17 เม.ย. 2020 เวลา 11:55 • ไลฟ์สไตล์
การอ่านหนังสือได้ประโยชน์ เปลี่ยนแปลงชีวิตจริงไหม?
วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ จากประสบการณ์ของผมเอง
อันนี้เป็นงานที่อาจารย์ให้ทำนะครับ
อาจารย์สั่งงานผมว่าให้ทำศิลปะประดิษฐ์หนึ่งชิ้นอะไรก็ได้
ผมเลยนำหนังสือเท่าที่จำได้ที่เคยอ่าน นำมาซีร็อกซ์ และตัดแปะลงไป
ผมเริ่มอ่านหนังสือตั้งแต่อยู่ม.3
ตอนแรกผมก็อ่านฆ่าเวลาครับเพราะผมไม่ชอบฟังครูตอนสอน
แล้วผมรู้สึกว่ามันได้ทัศนคติใหม่ๆ ความรู้ใหม่ๆ
เยอะขึ้นมากๆจากการอ่านหนังสือ
ตั้งแต่นั้นมาผมเลยเริ่มๆอ่านหนังสือเวลาที่ครูสอน (ไม่ใช่ตัวอย่างที่ดีนะครับ)
แต่ผมก็ฟังครูทบทวนบทเรียนก่อนสอบนะครับ
ทำให้ผมเริ่มรู้สึกสนใจมันได้ความรู้ใหม่ๆที่ไม่มีสอนในห้องเรียน
อ่านไปสักพัก
ผมมีความสนใจด้านการเงินธุรกิจ ผมเลยไปหาหนังสือการเงินมาอ่าน
พอผมอ่านจบ ผมรู้สึกว่ามันเป็นความรู้ที่สำคัญมากๆ
ทำไมในโรงเรียนไม่มีสอน?
ผมว่าการเงินมันเป็นอีกเรื่องนึงที่เราทุกคน ควรจะศึกษานะครับ
การเงินไม่ใช่แค่ ทำงาน ได้เงิน ใช้จ่ายแล้วก็จบ
แต่ยังมีทั้งการวางแผนการเงิน การมีเงินทุนสำรอง
วางแผนการเกษียณ มีหลายอย่างมากๆครับ ผมก็ยังรู้แค่ส่วนนึง
หนังสือการเงินที่เริ่มอ่านเล่มแรก
รูปภาพจาก:pinterest.com
หลังจากที่ผมเริ่มอ่านหนังสือมาสักพัก
ทำให้ผมกลายเป็นคนชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆตลอดเวลา นอกห้องเรียน
เพราะความรู้มันไม่ได้มีอยู่แค่ในห้องเรียน
ผมเลยไปหาคอร์สออนไลน์ ลองไปสัมนาการเงินที่ผู้ใหญ่ไปกัน
ทำให้ผมเข้าใจหลายๆอย่างมากขึ้น ในเรื่องต่างๆ
คุยกับผู้ใหญ่รู้เรื่อง จากที่ตอนแรกอาจจะคุยเรื่องธุรกิจไม่รู้เรื่องเลยด้วยซ้ำ
ต่อมาผมก็ได้เริ่มลองทำธุรกิจ ลงทุน ทำหลายอย่างตั้งแต่ก่อนเรียนจบ
ผมได้เข้าใจว่าโลกธุรกิจมันไม่ง่ายครับ แต่ก็ไม่ได้ยาก เราแค่ต้องเข้าใจมัน
ในแวดวงธุรกิจ มีทั้งคนที่ดีและคนที่ไม่ดีเช่นกัน
ผมเจอทั้งธุรกิจแชร์ลูกโซ่ หลอกลวงต่างนาๆ
แต่การที่เรามีความรู้ความเข้าใจ
ทำให้เรารู้ว่าอันไหนคือจริง อันไหนคือแชร์ลูกโซ่
สื่งที่สำคัญที่ผมได้จากการอ่านหนังสือเลยคือ
ความรู้ไม่ได้มีแค่ในห้องเรียนครับ
เราสามารถเรียนรู้เมื่อไหร่ก็ได้
อายุเท่าไหร่เราก็ยังสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ได้เสมอๆครับ
แถมในโลกปัจจุบันมีความรู้ใหม่ๆแทบจะตลอดเวลา
ที่จะทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
รูปภาพจากhttps://unsplash.com/mobile-search
ขอบคุณที่อ่านถึงตรงนี้นะครับ:)
อันนี้เป็นแค่ส่วนนึงในหลายๆด้านนะครับ
ไว้ผมจะมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ^^
โฆษณา