18 เม.ย. 2020 เวลา 16:07 • ธุรกิจ
Dragonball Super
VS
Honkai Impact3
“ประเทศญี่ปุ่นก็แสดงให้โลกเห็นมาเป็นชาติแล้ว ว่าการ์ตูนสร้างชาติได้”
“หากเปรียบจุดเด่นของศิลปะการเล่าเรื่องแต่ละแบบเป็นส่วนประกอบของต้นไม้ งานวรรณกรรมก็คงเป็นราก”
ผมรู้สึกถึงแรงบันดาลใจจากเมะญี่ปุ่นอย่างชัดเจนของผู้สร้างHI3
ต้องขอขอบคุณ ประโยคข้างต้นของบทความ นึงจาก [คอลัมน์ Let’s See(ลอดช่อง) เล่ม Let’s comic 21 ประจำเดือน กันยายน 255 เรื่องโดย : สะอาด ] ….. ว่าด้วยการ์ตูนสร้างชาติ !!
ทำให้ผม นึกขึ้นมาได้ ว่าจะเล่าอะไร ผ่านมุมมองของเกมเมอร์ และ จากมุมมองของคน GEN Y (วัยทำงาน) โดยมี 2 ภาพนี้เป็นโจทย์ คำถามคือจะเล่าอะไร และอย่างไร ? (โจทย์ยากเหมือนกัน)
ความท้าทายมากๆ "ความน่าสนใจ" ให้แก่บุคคล "วงนอก" ด้วยมุมมองของคน "วงใน" ด้วยมุมมองส่วนตัวของผมเอง ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับ DBSP (Dragonball SUPER) และHI3 (Honkai Impact3) ในมุมมองที่คนภายนอก สัมผัสและอินกับมันได้ (โดยไม่จำเป็นต้องชอบเหมือนผมก็ได้แค่เข้าใจว่ามันเป็นอย่างไร)
DBSP หรือ อนิเมชั่นเรื่อง Dragonball โดย อากิระ โทริยาม่า ผู้สร้าง
ตำนาน การ์ตูนสุดอมตะ ที่ครั้งนึงเคยมีรายการช่อง9การ์ตูน รายการทีวีดัง เมื่อ 20กว่าปีก่อน เอามาฉายออนแอร์บนทีวี ช่วงเช้าเวลา 8-10โมง (เท่าที่จำได้นะคับตอนนั้นผมก็ยังเด็ก) ครั้งนั้นเรื่องมันจบลงที่ภาคGT ซึ่งจำได้ว่า ทีวีดันเสียเลยอดดูตอนสุดท้าย (ซวยจริง ๆ ) แต่จำฝังใจเลยฮะ พอทำงานมีโอกาสได้ ใช้เวลาท่องเวป นึกได้ก็ หาโหลดมาดูเลย (เก็บกดที่ไม่ได้ดูในตอนนั้น)..... แต่ครั้งนี้ ในภาค SUPER ถูกเล่าเรื่องใหม่โดย อาจารย์ โทริฯ เขียนเรื่องราว ต่อจาก ภาคจอมมารบู ซึ่งเป็นภาคก่อนที่ช่อง9จะเอามาฉายภาคGT
หากพูดถึงอุตสหกรรมการ์ตูน บอกเลยว่า สร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับคนญี่ปุ่น (สร้างเงินจากอากาศผ่านไอเดียเชิงวรรณกรรม) ไม่ว่าจะ ของเล่น ,เกมส์, ของสะสม, ของใช้ เยอะแยะมากมายไปหมด ไม่เว้นแม้แต่ของกิน
ยกตัวอย่าง ตอผมซื้อข้าวเกียบยี่ห้อนึง ราคา25บาทจากราคาปกติซองละ10บาท บวกเพิ่มอีก15บาทแลกกับกล่องเหล็กลายลิขสิทธิ์ มันคุ้มค่ามาก ๆ
ของสะสมที่มาพร้อมขนมยี่ห้อนึง
ประเด็นมันอยู่ที่ว่า ไอ่ความเจ๋ง ของวงการการ์ตูนสร้างชาติของญี่ปุ่นเนี่ยมันโคตรจะเจ๋ง แล้วนะ ตัวอย่างแค่พอเป็นน้ำจิ้ม เช่น ....
