๆ เราก็จะได้รู้ด้วยว่าลูกมีจุดแข็งและจุดอ่อนอะไร และหนังสือเล่มแรก ๆ ที่นำมาช่วยในการสอนภาษาอังกฤษ คือหนังสือเกี่ยวกับคำศัพท์ค่ะ
หนังสือเกี่ยวกับคำศัพท์ของเด็ก ๆ มีให้เลือกหลายสำนักพิมพ์ แต่ผู้เขียนเองเป็นแฟนหนังสือของสำนักพิมพ์เอ็มไอเอส เพราะส่วนตัวมีปากกาพูดได้สำหรับอ่านหนังสือค่ะ ในส่วนของปากกาพูดได้นั้นซื้อมาพร้อมกับเซตหนังสือค่ะ ราคาตอนซื้อจำไม่ได้จริง ๆ ค่ะคือนานมาก ซื้อที่ร้านซีเอ็ดบุ๊ค เมอร์มินอลโคราช ความจริงไปมอง ๆ เซตนี้ที่เดอะมอลล์โคราชค่ะ
หนังคำศัพท์ที่นำมาแนะนำวันนี้เป็นหนังสือชื่อ "หนังสือเล่มแรกของหนูน้อย" ชุด Thomas & Friends Early Learning for Kids โดยวันนี้จะมาแนะนะ 3 เล่ม โดยเล่มแรกจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับผลไม้ Thomas & Friends Early Learning for Kids : Fruit ค่ะในหนังสือจะมีรูปภาพประกอบของคำศัพท์นั้น ๆ ค่ะ โดยจะมีคำศัพท์ภาษาอังกฤษบอกอยู่ใต้ภาพ
รูปภาพโดย : ผู้เขียน
โดยแต่ละคำศัพท์นั้นจะมาในรูปแบบ 1 คำต่อ 1 หน้าค่ะ โดยจะมีคำศัพท์ทั้งหมดประมาณ 20 คำศัพท์ค่ะอย่างในเล่มผลไม้คำศัพท์คำแรกที่เด็ก ๆ จะเจอคือ Strawberry มาพร้อมรูป Strawberry สีแดงสดเลยค่ะ ซึ่งสีสันของหนังสือจะช่วยดึงดูดความสดใจของเด็ก ๆ ได้ดีเลยค่ะ จะเห็นได้จากภาพในหนังสือที่จะมี Thomas อยู่บริเวณข้างล่างของหนังสือนะคะ ตรงนี้อาจไม่ถูกใจสาวก Thomas เท่าไหร่
รูปภาพโดย : ผู้เขียน
ในส่วนของเล่มที่ 2 เป็นเรื่องเกี่ยวกับพืชค่ะ เด็ก ๆ บางคนแยกไม่ออกระหว่างพืชกับผลไม้ ทั้งสองเล่มนี้จะช่วยให้เขาสามารถเห็นความแตกต่างระหว่างผักและผลไม้ได้ค่ะ ถือว่าดีนอกจากจะได้คำศัพท์แล้วยังสามารถแยกประเภทได้ว่าอันไหนคือผักและอันไหนคือผลไม้ เด็ก ๆ บางคนสับสนจริง ๆ ค่ะ เล่มนี้มีคำศัพท์ทั้งหมดประมาณ 20 คำศัพท์ค่ะ โดยคำศัพท์คำแรกเกี่ยวกับผักเด็ก ๆ จะได้รู้จักกับ Holy Basil ซึ่งหมายถึง กะเพรา นั่นเองค่ะ
รูปภาพโดย : ผู้เขียน
ในเล่มที่สามที่นำมาแนะนำ เป็นเรื่องเกี่ยวกับรูปร่างและรูปทรงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมซึ่งเป็นรูปร่างพื้นฐานแต่เด็ก ๆ จะได้รู้จักคำศัพท์ที่เกี่ยวกับรูปทรงอย่างลูกบาศก์ "Cube" หรือรูปทรงกรวยอย่างคำว่า "Cone"
นอกจากนี้ทั้งสามเล่มยังมีคำถามจาก Thomas มาถามคำถามอย่างเช่นเรื่องเกี่ยวรูปทรง ก็จะถามว่า "What is the shape of Thomas 'face' can you guess it?" นั่นก็คือหน้าของ Thomas มีรูปร่างแบบไหนนั่นเองค่ะ ให้เด็ก ๆ ได้ลองตอบเพื่อทบทวนคำศัพท์นั่นเอง
ทั้งสามเล่ม ราคาเล่มละ 65 บาท ค่ะ สามารถซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำ และช่วงนี้อาจต้องสั่งซื้อทางออนไลน์ สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่
ซีเอ็ดบุ๊ค
หวังว่าบทความนี้จะถูกใจสำหรับผู้ที่กำลังมองหาหนังสือสักเล่มที่น่าอ่านและเมื่ออ่านรับรองว่าทุกท่านเพลิดเพลินแน่นอนค่ะ ไว้พบกันคราวหน้า จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ฝากติดตามผลงานกันด้วยนะคะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อน สวัสดีค่ะ
Diary Therapy
ฝากบทความ ที่มาต้นเรื่องจาก https://creators.trueid.net/@5526
โฆษณา