19 เม.ย. 2020 เวลา 02:08 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีค่ะ🙇
พี่ตามากลับมาเจอกันอีกวัน
วันนี้เอาสาระของชีวิตที่พี่ตายึดเป็นหลัก เพื่อเตือนสติตนเองในการดำเนินชีวิตมาฝากค่ะ
cr.ภาพ ท้องทุ่งนารุ่นพี่ พี่วาที่เพชรบุรี
Cr. คำคมจาก IG พี่เอส ผู้จัดการดาราน้องปุ๊กลุ๊กฝนทิพย์ เก็บไว้สัก 3 ปี ได้แล้ว
~~สาระสำคัญในชีวิต~~
พี่ตาว่าจำเป็นมาก ที่เราจำเป็นต้องรู้จักตัวตนของเราจริง ๆ
ว่าเราต้องการอะไรในชีวิต
ถ้าเราอยู่ได้ เป็น พันพันปี ก็ไม่เป็นไร เรามีเวลาวิ่งเล่น กับชีวิต ได้อีกนาน
แต้ถ้าไม่ใช่
เราควรถนอมวันเวลา เพื่อสร้างคุณค่า ให้กับตัวเราและคนอื่น
วันนี้ เป็นวันหยุด เนื้อหาที่พี่ตาจะเขียน ไม่ใช่เรื่องหนัก แต่อยากให้เพื่อน ๆ รู้ว่าชีวิตมันสั้น ทำอะไรให้รีบทำ ไม่ต้องรอ ไม่ต้องรอ พร้อม ทำไป ปรับไป จนได้ องศาของเรา จนดีพอ ในแบบของเรา
พี่ตาไม่ได้มาเพื่อสอนใครๆ แต่มาเพื่อแบ่งปันสิ่งที่พี่ตาพบเจอ
ได้ประโยชน์เก็บไปใช้
ถ้าใช้ไม่ได้ปล่อยไว้เป็นปุ๋ย ของดิน หรือ ไม่ ก็เอานิ้วจิ้มๆ ผ่าน ไป
ืทามไลน์ ในชีวิต
👶👦👧22 ปีแรก วัยพึ่งพิง เราขอความช่วยเหลือจากพ่อแม่ เราใช้เวลาเรียนรู้จากโรงเรียน จนจบมหาลัย สนุกสนานกับเพื่อนฝูง ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ศึกษาตำรับตำรา จนได้ปริญญามา
ปริญญาที่บางคนยังงง งง อยู่ก็มี
ว่าไม่เกี่ยวกับงานที่ทำเลย
💑👪วัยพึ่งตน หลังจากจบ 23-40 ปี ต่อมา เราใช้เวลากับการสร้างตัว สร้างครอบครัว สร้างฐานะ
เลี้ยงดูลูก วุ่นวายกับวันคืน
เปรียบเทียบกับเพื่อนๆ
คนนู่นเป็นไง คนนี้ เป็นไง
ถึงตอนนี้วัย ก็ล่วงเลยมาถึง หลักสี่ หรือ อายุ 40 ปี บางคนจะกินเที่ยว เที่ยว คุณอยากซื้ออะไร คุณจะซื้อ คุณจะลงทุนกับภาพลักษณ์ กับเปลือกนอก กับความสำเร็จในนิยามของสังคม รถ บ้าน ท่องเที่ยว แบรนด์เนม บลา บลา คุณตื้นเต้นกับโลกที่คุณรับผิดชอบได้ด้วยตัวเอง
👩👨อีก 20 ปีสุดท้าย
ของการวางแผนเตรียมการเกษียณ
ถ้าคุณเคยล้ม คุณจะไม่อยากล้มอีก
ตอนนี้ คุณจะใช้ชีวิต อย่างระมัดระวัง บางคน ที่ลูกยังเล็ก ภาระยังหนัก 60 อาจไม่ใช่อายุที่คุณจะหยุดทำงานได้ ถึงตอนนี้ คุณจะเริ่มเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นน้อยลง
