18 เม.ย. 2020 เวลา 05:31 • การศึกษา
เรือสินค้า มีทั้ง สายที่วิ่งนอกประเทศและวิ่งในประเทศ
#นักเดินเรือ
1
อาชีพนักเดินเรือ มีแค่ฟ้ากับน้ำทะเล เป็นเพื่อน
นักเดินเรือ ที่ทำงานบนเรือ ต้องมีความอดทน เป็นอย่างมาก อดทนกับการที่ต้องจากครอบครัวไปทำงาน อดทนกับคลื่นทะเล อดทนกับเพื่อนร่วมงานที่เราอาจไม่ชอบหน้าเป็นเวลา นานๆ
อดทนกับความเหงาเวลาคิดถึง ลูกและภรรยา
นักเดินเรือบางคนพออยู่บริษัทสายนอกประเทศสักระยะนึง มีเงินเก็บสักก้อน ก็เริ่มเปลี่ยนบริษัท มาอยู่บริษัทเรือที่วิ่งภายในประเทศ เพื่อที่จะมีเวลาในครอบครัว แต่ก็รายได้ที่น้อยลง มาก
ส่วนใหญ่ก็จะย้ายมาอยู่ เรือน้ำมัน เรือสินค้า ในประเทศ หรือจะเป็น วงการ offshore marine เกี่ยวกับ แท่นขุดเจาะ เดี๋ยวผมจะพาไปดูตัวอย่างประเภทเรือว่ามีแบบไหนกันบ้าง ไปกันเลยคร๊าบบ !!!
ต้องบอกก่อนนะว่า ขนาดของเรือจะแตกต่างกันไป เยอะมาก
1.เรือ LPG
หน้าที่ คือ ขนถ่ายสินค้าประเภท LPG เป็นหลัก บ้านเราก็มีทั้งวิ่งในประเภทและต่างประเทศด้วย
2.เรือน้ำมัน Tanker vessel
หน้าที่ก็ ขนส่งน้ำมันเป็นหลัก จะแบ่งประเภทเรือน้ำไปอีกนิดนึง ขนส่งน้ำมันดิบ ที่ยังไม่ได้กลั่น และน้ำมัน produce ที่กลั่นแล้ว ที่เราๆ ใช้กันแหละครับ
3.เรือ bulk carirer vessel
หน้าที่หลักคือ ขนถ่ายสินค้าเทกอง เช่น ข้าวสาร ถั่วเหลือง แป้ง น้ำตาล เกลือ บลา บลา เยอะมากส่วนใหญ่เรือประเภทนี้จะวิ่งนอกประเทศเป็นส่วนใหญ่
4.container vessel
หน้าที่ ก็ตามชื่อเลยครับ ขนถ่าย ตู้ container
ข้างในตู้ ก็จะมี สินค้าแตกต่างกันไป
5.Ro-Ro vessel
หน้าที่หลักของเรือประเภทนี้คือ ขนถ่าย รถยนต์ มีทั้งรถหรู รถธรรมดา เรือประเภทนี้ บ้านเราไม่ค่อยมีแล้วครับ จุได้เป็นพักคัน แล้วแต่ขนาดเรือ
6.Passenger vessel
ทุกอาจจะคุ้นหูกันมาแล้วบ้างนะ
ก็คือเรือท่องเที่ยว นั้นแหละครับ เรือประเภทนี้ มีนักเดินเรือไทยน้อยมาก ที่จะได้ทำงานในเรือประเภทนี้ ส่วนใหญ่ที่เจอก็จะเกี่ยวกับ การโรงแรม
7.General cargo vessel
หน้าที่ของเรือ ประเภทนี้คือ ขนถ่าย ทุกอย่างที่ขนได้ เช่น แร่ ต่างๆ เรือยอร์ช สินค้าเทกองบางประเภท ถ่านหิน คือ ทุกอย่าง จริงๆ ครับ เหนื่อยด้วย ฮ่า ฮ่า ฮ่า
มารู้จักเรือเกี่ยวกับ วงการ offshore marine กันบ้างครับ ไปกันเลยยยย !!!!
8.เรือ Crew boat
ส่วนใหญ่จะอยู่ประจำตามแท่นขุดเจาะน้ำมัน
หน้าที่หลักคือ รับ-ส่ง พนักงานแท่นขุดเจาะตอนเช้าก็ไปส่งขึ้นแท่น พอตกเย็นก็ไปรับกลับ เรือ Crew boat สามารถ รับพนักงานได้เยอะ และมีความเร็ว คนที่จะทำงานในเรือแบบนี้ได้ ต้องผ่านการอบรมเยอะมาก เพราะทุกอย่างคือความปลอดภัยของชีวิต
9.เรือ Anchor handling and towing supply vessel หรือ AHTS
หน้าที่หลัก คือ Operation ต่างๆ เช่น ลากแท่น , วางสมอให้แท่น , ส่งน้ำจืด น้ำมันให้แท่น , รับ-ส่งสินค้า ต่างๆ ให้แท่นขุดเจาะครับ เรือประเภทนี้มีเทคโนโลยี ที่ทันสมัยมาก ถึง เรือจะดูเล็กแต่ประสิทธภาพ ในการทำงานสูงมาก บ้านเรามีอยู่ 3-5 บริษัท ที่ทำงานอยู่ในอ่าวไทย
1
จริง ๆแล้ว ประเภทมีอีกเยอะครับ แต่หลักๆแล้วก็ประมาณนี้ครับ เรื่อง รายได้ ก็จะแตกต่างกันไป วันนี้ ขอบคุณมากครับ ที่ทุกคนให้ความสนใจ ในการอ่านบทความของผม อาจจะมีประโยชน์ ไม่มากก็น้อยนะครับ
#นักเดินเรือ
โฆษณา