18 เม.ย. 2020 เวลา 11:06 • สุขภาพ
เรื่องเล่าที่น่าสะพรึงกล้ว!จากวันวาน...สู่วันนี้
(จากผู้ใหญ่ใจดี)
...ตอนผมเป็นเด็กอายุประมาณ แปด เก้าปี หรือตอนเรียนชั้น ป.2 -3( พ.ศ. 2508.- 2509 ) ว่าก่อนผมเกิดประมาณ 20 ปี หรือประมาณปีพ.ศ. 2480 นั้นเกิดโรคระบาดที่ขาวบ้านเรียกว่า. " ฝีดาษ.".หรือ" ไข้ทรพิษ "
Credit:health.kapook.com
ในหมู่บ้านมีผุ้คนบ้มตายเป็นจำนวนมาก คนที่ป่วยจะมีน้ำเหลืองไหล ต้องให้นอนบนใบตองกล้วยเพราะนอนบนที่นอนจะติดน้ำเหลืองเมื่อแห้งแผลจะลอก เจ็บปวดทรมาน แม่เล่าว่าในแต่ละวันจะมีคนตายจำนวนมาก ไม่ต้องทำพิธีทางศาสนา เอาไปป่าช้าแล้วฝังหรือเผาที่บ้านของผม พี่ชายคนโต และคนที่สองก็เป็นโรคนี้ พีคนโตเสียดวงตาไปหนึ่งข้างและใบหน้าจะใร่องรอยแผลและทั่วร่างกาย พี่คนที่สองมีแผลที่ใบหน้าและตามร่างกาย ส่วนพี่ชายอีกคนหนึ่งเสียชีวิต
Credit:condotiddoi.com
ในสมัยก่อนเกือบเก้าสิบปีที่ผ่านมา เราท่านลองคิดและจินตนาการของสภาพสังคมในขณะนั้น วงการแพทย์หรือการสื่อสารใดใดคงยังไม่มี คนที่ทนต่อโรคไม่ได้ก็ต้องดเสียชีวิต คนที่ทนได้ก็รอด การแพร่ระบาดคงไมมีใครที่จะให้คำแนะนำช่วยเหลือได้มากกว่า ต่างคนต่างทำ ยาที่ใช้ก็เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่คิดว่ากินแล้วจะช่วยได้ หรืออาจมียา " ผีบอก " อย่างที่เล่าขานกันมา ผมรู้จากแม่เพียงแค่นี้เพราะตอนเด็กไม่ได้สนใจอะไรมากมาย
แทบไม่น่าเชื่อว่าเวลาผ่านมาเกือบ 90 ปี กลับมีโรคระบาด โควิด 19 เกิดขึ้นมาในช่วงเวลาที่โลกมีความเจริญมากทั้งทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโยี การสื่อสาร การคมนาคมและการแพทย์ แต่มีคนติดเชื้อโรคนีเป็นล้านคน มีคนตายกว่าหนึ่งแสนคน คนทั้งโลกเกือบเจ็ดพันล้านคนได้รับผลหระทบทั่วกัน ชาติที่ถือว่าเจริญก้าวหน้าที่สุดในโลกและเป็นมหาอำนาจอันดับหนี่งของโลก อย่างสหรัฐอเมริกา กลับมีคนติดเชื้อมากที่สุดหรือจะเป็นไปตามนโยบายการหาเสียงของประธานาธิบดีที่ว่า AMERICAN FIRST หรือเช่นไร
Credit:https://ddcportal.ddc.moph.go.th/portal/apps/opsdashboard/ index.html#/20f3466e075e45e5946aa87c96e8ad65
ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการอย่างเดียวคงไม่สามารถจัดการให้โรคนี้หยุดลงได้ ต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ มาช่วย เช่น การบริหารจัดการ การสร้าง
ความตระหนัก การสร้างสำนึกรับผิดชอบร่วมกัน ความเสียสละ การมีวินัยในตนเอง ความทุ่มเทของทุกฝ่ายที่มีหน้าที่รับผิดชอบ และความร่วมมือของคนไทยทุกคน
#ขอบคุณเรื่องเล่าวันวานจากผู้ใหญ่ใจดี
CR:Lae Thaithiang
Credit:thejournalistclub.com
ทุกๆครั้งที่มีวิกฤตมาไม่ว่าจะร้ายแรงขนาดไหน แต่เราคนไทยก็ผ่านวิกฤตเหล่านั้นได้มาตลอด...เฉกเช่นเดียวกับวิกฤตCovid19 ก็เช่นกัน ผมเชื่อว่า
ด้วยความร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียวของคนไทยต้องก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างแน่นอน ขอขอบคุณอัศวินชุดขาว ฮีโร่ของเราในขณะนี้
"ทีมบุคลกรทางการแพทย์"เป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้ครับ สู้ๆๆครับ
โฆษณา