คุณจะรู้ว่าคุณต้องการอะไรจริงๆ คุณจะไม่บุ่มบ่าม ผลีผลามกับการลงทุนรูปแบบใหม่ หลายคน จะนึกถึงการวางแผนทางการเงิน คิดถึงประกัน คิดถึงความมั่นคง ความสงบทางจิตใจ แต่ ถ้าคุณมีเวลาน้อยกว่า 15 ปี ในการวางแผนเกษียณ บอกเลย เหนื่อยมาก
เหมือนเรากำลังเดินขึ้นยอดเขา
ที่ทางมันชันมาก ๆ
👵👴วัยพึ่งพา เราต้องอาศัย แรงกำลังลูกๆ และคนอื่น เพื่อพาเราไปนู่นนี่นั่น และถ้าวันนี้ เราเดินทางมาถึงวัยเกษียณ ถึงตอนนี้ คงมีอายุ ตั้งแต่ 60 ปี เป็นต้นไป
ส่วนจะถึง 80 ปี 90 ปี หรือ 100 ปี
หรือไม่
ก็ประเมินจากปู่ ย่า ตา ยาย
และถ้าสมมุติคุณ มีกระแสเงินสดใช้ไปตลอดชีวิตที่เหลือ
คุณคือแบบอย่าง คุณสำเร็จปริญญาชีวิต วิชาเอกบริหารจัดการชีวิต
คุณคือ นักวางแผนการเงิน ที่ประสบความสำเร็จ คุณสำเร็จวิชาการเงิน
ที่ รร.ไม่ได้สอนเรา
ทำไมพี่ตาถึงใช้คำว่ากระแสเงินสด
ไม่พูดถึงเงินก้อน 3 ล้าน 5 ล้าน 10 ล้าน หรือ 20 ล้าน เพราะการมีเงินก้อน ก็ยังทำให้คุณกังวล กับการใช้เงิน กังวลว่าหากคุณอายุยืนเกินไป เงินจะพอไหม ?
คุณจะกลัวเงินหมด จะไม่กล้าใช้
ลูกหลานเดือดร้อนคุณต้องให้ไหม
ให้แล้ว
คุณจะมีเงินอีกไหม?
คุณจะอยู่อย่างไร?
แต่ ถ้าคุณมี เงินทุกเดือน เดือนละ10,000 ถ้าอยู่ต่างจังหวัดเราอยู่ได้ สบายๆ
30,000 เราก็ยังมีโอกาสเที่ยวได่ทริป เล็กบ้าง ๆ 50,000 หรือ 100,000 บาท คุณจะมีชีวิตสบายๆ ไม่ได้ทำงานแต่มีเงิน อันนี้วันหลังพี่ค่อยมาเขียนแล้วกัน
ที่สุดของความกลัว
คือ แก่มาใช้เงินไม่หมด
ที่สุดของความสลดเงินหมด
แล้วยังไม่ตาย
วันนี้วันเบาเบา ๆ
แวะมาบ่น ตามประสาคนขี้กังวล
และเป็นห่วงใยในเพื่อน ๆ
มาเตือนตน เตือนตัว เตือนใจ
ให้บันทึกสาระสำคัญในชีวิต
มาอยู่ใน พื้นที่ ของ BD
พื้นที่ ที่ผู้คนหลากหลายอยู่ร่วมกัน
พี่ตาก็ยังเป็นน้องใหม่ ในบ้านหลังใหญ่ อาจจะยังไม่รู้จักวัฒนธรรม
ของบ้าน
แต่อยากบอกว่า มาในพื้นที่นี่
ด้วยความตั้งใจดี
มาแบ่งปัน มาบอกคุณว่า
อยากทำอะไร ทำเถอะ อย่าช้า
เพราะ พรุ่งนี้ ไม่เคยมาถึง
มีแต่วันนี้...
เหมือนพี่ตา
แค่อยากมาบอกว่าประกันมันดี
ทำเถอะ ถ้าจะไม่ดี คือคนที่ทำธุรกิจ
ครูไม่ดีก็มีเยอะ อาชีพไหน ก็มีทั้งคนดีและไม่ดี
มีความสุขกับการต้องอยู่บ้านกันนะคะ
ด้วยรัก
พี่ตา😂😁😀

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา