17 เม.ย. 2020 เวลา 11:23 • ปรัชญา
เพราะวิกฤต
กาลครั้งหนึ่ง ในเมืองหลวงแห่งหนึ่งกำลังประสบปัญหาโรคระบาดครั้งใหญ่ รัฐบาลสั่งให้ต้องปิดบริษัทห้างร้านทุกแห่ง ซึ่งมันส่งผลกระทบทำให้พนักงานลูกจ้างต้องหยุดทำงานและขาดรายได้ รวมไปถึงเติ้ลพนักงานบริษัทที่ได้รับผล กระทบเช่นกัน เขาพักอยู่ห้องเช่าและเขาได้ออกรถยนต์มาคันหนึ่งซึ่งตอนนี้เขาไม่มีเงิน จ่ายค่าห้องและค่ารถเลยแถมเงินจะกินก็ไม่มี เขาจึงตัดสินใจกลับบ้านเกิดที่บ้านนอก พอกลับไปก็เจอกับแม่ แต่แม่ไม่ได้ถามอะไรเขาเพราะคงรู้เรื่องว่าเกิดอะไรขึ้น มีเพียงเรียกมากินข้าว
แม่:เติ้ลมากินข้าวเร็วลูก
เติ้ล:แม่กินก่อนเลยครับผมไม่หิว
แม่:งั้นแม่เอาไว้ในตู้กับข้าวให้นะ
เติ้ล:ครับ
จากนั้นเติ้ลก็ได้เดินออกไปนั่งที่หน้าบ้านเขานั่งคิดหลายเรื่องทั้ง จะเอาเงินที่ไหนจ่ายค่ารถ ค่าห้อง ค่าไฟ ค่าน้ำ จะเอาเงินที่ไหนใช้อยู่ใช้กินอีก เขาคิดอยู่แบบนั้นจนแม่เขาเดินมาเจอเข้าจึงถามว่า
แม่:เติ้ลเป็นอะไรหรอลูกทำไมหน้าเครียดๆ
เติ้ล:หลายเรื่องนะแม่
แม่:มีอะไรบอกแม่ได้นะแม่พร้อมจะรับฟัง
เติ้ล:ผมไม่มีเงินเลยแม่ ไหนผมจะต้องจ่ายค่ารถ ค่าห้อง ค่าน้ำค่าไฟอีก แถมผมยังไม่รู้เลยว่าหมดไอ้โรคบ้าๆนีแล้วจะได้ทำงานอีกทีตอนไหน ผมคิดไรไม่ออกแล้วครับแม่
พอเติ้ลพูดเสร็จแม่ก็เดินหายเข้าไปในห้องแล้ว เดินออกมาพร้อมของบางอย่าง แม่เอามายื่นให้เติ้ลแล้วเติ้ลก็รับเอาเติ้ลได้แต่สงสัยว่ามันคืออะไรแล้วก็ได้รู้ทันที่ที่เห็นของสิ่งนั้นมันก็คือ สมุดบัญชีเงินฝากที่เติ้ลทำให้แม่ก่อนที่จะไปทำงานในเมืองหลวง ซึ่งในนั้นมันมีแต่เงินเข้าโดยที่ไม่มีการถอนเงินแม้แต่บาทเดียวเติ้ลจึงถามว่า
เติ้ล:เงินในนี้มากจากไหนเยอะอะแม่
แม่:ก็เงินที่เติ้ลส่งมาให้แม่ทุกเดือนนั้นแหละแม่เก็บไว้ให้เติ้ลเผื่อจะได้ใช้ในยามจำเป็นและตอนนี้แม่ก็จะคือมันให้
เติ้ลนะ
เติ้ล:แล้วตลอดเวลาแม่ใช้เงินจากไหน
แม่:แม่ก็ทำงานเล็กๆน้อยๆพอใช้อยู่ เติ้ลไม่ต้องเป็นห่วงแม่หรอกเติ้ลไม่เครียดมากนะลูก เดี๋ยวปัญหาร้ายๆเดี๋ยวมันก็ผ่านไปเองตอนนี้เติ้ลทำอะไรได้ก็ทำไปก่อน
เติ้ล:ครับแม่
จากนั้นเติ้ลก็ได้ไปกลับไปคิดเขายังสามมารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิดเจาจึงไปสั่งซื้อหนังสือมาอ่านเขาศึกษาการทำธุรกิจ จากนั้นเขาก็สร้างเว็บไซต์จขายของออนไลน์ พอหมดช่วงวิกฤตเขาได้เปิดเป็นบริษัท เขาประสบความสำเร็จมากหลังช่วงวิกฤตครั้งนี้
ข้อคิด💡:จงมองหาโอกาสในวิกฤต และพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส
โฆษณา