18 เม.ย. 2020 เวลา 10:38 • ท่องเที่ยว
สวัสดีครับ🙏 ผมจากเพจ ให้ตัวหนังสือได้เล่าเรื่อง นะครับ จากบทความก่อนที่ผมได้มาเล่าประวัติรถไฟไทยแล้ว ผมก็อยากจะมาพูดถึงเส้นทางรถไฟสายต่างๆกันบ้างว่ามีเส้นทางไหนบ้าง ไปไหนบ้าง มีระยะทางกี่กิโลเมตร โดยในตอนนี้ผมจะขอพูดเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือกันนะครับว่ามีปลายทางที่ไหนบ้าง และมีระยะทางกี่กิโลเมตร ถ้างั้นเราไปให้ตัวหนังสือเล่าเรื่องกันเลยครับ
ภาพ:ทีมนั่งรถไฟกับนายแฮมมึน
เส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือนะครับจากบทความก่อนที่ผมเคยเล่าไป ก็คือเป็นเส้นทางสายแรกของรถไฟไทยที่วิ่งจากสถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง)ไปที่สถานีนครราชสีมา โดยเส้นทางรถไฟของไทยจะมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่สถานีกรุงเทพ และกระจายออกไปตามภูมิภาคต่างๆนะครับ ซึ่งในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ จะใช้เส้นทางเดียวกันกับเส้นทางรถไฟสายเหนือในช่วงสถานีกรุงเทพ-สถานีชุมทางบ้านภาชี(จ.อยุธยา) และเป็นจุดเริ่มต้นของสายตะวันออกเฉียงเหนือ
http://www.ayutthaya.go.th/travel-1/TungHantra.html
จากสถานีชุมทางบ้านภาชี เส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือจะยาวไปต่ออีกที่สถานีชุมทางอีกสถานีหนึ่ง ชื่อว่า"สถานีชุมทางหนองบัว"(จ.สระบุรี)ซึ่งตลอดเส้นทางมีสถานีอยู่5สถานี คือ สถานีหนองกวย หนองแซง หนองสีดา บ้านป๊อกแป๊ก สระบุรี แล้วถึงที่สถานีชุมทางหนองบัว จากนั้นจากสถานีชุมทางหนองบัวก็จะไปอีกชุมทางหนึ่ง ชื่อว่า"สถานีชุมทางแก่งคอย"(จ.สระบุรี) ซึ่งจะเป็นสถานีแยกเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือออกเป็น2เส้นทาง คือ สายอีสานเหนือกับใต้
https://voicetv.co.th/read/HJVi9A0m7
โดยจากสถานีรถไฟชุมทางแก่งคอยแยกไปสายอีสานเหนือผ่านสถานีลำนารายณ์(จ.ลพบุรี) จนไปบรรจบที่สถานีชุมทางบัวใหญ่(จ.นครราชสีมา)แล้วไปสุดสายที่สถานีหนองคาย ส่วนเส้นทางสายอีสานใต้จะผ่านสถานีต่างๆ เช่น สถานีปากช่อง สถานีคลองขนานจิตร ไปจนถึงสถานีนครราชสีมา ต่อจากสถานีนครราชสีมาจะเป็นสถานีชุมทาง"ถนนจิระ" ซึ่งจะแยกไปสายอีสานเหนือและใต้ โดยสายอีสานเหนือจะไปบรรจบที่สถานีชุมทางบัวใหญ่ ส่วนสายใต้จะวิ่งผ่านไปเรื่อย โดยผ่านบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ จนไปสุดปลายทางที่สถานีอุบลราชธานี ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอวารินชำราบ
https://pantip.com/topic/30919627
ก็จบไปแล้วนะครับกับเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ใครที่เคยนั่งรถไฟไปเส้นทางนี้บ้างก็คอมเม้นต์มาเล่าให้กันฟังบ้างนะครับ ส่วนใครที่อยากลองไปสัมผัสการนั่งรถไฟไปอีสานสักครั้ง ก็ลองได้นะครับ จะได้สัมผัสกับธรรมชาติรอบๆเส้นทางรถไฟ และไฮไลท์ของเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สถานีคลองขนานจิตร แต่ช่วงนี้ถ้าไม่จำเป็นที่จะต้องเดินทางไปไหนก็หยุดอยู่บ้านกันนะครับ ล้างมือ ใส่หน้ากากกันด้วยนะครับ เพจ ให้ตัวหนังสือได้เล่าเรื่อง วันนี้ก็ขอจบแค่นี้นะครับ สวัสดีครับบบบ🙏🙏
โฆษณา