18 เม.ย. 2020 เวลา 00:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จะเกิดอะไรขึ้น? หากโลกของเราไร้แรงโน้มถ่วง
จะเป็นอย่างไรในขณะที่คุณกำลังนั่งทำงานที่บ้านแล้วอยู่ๆโลกของเราก็ดันไร้แรงโน้มถ่วงซะอย่างนั้น สิ่งของจะแค่ลอยขึ้นจริงๆหรอ?
ที่นี่วอทอิฟมีคำตอบครับ
ก่อนอื่นเลยคงต้องบอกก่อนว่า แรงโน้มถ่วงนั้นคือพลังที่จะดึงอะตอมเข้าหากันนั่นเอง และโลกของเรามีจำนวนอะตอมจำนวนมากอัดแน่นอยู่ นึกภาพ
ออกมั้ยครับ?
ยิ่งมีอะตอมมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีมวลมากขึ้นเท่านั้น และเมื่อมีมวลมากขึ้นแรงดึงดูดก็จะเพิ่มขึ้นตามนั่นเองครับ
สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแรกเลยที่ทุกคนพอจะเดากันได้อยู่แล้วคือทุก
อย่างจะลอยตัวครับ ไม่ว่าจะเป็นคุณ โต๊ะกินข้าว หรือแม้กระทั่งดัมเบล น้ำในตู้ปลาก็จะลอยขึ้นพร้อมกับปลาคุณด้วย ในนาทีแรกคุณอาจจะรู้สึกมหัศจรรย์ แล้วหลังจากนั้นหละ? ถ้าอยู่ๆแรงโน้มถ่วงเกิดหายไปขึ้นมาทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่ได้ถูกยึดติดกับพื้นโลกก็จะลอยขึ้นครับ ฟังดูโชคร้ายซักหน่อยสำหรับคนที่กำลังทำกิจกรรมในที่กลางแจ้งคนเหล่านั้นจะลอยหายไปอย่างรวดเร็วครับ
แล้วคนที่อยู่ในตึกหละ? คนเหล่านั้นก็จะปลอดภัยกว่าแค่นั้นเองครับ
แต่ไม่นานหลังจากนั้นสิ่งปลูกสร้างที่มนุษย์ทำไว้ติดกับพื้นดิน ก็จะค่อยๆลอยขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สะพาน เสาไฟฟ้า หรือแม้แต่ต้นไม้ที่มีรากใหญ่ๆ ก็ลอย
ขึ้นมาครับ
เหตุการณ์หลังจากนั้นไม่นานโลกก็จะเสียบริวารอย่างดวงจันทร์ไป
ครับสิ่งเดียวที่ทำให้ดวงจันทร์อยู่กับโลกมาตลอดคือแรงโน้มถ่วงและนั่นคือ
เหตุที่ดวงจันทร์ลอยออกไปครับ
ถ้าโลกไร้แรงโน้มถ่วงอย่าลืมครับว่าน้ำในมหาสมุทรก็ต้องลอยออก
ไปเช่นกันและชั้นบรรยากาศของโลกจะลอยออกไปจนหมดหลังจากนั้นโลกของเราก็จะเสียน้ำและอากาศจนหมดครับ สิ่งมีชีวิตบนโลกที่ยังเหลือรอดก็จะสูญพันธุ์อย่างสมบูรณ์นั่นเองครับ
และท้ายที่สุดครับหากไม่มีแรงโน้มถ่วงโลกก็จะเป็นแค่ดาวร้างที่กำลังแตกออกเป็นส่วนๆเป็นเศษหินลอยไปอย่างกระจัดกระจายตามอวกาศนั่นเองครับ และนั่นคือจุดจบของโลกและมนุษย์ หากเราเสียแรงโน้มถ่วงไป
และนี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นหาก "โลกของเราไร้แรงโน้มถ่วง"
ที่นี่วอทอิฟมีคำตอบครับ
โฆษณา