18 เม.ย. 2020 เวลา 11:10 • ธุรกิจ
นั่งตกปลากับบัฟเฟตต์ : Gone Fishing with Buffett คือหนังสือสำหรับนักลงทุนมือใหม่ ที่สนใจในการลงทุนหุ้นแบบเน้นคุณค่า (Value Investment) อย่างแท้จริง
โดยเนื้อเรื่องถูกเขียนในรูปแบบนิยาย ของชายหนุ่มผู้หลงเชื่อในแนวทางการเทรดหุ้นแบบ 'รวยเร็ว รวยลัด' จนต้องสูญเสียเงินไปเป็นจำนวนมาก
ขณะที่ชายหนุ่มกำลังสิ้นหวัง เขาได้พบเจอกับชายชรานักตกปลา 'ลึกลับ' ผู้ชื่นชอบการกินแฮมเบอร์เกอร์และโค้ก (เขาคือ 'วอร์เรน บัฟเฟตต์' นั่นเอง) ชายชราผู้นี้คือผู้ที่จะมอบบทเรียนการลงทุน และเปลี่ยนแปลงชีวิตของชายหนุ่มไปตลอดกาล
2
ด้วยเนื้อเรื่องที่สนุกสนาน และช่วยทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ ในตลาดหุ้นให้กับนักลงทุนมือใหม่ได้เป็นอย่างดี หนังสือเล่มนี้ จึงเป็นเล่มที่ผมอยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองอ่านดูครับ
สำหรับบทความนี้ผมได้รวบรวมข้อคิดที่ผมชอบจากหนังสือเล่มนี้ 4 ข้อ มาฝากผู้อ่านทุกท่านเป็นน้ำจิ้ม ก่อนที่จะไปอ่านเล่มจริงกันนะครับ
Cr. https://www.liverich.co.th/
1. 'อย่าขาดทุน' คือกฏเหล็กหนึ่งในสองข้อที่ชายชรามอบให้ชายหนุ่มไว้ตั้งแต่ครั้งแรกที่พบกันครับ (ส่วนข้อสองคือ 'อย่าลืมกฏข้อหนึ่ง' 555) ซึ่งชายชราได้ให้เหตุผลว่า
เมื่อเงินก้อนหนึ่งของเรา สมมติว่าขาดทุนไป 50% กว่าจะลงทุนให้เงินที่ขาดทุนก้อนนั้นโตกลับมาในจำนวนเท่าเดิม จะต้องทำผลตอบแทนให้ได้ 100% (ตอนแรกชายหนุ่มตอบแบบไม่ทันคิดว่า 50%) เพราะฉนั้นนี่จึงเป็นเหตุผลที่เราไม่ควรขาดทุน
2. 'ความเสี่ยงเกิดจากการละเลย' ถ้าวันนี้เราซื้อหุ้นโดยที่เราไม่รู้ว่าหุ้นที่ซื้อทำกิจการอะไร นี่คือการละเลยครับ ในชีวิตจริงต่อให้ 'เพื่อนสนิท' ของเรามาเสนอขายธุรกิจให้เราทำต่อ เรายังต้องคิดก่อนเลยว่า ธุรกิจดังกล่าวดีจริงไหม ทำต่อแล้วจะมีอนาคตหรือเปล่า
1
การเลือกหุ้นก็เช่นกันครับ เมื่อไส้ในของหุ้นคือ ธุรกิจ เราก็ควรจะศึกษาว่าธุรกิจนั้น ขายอะไร ยอดขายในแต่ละปีดีไหม รวมถึงมีโอกาสเติบโตในระยะยาวหรือไม่ ถ้าเราสามารถวิเคราะห์สิ่งเหล่านี้ในหุ้นที่ต้องการซื้อได้ โอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุนก็ย่อมมีสูง
1
3. 'เลือกแหดักปลา ไม่ใช่เบ็ดตกปลา' ตอนหนึ่งในหนังสือ ชายชราชวนชายหนุ่มแข่งตกปลาครับ โดยที่ในหนึ่งชั่วโมงใครตกปลาได้มากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ ซึ่งแน่นอนว่าชายหนุ่มของเราตกปลาได้มากกว่า แต่ก่อนจะหมดเวลา ชายชรากลับดึงแหดักปลาที่ซ่อนอยู่ขึ้นมาและพลิกเป็นฝ่ายชนะไปในที่สุด
2
ในตอนนี้ ชายชราได้สอนไว้ว่าการเลือกธุรกิจก็เปรียบเสมือนการแข่งตกปลาเมื่อครู่ เราจงเลือกธุรกิจที่ใช้แหดักปลา คือมีความได้เปรียบคู่แข่งในระยะยาว และสามารถชนะคู่แข่งได้อย่างแน่นอน
4. 'Price is what you pay, Value is what you get' นี่คือวลีเด็ดที่คุณปู่ 'วอร์เรน บัฟเฟตต์' ได้กล่าวเอาไว้ครับ ความหมายคือ
1
เมื่อเราวิเคราะห์ 'หุ้น' ที่เราสนใจอย่างลึกซึ้ง จนประเมินได้ว่าในอนาคต กิจการของหุ้นนั้นสามารถเติบโตได้ถึงจุดไหน ให้หันกลับมาดูราคาที่เราต้องจ่ายเพื่อซื้อหุ้นในวันนี้ครับ ว่าเหมาะสมกับมูลค่าที่จะได้รับหรือไม่
ทั้ง 4 ข้อนี้ คือข้อคิดบางส่วนจากหนังสือ ซึ่งจริงๆ แล้วยังมีเนื้อหาที่ทั้งละเอียดและสนุกสนานกว่านี้ซ่อนอยู่อีกมากครับ หวังว่าโพสต์ของผมจะช่วยจูงใจให้ทุกคนสนใจที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้กันมากขึ้นนะครับ ขอบคุณครับ
#พ่อบ้านลงทุน
สามารถสั่งหนังสือได้ที่
1
มูลนิธิคนไทยฉลาดการเงิน-ช่องทางหนึ่งที่ผมใช้เรียนรู้เรื่องการเงินครับ
โฆษณา