.... วันพีช ที่มียอดขาย กว่า 4ล้านเล่มทั่วโลก (หนังสือระดับBest seller แสนเล่มก็สุดๆ แล้วในตลาดหนังสือบ้านเรา)
.... Kenshin ซามูไรพเนจร ก็ทำเป็นหนังไตรภาค ที่ได้ วงร็อคระดับโลก อย่าง ONE OK ROCK มาทำเพลงประกอบฯ ให้ถึง3ภาค (ซึ่งปัจจุบันที่ผมกำลังเขียนญี่ปุ่นก็วางแผนจะฉายภาค โอนิชิ อยู่ ซึ่งผมก็รอดูแต่ดันติดแหง็กกับเหตุการณ์โควิดซะก่อน )
....โดราเอมอน ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีใครไม่รู้จัก ตั้งแต่ลูกเด็กเล็กแดง ที่ CPเองก็เคยซื้อ ซื้อลิขสิทธิ์มาผลิตของพรีเมี่ยมสะสมสแตมป์แลกของ ทำยอดให้ 7-11 เป็นกอบเป็นกำ (หลายต่อหลายครั้ง)
.... DBSP กับภาคจอเงินล่าสุด ที่ชายหนุ่มเจน X,Y,Zทั่วโลก ต่อแถวซื้อตั๋ว เข้าชม ที่โรงภาพยนต์ (บางประเทศในอเมริการใต้ถึงขั้นจัดฉาย ภาคศึกเซนโอกันกลางแจ้งเลยทีเดียว) ทั้งภาค เกิดใหม่ฟรีสเซอร์ และภาคโบรลี่ล่าสุด ที่เนื้อเรื่องเชื่อมโยง กับภาค SUPER ราวกับว่าจะต่อยอดสร้างเรื่องราวไปเรื่อยแบบไม่รู้จะจบกันตอนไหนเลยทีเดียว
แล้วมันเกี่ยว อะไรกับ HI3 หรือ Honkai Impact 3 ที่เป็นเกมส์บนแพทฟอร์ม ออนไลน์จากประเทศจีนกันล่ะ ??
อยากจะเล่าเรื่องแบบ ที่ไม่ได้อวย ฝั่งใดฝั่งนึง เพียงฝั่งเดียว ในฐานะที่ผมก็ชื่นชม กับผู้สร้างสรรค์งานศิลปะ จากทั้ง2ฝั่ง ชื่นชมกับคนทำงานที่อุตสาหะ เพียรพยายาม สร้างสรรค์ ผลงาน ความบันเทิงระดับโลก และมอบความสุข ให้กับผู้คน จึงเป็นเหตุที่ผมต้องมานั่งเขียน บทความในครั้งนี้ เพื่อขอบคุณและ และบอกเล่ามุมมองต่าง ๆ ให้ได้เห็นถึง ไอเดีย การต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ ให้กับอุตสาหกรรม อย่างที่ผมและหลายๆ ท่านก็ไม่เคยสัมผัสมาก่อน
HI3 มันมีความพิเศษอย่างไร ?? ไว้ผมจะ เล่าให้ฟัง เขียนบทความจบ ก็ได้เวลา ประชุมงานต่อตอน 2ทุ่ม พอดีเลย ไว้มาเล่าต่อบทความต่อไปก็แล้วกันคับ .... ขอบคุณสำหรับการติดตามคับ ขอความสุขจงเกิดกับผู้อ่านทุกท่านคับ สาธุๆ คับ
ทิ้งท้ายด้วยรูปของ HI3 สวย ๆ จากแฟนอาร์ต ใน pixiv.net
โฆษณา