18 เม.ย. 2020 เวลา 04:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าสัตว์โลกฉลาดเท่ากับเผ่าพันธุ์มนุษย์
เคยสงสัยกันมั้ยว่าหากเราไม่ใช่เผ่าพันธุ์เดียวที่ทรงอิทธิพลในโลกใบนี้ และยังต้องแข่งกันกับอีกหลายๆเผ่าพันธุ์....แม้แต่เจ้าด่างในบ้านของคุณเอง
ป่าในทุกๆวันนี้ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ที่อันตรายมากอยู่แล้ว ไหนจะช้างที่จะวิ่งชนคุณ ยุงป่าที่คอยปล่อยเชื้อมาลาเรีย แต่ถ้าสัตว์พวกนี้มีความนึกคิดเช่น เดียวกันกับเรา จะทำให้เกิดสงครามระหว่างมนุษย์และสัตว์ตามมาหรือไม่?
ถ้าเป็นอย่างนั้นพวกไพรเมต(Primates)อาจเป็นอุปสรรคที่ใหญ่พอตัวเลยที เดียว เรากำลังพูดถึงลงชิมแปนซี(Chimpanzee)ที่มาโครงสร้างDNAที่คล้ายคลึงกับเราอย่างมาก แต่พวกมันแข็งแรงกว่า แถมยังฉลาดพอที่จะใช้
คอมพิวเตอร์อีกด้วยและด้วยมือที่มีลักษณะคล้ายกับพวกเรา แน่นอนว่าพวกมันสามารถเหนี่ยวไกปืนได้ไม่ยากนัก
แต่เรายังคงได้เปรียบเพราะเราใช้เวลาเรียนรู้และพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆมา นานหลายศตวรรษในขณะที่พวกลิงชิมแปนซีนั้นยังทำได้แค่ปรับตัวเท่านั้น
ในขณะเดียวกันนั้นเราอาจต้องรับมือกับสัตว์ขนาดใหญ่อย่าง เสือ สิงโต แรด และหมีจนมือเป็นระวิง นี่คงเป็นสถานการณ์ที่แย่ที่สุดแล้ว
แต่ในความเป็นจริงนั้นพวกสัตว์ก็ยังจะดำเนินชีวิตแบบที่พวกมันทำอยู่ใน
ทุกๆวันนี้ยังคง ล่า หาอาหาร และหาที่พักพิงสำหรับตัวมันเอง
พวกมันก็แค่เก่งเรื่องพวกนี้มากขึ้นเท่านั้นเอง
-พวกสัตว์กินเนื้อก็จะฉลาดมากขึ้น มีลูกเล่นในการล่าเหยื่อากขึ้น
-พวกสัตว์กินพืชก็จะซ่อนตัวเก่งมากขึ้น อย่างน้อยก็พยายามหลีกเลี่ยงพื้นที่โล่งกว้าง เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกล่า
และในส่วนของลิงชิมแปนซีนั้น มันก็ไม่เป็นปัญหาเลยแม้แต่น้อย
จากการศึกษาชี้ให้เห็นว่าพวกไพรเมต(Primates)นั้นมีอารมณ์และความ
เกื้อกูล,เอาใจใส่เป็นอย่างมาก เราสามารถอยู่ร่วมกับพวกมันแบบเป็นมิตรได้
อย่างไรก็ตามมาพูดถึงสิ่งที่จะเป็นปัญหาจริงๆกันดีกว่า นั่นก็คือพวก
แบคทีเรีย(Bacteria)เจ้าพวกนี้สามารถเพิ่มจำนวนได้มากกว่าพวกเราถึง
10:1เลยทีเดียว
และตั้งแต่มีการใช้ยาต่อต้านแบคทีเรียก็มีแต่จะทำให้พวกมันนั้นมี
ภูมิต้านทานมากขึ้น ลองคิดเล่นๆดูสิครับ มันจะสร้างความเสียหายได้มากแค่ไหนถ้าหากพวกมันมีระดับสติปัญญาเท่ากับมนุษย์
"แต่เราก็ยังมีแบคทีเรียที่มีประโยชน์อยู่นะ" ใช่ครับแต่ถึงอย่างนั้นคงไม่มีใครอยากให้ร่างกายตัวเองเป็นสนามรบของอัจริยะตัวจิ๋วนับนับพันหรอกใช่มั้ยครับ?
โชคดีที่เหตุการณ์วิวัฒนาการลักษณะหักดิบแบบนี้จะไม่เกิดขึ้น แต่อย่าให้
ความเก่งกาจของเผ่าพันธุ์เรานั้นคุกคามสิ่งมีชีวิตอื่น การเป็นเผ่าพันธุ์ที่ฉลาดที่สุดนั้นทำให้เราช่วยกันรักษาโลกของเราและเผ่าพันธุ์อื่นและอยู่ร่วมกัน
อย่างมีความสุข
ขอบคุณข้อมูลคำถามน่าสนใจจากเว็บ : www.whatifshow.com
โฆษณา